- "Dự báo khoảng 500 tấn vàng và trên 10 tỷ USD đang nằm trong dân, đang là vốn chết. Vậy Thống đốc có giải pháp gì để huy động số vốn này?", ĐBQH chất vấn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chiều nay.

ĐB Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh) cho rằng ghi nhận thành công trong điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, vàng, ngoại tệ vừa qua góp phần bảo đảm nguồn lực vào ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế đất nước. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng vàng trong dân còn lớn nếu huy động được sẽ bổ sung thêm nguồn vốn quan trọng để đưa vào sản xuất kinh doanh phục vụ đầu tư phát triển kinh tế xã hội.

"Xin Thống đốc cho biết quan điểm của mình về vấn đề này, sắp tới NHNN có giải pháp gì huy động nguồn lực nội lực này góp phần sự phát triển ích nước lợi nhà?", ĐB Sơn chất vấn.

XEM CLIP: 

ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) cũng cho hay, vốn trong dân rất lớn nếu có chính sách huy động, dân có niềm tin, dân sẵn sàng giúp đất nước vượt qua khó khăn để phát triển. ĐB dẫn lại trường hợp cụ Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ hiến trên 5.000 lượng vàng cho đất nước ở giai đoạn trước.

"Theo dự báo có khoảng 500 tấn vàng và trên 10 tỷ USD đang nằm trong dân. Đây là vốn chết, dân cất giữ vừa không an toàn, vừa không có lợi cho phát triển kinh tế xã hội.

Vậy xin hỏi Thống đốc có giải pháp gì để huy động số vốn này trong dân để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, đầu tư vào hạ tầng phát triển đất nước. Để huy động, Thống đốc có cam kết bảo đảm quyền lợi của người dân khi phá sản các tổ chức tín dụng mà bảo hiểm tiền gửi chỉ chi trả 75 triệu đồng hay không?", ĐB Nhường hỏi.

ĐB Lê Công Nhường, Bình Định. Ảnh: Minh Đạt

Chúng ta đã rất thành công

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, đây là một trong những nội dung Chính phủ chỉ đạo sâu sát, quyết liệt từ 2016 và Chính phủ giao Thống đốc nghiên cứu 2 đề án: Giải pháp huy động vàng và đề án giải pháp huy động ngoại tệ.

"Qua quá trình thực tiễn điều hành tiền tệ vừa qua, tôi cho rằng giải pháp căn cơ, bền vững, khả thi nhất là Chính phủ và các bộ ngành kiên định mục tiêu điều hành vĩ mô, qua đó củng cố giá trị của đồng Việt Nam, tạo lòng  tin của DN và người dân.

Trên cơ sở đó, người dùng ủng hộ và có lòng tin vào đồng Việt Nam, không đầu tư vào vàng và ngoại để để chuyển sang đồng Việt Nam như gửi tiết kiệm hoặc đầu tư chứng khoàn, trực tiếp đầu tư sản xuất kinh doanh", Thống đốc nói và cho rằng việc này cần thực hiện có lộ trình.

Đối với việc huy động vàng, Thống đốc nêu quan điểm chúng ta đã rất thành công, thị trường vàng ổn định và đang điều tiết. "Trước đây vàng, ngoại tệ có nhiều kênh tác động gây lạm phát, bất ổn cho nền kinh tế. Trong nhiều năm vừa qua, thị trường vàng đã rất ổn định, chúng ta không phải mất ngoại tệ để nhập khẩu vàng, trên thức tế chúng ta đã chuyển hoá một phần lớn từ vàng sang nền kinh tế", Thống đốc nói.

Giữ được lòng tin của người gửi tiền

Còn về ngoại tệ, theo ông cũng là một nguồn rất lớn, rất quan trọng. Vừa qua dù áp dụng trần lãi suất 0% nhưng không có nghĩa chúng ta không huy động nguồn lực này. Nguồn lực đó đã chuyển hoá vào sản xuất kinh doanh. Trên thực tế đã chứng minh trong mấy năm qua thị trường ngoại hối rất ổn định, tỉ giá ổn định, chúng ta mua lượng lớn ngoại tệ từ dân để tăng dự trữ ngoại hối.

"Tôi cho rằng, Chính phủ kiên định các giải pháp như vậy thì chúng ta tiếp tục chuyển hoá các nguồn lực vào đầu tư, vào sản xuất kinh doanh" - lời Thống đốc.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng. Ảnh: Minh Quang

Về cam kết bảo hiểm tiền gửi, theo Thống đốc: "Quan điểm của Đảng và nhà nước, QH và Chính phủ là trong bất cứ trường hợp nào xử lý các phương án đối với các tổ chức tín dụng thì mục tiêu đầu tiên là phải đảm bảo an ninh kinh tế, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, giữ được lòng tin của người gửi tiền và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền cho nên chọn bất cứ giải pháp nào mục tiêu đó phải được đảm bảo".

Ông bày tỏ mong muốn ĐBQH xem xét những giải pháp, chính sách đề xuất trong luật tổ chức tín dụng để có sơ xở pháp lý đầy đủ đồng bộ và có thể xử lý được cáo giải pháp khác nhau đáp ứng mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo an toàn lòng tin và quyền lợi của người gửi tiền.

Thủ tướng yêu cầu sớm có chủ trương huy động đô la trong dân

Thủ tướng yêu cầu sớm có chủ trương huy động đô la trong dân

Thủ tướng nhắc lại 3 lần là NHNN sớm có chủ trương huy động nguồn lực trong dân, làm thế nào huy động được nguồn lực đô la nằm trong dân. 

HN định đặt tên phố Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng

HN định đặt tên phố Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng

Nhà tư sản Trịnh Văn Bô (1914-1988) được Hà Nội dự kiến đặt tên cho đoạn đường dài 1,2 km trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Mua đô la, kim cương để tẩu tán tài sản tham nhũng

Mua đô la, kim cương để tẩu tán tài sản tham nhũng

ĐB Trần Văn Mão (Nghệ An) nêu việc đối tượng có nhiều tài sản thường tìm cách tẩu tán như mua vàng, đô la, kim cương…

Thủ tướng: VN có đủ nguồn cung ngoại tệ ổn định thị trường

Thủ tướng: VN có đủ nguồn cung ngoại tệ ổn định thị trường

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam có đủ nguồn cung ngoại tệ để ổn định thị trường ngoại tệ trong mọi trường hợp.

Thu Hằng - Hồng Nhì - Thuý Hạnh