- Bên hành lang QH sáng nay, ĐB Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng - 2 người có mặt tại buổi đối thoại của Chủ tịch UBND TP Hà Nội hôm 22/4 - chia sẻ về việc Công an Hà Nội khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc tại xã Đồng Tâm.

XEM CLIP:

ĐB Dương Trung Quốc cho rằng vụ Đồng Tâm là vụ việc đã rồi, ai cũng biết nó diễn ra như thế nào.

“Tôi nhớ câu đầu tiên trong tâm thư của bà con Đồng Tâm là nhận lỗi, nhận lỗi những gì đã làm sai và mong muốn là không truy cứu hình sự. Cho nên khởi tố điều tra là cần thiết, để điều tra xem mức độ thế nào trên cả tổng thể sự việc của nhiều yếu tố khác nhau, của phía người dân, của phía cơ quan công quyền”, ông nói.

{keywords}

ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Anh

Theo ông, cái gốc là vấn đề quản lý đất đai, trên cơ sở đó mới có quyết định truy cứu hình sự hay không. Khâu này đương nhiên phải làm, bởi sự việc xảy ra rồi, chúng ta không thể bỏ qua được.

Việc bà con bắt giữ một số người làm công vụ, kể cả hiện tượng đập phá tài sản, đó là việc bà con đã nhận lỗi. Còn lỗi ở mức độ nào thì đó là công việc của cơ quan điều tra.

Làm cho người dân tâm phục khẩu phục

“Hôm qua bà con có gọi cho tôi, tôi khuyên trước hết phải bình tĩnh, hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc”, ông kể.

ĐB Dương Trung Quốc nhận định, yếu tố tâm lý rất quan trọng, do vậy ông rất mong muốn cơ quan nhà nước, bên cạnh việc làm đúng chức trách, cũng có cách tiếp cận để bà con được yên tâm. Bởi vì sự ổn định là rất quan trọng.

Việc pháp luật vào cuộc là để bảo đảm ổn định bền vững lâu dài, nhưng những vấn đề kết luận liên quan đến đất đai cũng phải làm sáng tỏ ra, kể cả cách hành xử với cụ Kình (điều gây bức xúc cho dân) cũng phải làm sáng tỏ.

Nói về việc thanh tra toàn diện đất đai trong vụ Đồng Tâm, ĐB kỳ cựu nói đừng để bà con chờ đợi trong sự im lặng, sẽ luôn nảy sinh những suy nghĩ không có lợi vì sự lo lắng của bà con có lý do.

Về cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân Đồng Tâm của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Quốc nói: “Tôi hiểu rằng cam kết đó là giải pháp tình huống. Tôi là người có mặt ở đó, tôi hiểu tình huống đó theo cách nói đơn giản là để tháo ngòi nổ sự việc dịu đi”.

"Tất cả đều phải bình tĩnh hợp tác với nhau. Kể cả lời hứa cũng là lời hứa về mặt tinh thần, trên cơ sở đó vận dụng cho tốt, đảm bảo ổn định lâu dài và giải quyết một cách toàn diện sự việc để người dân cảm thấy yên lòng. Kể cả nếu họ có sai và phải xử lý cũng phải làm cho người dân tâm phục khẩu phục", ông nhấn mạnh.

Xem xét về pháp luật là cần thiết và phải công bằng

ĐB Lưu Bình Nhưỡng, ủy viên thường trực UB Các vấn đề xã hội cho biết ông có nhiều cảm xúc khi nghe thông tin khởi tố vụ án. 

{keywords}

ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Hoàng Anh

Theo ông, việc xem xét trên bình diện pháp luật là cần thiết và phải được xem xét một cách công bằng theo Hiến pháp và pháp luật, để bảo đảm quyền và trách nhiệm của tất cả các tổ chức và cá nhân.

Việc xem xét về mặt nhà nước là việc bình thường, nên ông mong người dân Đồng Tâm bình tĩnh, vì về mặt nguyên tắc là mọi công dân bình đẳng trước pháp luật. Nếu có sự kiện pháp lý xảy ra, Nhà nước sẽ đứng ra xem xét, căn cứ vào mức độ quản lý đến đâu thì nhà nước sẽ có quyết định hợp lý, trên cơ sở có lý, có tình.

Là người có mặt trong cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm, ông Nhưỡng cho biết nội dung mà bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ xã thay mặt nhân dân Đồng Tâm trình bày, điều đầu tiên là nhân dân xã nhận lỗi, mong Đảng và Nhà nước cứu vớt.

"Đây là điều khiến chúng ta suy nghĩ. Các cụ nói đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại. Thứ hai là phải xem xét nguồn cơn phản ứng của người dân. Họ không tự mình gây ra việc xáo trộn này mà mong muốn yên ổn làm ăn như những vùng quê khác. 

Vì vậy, theo tôi những vấn đề này cần được xem xét một cách thấu đáo", ông Nhưỡng nói và cho biết, việc ông ký vào giấy cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là chứng thực ông đã có mặt ở Đồng Tâm và chữ ký của Chủ tịch Hà Nội là chữ ký thật vì lúc đó không có con dấu.

Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm

Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm

Cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, để điều tra về 2 tội danh.

Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng

Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng

ĐBQH tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải.

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

ĐBQH kiến nghị cần phải bóc băng cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với người dân Đồng Tâm để cho các ĐBQH giám sát.

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân

Liên quan vụ Đồng Tâm, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh, nếu chính quyền sai, phải nhận lỗi với dân.

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước Trần Đại Quang giải đáp ý kiến của cử tri liên quan vụ việc xã Đồng Tâm. 

Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

Chủ tịch Hà Nội khẳng định không truy cứu hình sự đối với việc người dân Đồng Tâm giữ cán bộ, chiến sỹ trái pháp luật.

 

Thu Hằng - Hồng Nhì