- Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, sau khi bị kỷ luật, ông Võ Kim Cự đã suy nghĩ nhiều, suy sụp, sức khoẻ cũng yếu đi nên có đơn xin thôi làm ĐBQH.

Chiều nay, tại buổi họp báo trước kỳ họp QH, báo VietNamNet đặt câu hỏi: Ông Võ Kim Cự đã bị Ban Bí thư kết luận có những vi phạm, khuyết điểm gây hậu quả rất nghiêm trọng, bị kỷ luật cách mọi chức vụ về Đảng trước đây. Vậy ông Cự có còn đủ tín nhiệm để làm ĐBQH không? Nếu không đủ thì không thể cho thôi nhiệm vụ đại biểu mà phải bãi nhiệm trước QH?

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc giải thích, ông Cự sai phạm khi làm Chủ tịch, Bí thư Hà Tĩnh và thôi Bí thư vào năm 2015.

{keywords}
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo chiều nay. Ảnh: Phạm Hải

“Thời điểm đó khí thế vẫn tốt, việc mời được DN lớn về tỉnh không phải dễ đâu, nhất là địa phương nghèo là rất khó. Tôi đã từng làm ở địa phương rồi nên tôi biết”, ông Phúc chia sẻ.

Đến cuối năm 2015, ông Cự chuyển lên làm Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam. Tháng 4/2016, mới xảy ra cá chết, sau đó ngày 22/5 bầu cử QH, sau khi bầu xong mới phát hiện nguyên nhân do Formosa.

“Ông Cự được bầu ngay tại Hà Tĩnh, được UB MTTQ Việt Nam giới thiệu với cương vị Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, là thành viên của Mặt trận chứ không phải biết ông Cự bị kỷ luật vẫn giới thiệu vào”, ông Phúc nhấn mạnh.

Tổng thư ký QH cho biết, vừa qua khi thấy bị kỷ luật, ông Cự đã có nhiều suy nghĩ, suy sụp, sức khoẻ cũng yếu đi, tự thấy không hoàn thành nhiệm vụ nên có đơn xin thôi làm ĐBQH và Thường vụ QH đã đồng ý theo thẩm quyền.

Từ trường hợp xin thôi vì lý do sức khoẻ của ông Võ Kim Cự, báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi UB Thường vụ QH rút kinh nghiệm gì cho công tác kiểm tra sức khỏe người ứng cử và chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ĐBQH?

{keywords}
Ông Võ Kim Cự tại buổi họp tổ tại QH sáng 21/10/2016. Ảnh: Phạm Hải

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, sức khỏe con người nay khỏe, mai yếu là chuyện hết sức bình thường. Có khi chủ quan không đi khám sức khỏe thường xuyên nên bị mắc bệnh thì cũng không lường trước được.

“Việc bản thân ĐBQH thấy yếu,  xin thôi và được chấp nhận cũng là điều bình thường, không nhất thiết có văn bản quy định”, Tổng thư ký QH nhấn mạnh.

Không bầu ĐBQH bổ sung

Báo Pháp luật TP.HCM đặt câu hỏi: Từ đầu QH khoá 14 đến nay, có nhiều ĐBQH mắc vi phạm hoặc qua đời vì lý do sức khoẻ nên bị khuyết.

Theo điều 79 luật Bầu cử QH, trong nhiệm kỳ nếu đơn vị nào khuyết sẽ được bầu bổ sung tại đơn vị đó. Vậy liệu có bầu bổ sung ĐB đã bị khuyết không?

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc bị khuyết các ĐBQH là điều không ai mong muốn. Vừa rồi có 5 ĐBQH, trong đó có 3 trường hợp vi phạm bị bãi nhiệm, xin thôi nhiệm vụ, 2 ĐB từ trần.

“Tuy nhiên phải khuyết ít nhất 10% trên tổng số 496 ĐB ban đầu thì mới tính đến bầu bổ sung”, Tổng thư ký thông tin.

Ông giải thích thêm, ĐBQH là của toàn dân chứ không của riêng địa phương nào. Việc điều chuyển nếu có cũng rất bình thường, thêm nữa hiện đã có quy định cho phép ĐB được tiếp xúc cử trí ngoài nơi mình cư trú.

Tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày

Kỳ họp thứ 3, QH khoá 14 sẽ khai mạc ngày 22/5, dự kiến bế mạc vào 21/6 với 13 phiên truyền hình, phát thanh trực tiếp.

QH dự kiến xem xét, thông qua 13 dự án luật, thông qua 11 nghị quyết và dành 6,5 ngày xem xét các báo cáo của Chính phủ.

Dự án luật Biểu tình tiếp tục “vắng mặt” trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của kỳ họp này do Chính phủ đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện.

Lần đầu tiên, QH cũng tăng thời lượng chất vấn từ 2,5 lên 3 ngày.

Ông Võ Kim Cự thôi làm đại biểu Quốc hội

Ông Võ Kim Cự thôi làm đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho ông Võ Kim Cự thôi nhiệm vụ ĐBQH khóa 14.

Chủ tịch QH: 'Ông Võ Kim Cự sẽ nghỉ hưu'

Chủ tịch QH: 'Ông Võ Kim Cự sẽ nghỉ hưu'

Đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu sáng nay có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều.

Ông Võ Kim Cự xin thôi làm đại biểu QH vì sức khỏe

Ông Võ Kim Cự xin thôi làm đại biểu QH vì sức khỏe

Sau khi có kết luận của Ban Bí thư về những sai phạm và hình thức kỷ luật, ông Võ Kim Cự có đơn xin thôi làm ĐBQH vì lí do sức khỏe.

Ông Võ Kim Cự: Không đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa

Ông Võ Kim Cự: Không đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa

Ông Võ Kim Cự, ĐBQH khóa 14, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lên tiếng xung quanh việc cấp phép cho Formosa.

Ông Võ Kim Cự tái cử Chủ tịch Liên minh HTX

Ông Võ Kim Cự tái cử Chủ tịch Liên minh HTX

Tối nay, BCH Liên minh HTX VN đã họp bầu Chủ tịch Liên minh HTX. Ông Võ Kim Cự tái cử chức Chủ tịch Liên minh.

Thúy Hạnh