ĐBQH Lê Thanh Vân, ủy viên thường trực UB Tài chính Ngân sách của QH đề xuất: Chủ tịch UBND TP Hà Nội cần tổ chức đối thoại sớm với nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Chia sẻ với VietNamNet về trăn trở khi lên tiếng về vụ việc Đồng Tâm, Mỹ Đức (Hà Nội), ĐB Lê Thanh Vân nói: “Khi nghe thông tin này, tôi thật sự thấy buồn và lo lắng”.

Vì mấy năm trước đã từng diễn ra sự việc tương tự, lẽ ra phải có bài học rút ra để có ứng xử thích hợp. Làm được điều đó chắc chắn không có bùng phát như Mỹ Đức.

{keywords}
ĐBQH Lê Thanh Vân

“Tôi nghĩ cả đêm và đã đặt ra nhiều câu hỏi chia sẻ trên Facebook cá nhân. Với tư cách là ĐBQH, tôi phải lên tiếng. Vợ tôi có can: 'Thôi mọi người không ai lên tiếng, anh nói làm gì'. Tuy nhiên sau khi tôi nêu ý kiến lên Facebook, vợ tôi đọc và đã ủng hộ”, ông kể.

Theo quan sát của ông, chính quyền cần làm gì để giải quyết vụ việc?

- Vụ việc Đồng Tâm, Mỹ Đức chưa thể minh định đâu là sai, đâu là đúng. Dựa trên kết luận của Hà Nội, chúng ta thấy được bối cảnh chung quá trình quy hoạch, chuyển giao đất, ranh giới giữa vùng quy hoạch với vùng liền kề, sai phạm như Hà Nội nói là có vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng đất đai rõ ràng là cả 2 phía.

Bài toán ở đây là chính quyền phải vào cuộc. Cấp cơ sở, cấp huyện đã không được thì phải cấp thành phố. Chủ tịch UBND các cấp phải là người nắm chắc pháp luật, tường minh chủ trương, theo thẩm quyền phải giải quyết ngay tại chỗ sẽ không dẫn đến tình trạng bức xúc như vậy.

Theo dõi đến hôm qua tôi thấy có lẽ mình phải lên tiếng đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với dân, đây cũng là nguyện vọng chính đáng của họ.

Rõ ràng câu chuyện ở đây, bản chất, gốc rễ là chính sách đất đai của chúng ta chưa sửa đổi kịp với những diễn biến của xã hội. Đặc biệt, nếu như chúng ta vẫn duy trì quyền sở hữu toàn dân thì khi thu hồi đất phải phân loại rõ ràng.

Điều gì đã thôi thúc ông lên tiếng về vụ việc Đồng Tâm, Mỹ Đức?

- Tôi là ĐBQH, không chỉ là ĐB cho đơn vị bầu ra mình mà còn là ĐB của cả nước, đại diện cho tiếng nói của cử tri, cho lợi ích chung của cả nước.

Tôi cũng băn khoăn chưa có ĐB Hà Nội lên tiếng thì mình có nên tiếng hay không nhưng thấy tình hình càng ngày càng căn thẳng nên tôi thấy rất lo. Tôi lo có gì đó phức tạp hơn, căng thẳng hơn không nếu cứ để tình trạng kéo dài.

Vì vậy tôi nghĩ phải lên tiếng, trước hết là phải xem cách thức giải quyết thế nào, đối thoại của dân là phải cần. Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 khóa 11 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị khoá 11 đã đề cập đến việc xây dựng Quy chế đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân. Nhiều địa phương đã ban hành Quy chế.

Chỉ có đối thoại mới mang đến hình ảnh của chính quyền công khai, minh bạch, gần dân. Qua đối thoại mới bộc lộ nhiều vấn đề, xem lại chủ trương chính sách đã hợp lòng dân chưa, lề lối điều hành quản lý của mình đã đúng tâm lý, chờ đợi của người dân không để sửa đổi.

Cái gì phản ứng của người dân chưa đúng thì nhân dịp ấy trao đổi lại cho họ biết cặn kẽ thì không có mâu thuẫn.

Chính điều đấy thôi thúc tôi lên tiếng và đặt ra hàng loạt câu hỏi như đã viết trên Facebook.

Hà Nội đã nói quyết tâm ổn định tình hình. Mấy hôm nay, TP đã cử các tổ công tác xuống làm việc với người dân xã Đồng Tâm. Tuy nhiên theo mong muốn của nhân dân, tổ công tác không đủ thẩm quyền. Vì tổ công tác chỉ nắm tình hình báo cáo lại TP Hà Nội thôi.

“Nước xa không thể cứu được lửa gần”. Theo tôi, rất cần có sự xuất hiện của người đứng đầu UBND TP, người có thể đưa ra quyết định để giải quyết ngay vụ việc.


Thông tin mới nhất vụ gây rối trật tự ở huyện Mỹ Đức

Thông tin mới nhất vụ gây rối trật tự ở huyện Mỹ Đức

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội có văn bản thông tin về sự việc xảy ra tại huyện Mỹ Đức.


Hà Nội sẵn sàng đối thoại với người dân Mỹ Đức

Hà Nội sẵn sàng đối thoại với người dân Mỹ Đức

Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết thông tin mới nhất về tình hình an ninh trật tự ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Dồn điền đổi thửa, quan xã ẵm toàn 'đất vàng'

Dồn điền đổi thửa, quan xã ẵm toàn 'đất vàng'

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội bức xúc bởi việc xã tiến hành dồn điền đổi thửa, lộ mặt hàng loạt quan xã đã ngang nhiên chiếm dụng "đất vàng". Trong khi đó, nhiều hộ dân thiếu tư liệu sản xuất.

Hà Nội thông tin vụ gây rối trật tự ở huyện Mỹ Đức

Hà Nội thông tin vụ gây rối trật tự ở huyện Mỹ Đức

Hà Nội thông tin về vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức.

Thu Hằng