- QH thông qua sáng nay nghị quyết về chương trình giám sát năm 2018, trong đó có việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH bầu và phê chuẩn.

{keywords}
Các ĐB ấn nút biểu quyết

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua lấy ý kiến đại biểu, một số ý kiến đề nghị xem xét, đưa vào chương trình nội dung lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm theo quy định tại nghị quyết 85/2014/QH13 và xem xét việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn và giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến kỳ họp thứ 6.

Tuy nhiên, UBTVQH cho hay, theo quy định của luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND, tại kỳ họp cuối năm của năm giữa nhiệm kỳ, QH sẽ tiến hành giám sát lại việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn, giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến thời điểm đó.

Tại kỳ họp này, QH cũng sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH bầu, phê chuẩn.

Do đó, sau khi cân nhắc nhiều mặt, để bảo đảm chất lượng, tính khả thi của chương trình giám sát năm 2018, về giám sát chuyên đề, UBTVQH đề nghị QH chỉ giám sát 1 chuyên đề tại kỳ họp thứ 5, không tổ chức giám sát chuyên đề tại kỳ họp thứ 6 để tập trung cho các nội dung nêu trên.

Đồng thời bổ sung nội dung lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm và xem xét việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn, giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến kỳ họp thứ 6 vào dự thảo nghị quyết.

Chuyên đề duy nhất được lựa chọn để giám sát tối cao năm sau là việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giai đoạn 2011-2016.

Cũng trong sáng nay, QH đã thông qua luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chờ gì từ phiếu tín nhiệm

Chờ gì từ phiếu tín nhiệm

Mức độ tín nhiệm cao chính là sự ghi nhận đối với những chức danh lãnh đạo cụ thể. Anh là tư lệnh ngành, có nhiều nỗ lực thì xứng đáng được tín nhiệm cao...

Phiếu tín nhiệm và kiểm soát quyền lực

Phiếu tín nhiệm và kiểm soát quyền lực

Lần lấy phiếu tín nhiệm thứ hai cho thấy cơ hội thực hiện kiểm soát quyền lực chéo giữa lập pháp đối với hành pháp, tư pháp, kênh đánh giá chất lượng cán bộ, lãnh đạo được chấp nhận, đón đợi.

Tổng bí thư: Không tín nhiệm là nghỉ

Tổng bí thư: Không tín nhiệm là nghỉ

Đến lúc phải tỏ thái độ bằng việc bỏ phiếu bất tín nhiệm là đến bước đường cùng rồi, không thể chỉnh sửa được nữa, không tín nhiệm là nghỉ - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Sẽ lấy phiếu tín nhiệm các ủy viên Bộ Chính trị

Sẽ lấy phiếu tín nhiệm các ủy viên Bộ Chính trị

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ tiến hành sau khi lấy phiếu tín nhiệm của QH đối với các chức danh do QH khoá XIII bầu hoặc phê chuẩn.

Lội dòng thay đổi thứ hạng tín nhiệm

Lội dòng thay đổi thứ hạng tín nhiệm

Nhìn qua các con số, có thể thấy kết quả lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ năm nay khác biệt rất lớn so với năm trước.

Căn cứ nào mặc định tất cả được tín nhiệm?

Căn cứ nào mặc định tất cả được tín nhiệm?

Thảo luận dự thảo nghị quyết 35 sửa đổi, nhiều đại biểu phân tích kỹ việc nên giữ nguyên 3 mức tín nhiệm hay chỉ có 2 mức: tín nhiệm và không tín nhiệm.


Hương Quỳnh