- Nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng có câu nói rất kinh điển là không có người. Nếu tổ chức không hợp lý thì bao nhiêu người quản lý thị trường cho đủ? - nguyên Phó chủ nhiệm UB Pháp luật của QH nói.

Hôm nay, đoàn giám sát của QH làm việc với Bộ Công thương về cải cách bộ máy hành chính giai đoạn 2011 - 2016.

Không ngại va chạm để tinh gọn bộ máy

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết cơ cấu tổ chức của Bộ đang có 30 đơn vị hành chính, trong đó có 19 vụ và tương đương, 1 tổng cục, 10 cục, 17 vụ. Ngoài ra còn có 35 đơn vị đào tạo, 11 viện nghiên cứu, và 5 đơn vị sự nghiệp khác. So với trước 2011, bộ máy của Bộ giảm 3 đơn vị.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

“Thực hiện Chính phủ kiến tạo và phát triển, lãnh đạo Bộ Công thương, đặc biệt là Bộ trưởng đã chỉ đạo thực hiện đột phá trong công tác tổ chức bộ máy, chấp nhận va chạm, thách thức, đặt lợi ích chung của DN và người dân trên hết. Bộ dự kiến sẽ sắp xếp, thu gọn đơn vị hành chính từ 30 xuống còn 26”, Thứ trưởng Khánh nhấn mạnh.

Ông Lê Minh Thông, nguyên Phó chủ nhiệm UB Pháp luật của QH lưu ý, Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã thẳng thắn nhìn nhận bộ máy là chưa hợp lý nên mới cắt giảm thêm 4 đơn vị nhưng không phải là quyết tâm giảm cho bằng được một cách cơ học.

Ông Thông đặt vấn đề cách làm của Bộ đã hợp lý chưa, bảo đảm tinh thần 1 việc chỉ có 1 anh làm chưa. Ông cho rằng 30 đầu mối hiện nay của Bộ đã có sự chồng chéo, ngay cấu trúc bên trong Cục Quản lý thị trường có lẽ còn to đùng hơn nữa.

“Nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng có câu nói rất kinh điển là không có người đấy. Nếu tổ chức không hợp lý thì bao nhiêu người quản lý thị trường cho đủ?”, nguyên Phó chủ nhiệm UB Pháp luật nhấn mạnh và đề nghị chức năng của các cục, vụ phải rõ ràng, mạch lạc ra.

Ông cũng nêu lại tình trạng 1 tỉnh có đến mấy trường cao đẳng thuộc Bộ Công thương muốn sáp nhập rất khó khăn, phải có bước đi chứ không thể làm ngay được.

“Chúng ta muốn làm ngay nhưng khi động vào con người cụ thể rất khó. Chắc Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu không thể tưởng tượng được rằng Bộ Công thương lại có một cơ sở y tế, khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế có thể nâng lên thành bệnh viện”, ông Thông dẫn chứng.

Đông mà không tinh chỉ thêm rối 

Nguyên Phó chủ nhiệm UB Pháp luật cho rằng số lượng rất quan trọng nhưng chất lượng còn quan trọng hơn, đông mà không tinh chỉ thêm rối chuyện. Ông hỏi: “Tại sao một loạt các vấn đề của Bộ Công thương hiện nay đều mắc mớ cả, rất nhiều chuyện lình xình liên quan đến con người?”.

{keywords}

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu chỉ ra xu hướng của các bộ là giảm đầu mối nhưng tổ chức bên trong vẫn phình ra. Tổ chức cấp phòng có chủ trương rất rõ, vụ ở TƯ không có phòng, chỉ thành lập phòng ở những đơn vị đa ngành, đặc biệt và do Chính phủ quyết định.

“Vậy thì tại Bộ Công thương tỉ lệ này như thế nào? Có những đơn vị tỉ lệ lãnh đạo trên nhân viên cao lắm. Tại sao lại như vậy?”, Phó Chủ tịch QH hỏi.

Một thành viên đoàn giám sát chỉ ra thực trạng trong vụ đều tổ chức phòng là trái với nghị định của Chính phủ. “Tôi cộng lại có 118 phòng, anh Khánh nói là còn 117”, vị này nói và cho rằng cấp phòng là cấp trung gian làm công việc chậm trễ hơn, tổ chức theo mô hình vụ trưởng và chế độ chuyên viên là hợp lý và hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng nhìn nhận tổ chức, bộ máy của Bộ còn cồng kềnh (có nhiều đầu mối đơn vị hành chính nhất trong các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ). Công tác tuyển dụng, trong đó có tuyển dụng đặc cách không qua thi tuyển, công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo vẫn còn nhiều sai sót.

Công tác đánh giá cán bộ còn thực hiện chưa tốt. Công tác luân chuyển, tăng cường cán bộ đi cơ sở còn ít, hiệu quả chưa cao. Số ít cán bộ chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu , nhất là kinh nghiệm công tác tại doanh nghiệp...

Bộ Công thương đang xem xét điều chuyển Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí

Bộ Công thương đang xem xét điều chuyển Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí

Bộ Công thương chuẩn bị báo cáo Thủ tướng việc điều chuyển ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch PVN thôi chức tại Tập đoàn để về Bộ.

Bộ Công Thương trình văn bản từ thời ông Vũ Huy Hoàng

Bộ Công Thương trình văn bản từ thời ông Vũ Huy Hoàng

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 3/2, Bộ Công Thương đã dùng một văn bản do ông Vũ Huy Hoàng lúc còn là bộ trưởng ký, để trình Chính phủ. 

Xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công thương với ông Vũ Huy Hoàng

Xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công thương với ông Vũ Huy Hoàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ra nghị quyết về việc xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng: Không còn ‘hạ cánh an toàn’

Kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng: Không còn ‘hạ cánh an toàn’

Việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng mang ý nghĩa cảnh báo rất lớn, không còn chuyện “hạ cánh an toàn” và tư duy nhiệm kỳ.

Thu Hằng - Ảnh: Quochoi.vn