- ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) nhận định về công tác nhân sự tại kỳ họp cuối cùng QH khóa 13.

Hôm nay, kỳ họp 11 QH khóa 13 bế mạc sau 19 ngày làm việc. Chiếm thời lượng lớn nhất, được dư luận quan tâm nhất, chính là nội dung kiện toàn bộ máy Nhà nước, QH và Chính phủ.

Trao đổi bên lề với báo chí, các ĐBQH, những người quyết định bầu và phê chuẩn các lãnh đạo mới của đất nước thông qua lá phiếu của mình, chia sẻ nhiều nhận định.

Phó đoàn ĐBQH Thanh Hóa, ông Lê Nam thấy phần lớn nhân sự được Đảng giới thiệu để bầu, phê chuẩn tại kỳ họp này đều được QH đồng tình, đồng thuận cao.

"Có những người được phiếu rất cao, nhưng cũng có những người không cao lắm, có người có đến 40% ĐB không tán thành. Điều đó cho thấy tính dân chủ trong việc xem xét công tác nhân sự", ông Lê Nam nói.

"Đó cũng là thông tin cực kỳ quan trọng cho công tác tổ chức, quản lý, đánh giá cán bộ, theo dõi, giúp đỡ những nhân sự vừa được kiện toàn".

{keywords}
ĐB Lê Nam

Ông Lê Nam cũng đánh giá nghi thức tuyên thệ lần đầu tiên được tổ chức cơ bản là được.

"Đó là cam kết của những người đứng đầu với đất nước, QH, cử tri. Người dân sẽ không bao giờ quên những điều mà những người đứng đầu đã tuyên thệ. Khi thực hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, họ phải luôn ghi nhớ Hiến pháp, không được làm trái Hiến pháp về quyền con người, kinh tế, chính trị, văn hóa…", ông Lê Nam nói.

"Đó cũng là căn cứ để cử tri giám sát những lời hứa của họ. Lời tuyên thệ liên quan đến cả một quá trình bảo đảm thực thi nhà nước pháp quyền, trách nhiệm trước cử tri, nhân dân, đất nước".

Phó đoàn ĐBQH Nam Định, ông Nguyễn Anh Sơn cũng thấy số phiếu cao hay thấp đều là động lực để các nhân sự mới được bầu và phê chuẩn tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hoàn thành trọng trách được giao.

"Cũng giống như kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại QH nhiệm kỳ này, có những vị lần đầu lấy phiếu mức tín nhiệm còn hạn chế, nhưng nhờ nỗ lực mà đã có sự thăng tiến vượt bậc, được ghi nhận và có số phiếu tín nhiệm rất cao ở lần bỏ phiếu sau", ông Nguyễn Anh Sơn liên hệ.

{keywords}
ĐB Nguyễn Anh Sơn

Phó đoàn Nam Định mong Chính phủ mới mạnh  mẽ, quyết tâm và gắn bó với dân, phục vụ nhân dân để vượt qua thách thức trong giai đoạn mới, những khó khăn của nhiệm kỳ trước sẽ được giải quyết rốt ráo hơn.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ĐB Hải Dương, ghi nhận kỳ họp này QH đã bầu ra các lãnh đạo cấp cao của QH, Nhà nước, Chính phủ đủ đức, đủ tài, có trách nhiệm với Tổ quốc, nhân dân.

ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) lưu ý các lãnh đạo mới được bầu về kỳ vọng của nhân dân và ĐBQH: Đưa ra những giải pháp lãnh đạo đất nước phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế, đưa đời sống nhân dân nâng lên, đảm bảo an ninh quốc phòng.

{keywords}

ĐB Đỗ Văn Vẻ. Ảnh: Hoàng Long

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) thì chỉ ra kỳ họp này để lại một số bài học để QH khóa 14 làm tốt hơn, đặc biệt trong công tác cán bộ.

"Làm sao giữa ĐH Đảng toàn quốc với bầu cử QH nên sát gần hơn, để giúp QH khóa sau làm công tác nhân sự thuận lợi hơn", ông Trần Hoàng Ngân nói.

"Tôi tin lãnh đạo và bộ máy quản lý nhà nước sẽ đảm bảo kinh tế xã hội bền vững, an ninh quốc phòng giữ vững, an dân".

Hồng Nhì - Chung Hoàng (ghi) - Ảnh: TC