- Tại phiên họp UBTVQH sáng nay, Chủ tịch QH cho biết, Chính phủ đề nghị chưa trình luật Phòng, chống tham nhũng tại kỳ họp thứ 2 của QH.

Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, tại kỳ họp thứ 2 khai mạc cuối tháng này, QH sẽ cho ý kiến về dự án luật Phòng, chống tham nhũng.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói, đến nay Chính phủ đề nghị chưa trình dự án luật này tại kỳ họp thứ 2 QH mà đợi sau khi tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 3 (khóa 10) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí để dự án luật được sửa đổi toàn diện, nghiêm túc, phù hợp với thực tiễn, đi vào cuộc sống.

{keywords}
Phiên họp thứ 2 của UB TVQH. Ảnh: TTXVN

“Đề nghị UBTVQH đồng ý rút dự án luật phòng, chống tham nhũng ra khỏi chương trình phiên họp thứ 4 này”, bà Kim Ngân nói.

Dự kiến chương trình phiên họp thứ 4 không có nội dung thảo luận về 2 dự án luật: Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; luật Sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh. Chính phủ vừa bổ sung hồ sơ 2 dự án luật này gửi UBTVQH chiều 29 và 30/9.

Với dự án luật sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh, Chủ tịch QH cho rằng, đây là một dự án luật sửa đổi liên quan tới 12 luật, trong đó có 6 luật liên quan trực tiếp tới thẩm định của UB Kinh tế QH. Do hồ sơ dự luật vừa được Chính phủ gửi sang, nên cơ quan thẩm tra chưa có điều kiện thẩm tra trong thời gian quá gấp rút.

“Thủ tướng hôm qua đã trực tiếp gọi điện cho tôi, tha thiết mong UBTVQH sắp xếp nội dung kỳ họp, thảo luận các dự án luật này tại phiên họp này, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Nhưng nguyên tắc các dự luật đưa ra QH phải nghiêm túc, chất lượng”, Chủ tịch QH nói.

Bà cũng lưu ý cơ quan thẩm tra, nếu kịp thẩm tra dự luật trên thì UBTVQH sẽ thảo luận vào đợt 2 của phiên họp này, ngày 17/10 tới. Còn nếu thấy chưa đạt yêu cầu thì cũng chưa đưa vào nội dung phiên họp.

Để đảm bảo chất lượng các dự án luật trình ra QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị các thành viên bố trí thời gian dự họp đông đủ.

Phiên họp thứ 4 UBTVQH được chia làm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 3-6/10 và đợt 2 17-18/10.

H.Nhì