- Tối ngày tố cáo qua nhắn tin như khủng bố tinh thần, liên tục, có khi nửa đêm, giao thừa cũng nhắn. Chúng ta không để xã hội diễn ra lộn xộn như thế - Chủ tịch QH nói.

Sáng nay, TVQH họp cho ý kiến về dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tố cáo.

Liên quan việc tiếp nhận, giải quyết các đơn thư tố cáo nặc danh, trình bày tờ trình, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết có 2 loại ý kiến.

{keywords}

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu

Loại thứ nhất cho rằng, quy định của Đảng và luật Tố cáo hiện hành chưa chấp nhận xem xét, giải quyết đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo.

"Trường hợp tố cáo nặc danh sai sự thật thì không có căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người tố cáo. Do đó, dự thảo luật chưa quy định về việc giải quyết tố cáo nặc danh”, ông Sáu nói.

Loại ý kiến thứ 2 cho hay, thực tế không ít trường hợp người tố cáo bị trả thù, trù dập, trong khi đó mặc dù có quy định nhưng việc bảo vệ người tố cáo còn rất khó khăn nên nhiều người không dám tố cáo hành vi vi phạm pháp luật.

Để kịp thời phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm, cần quy định về việc giải quyết tố cáo đối với trường hợp người tố cáo không ghi họ tên, địa chỉ của mình.

Sau khi nghiên cứu, Chính phủ đồng tình với loại ý kiến thứ nhất.

Thảo luận vấn đề này, Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ đi giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

{keywords}

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt

Nêu quan điểm về việc giải quyết khiếu nại tố cáo nặc danh, ông Việt cho hay, trong tình cảnh này, nếu giải quyết đơn thư nặc danh thì “loạn đất nước”. Vì vậy không nên quy định việc này trong luật, chỉ nên xem xét những đơn tố cáo chính thống. Trường hợp nguy hiểm, đặc biệt thì xem xét, có chứng cứ, có dấu hiệu thì làm tiếp.

Cùng quan điểm, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc nêu, đã đứng lên tố cáo thì phải đàng hoàng, chính danh tránh tình trạng “ném đá giấu tay, thọc gậy bánh xe”.

Ngược lại, Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình phân tích, trong điều kiện xã hội hiện nay, khi tố cáo không phải ai cũng mạnh dạn nói tên của mình.

"Vừa qua có nhiều chuyện đau lòng. Như chuyện ở một trường thôi, tất cả giáo viên đã không dám nói khác với cô hiệu trưởng, nói gì đến tố cáo những việc khác. Rồi rất nhiều chuyện, thủ trưởng nói, nhân viên im lặng”, ông Bình dẫn ví dụ.

Theo ông, nếu quy định không xem xét đơn tố cáo nặc danh thì e rằng sẽ bỏ lọt nhiều thông tin.

“Trong thế giới phẳng, mạng thông tin xã hội là công cụ để người dân nói thẳng suy nghĩ, ý kiến của mình. Vấn đề ở đây, chúng ta phải tiếp nhận, sàng lọc thông tin. Có những thông tin ban đầu tưởng là rất tào lao, nhưng sau này xác minh lại thấy có sự thật”, ông Bình nói.

Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng cho hay, trong khi chưa có phương án bảo vệ người tố cáo thì ít người dám đích danh tố cáo vì sợ bị trù dập, vì thế cần có cơ chế bảo vệ để khuyến khích người tố cáo.

Đọc tin tố cáo như khủng bố tinh thần

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, luật Phòng chống tham nhũng đã cho phép cơ quan,  đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện cho công dân gửi đơn tố cáo trực tiếp.

{keywords}

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Theo bà, chúng ta đang hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý nhà nước, nếu luật này không mở ra hình thức để người dân có điều kiện sử dụng thì lại chưa đồng bộ với luật Phòng chống tham nhũng và xu hướng của Chính phủ.

Tuy nhiên, Chủ tịch QH cũng nêu một thực trạng bức xúc, quan tâm từ những tin nhắn tố cáo gửi đến.

"Tối ngày tố cáo qua nhắn tin như khủng bố tinh thần, liên tục, có khi nửa đêm, giao thừa cũng nhắn tin. Chúng ta không để xã hội diễn ra lộn xộn như thế", Chủ tịch QH nói.

Chủ tịch QH cho biết, nếu bổ sung hình thức tố cáo thì phải quy định thật chặt chẽ, tức là phải gửi đúng địa chỉ, cơ quan có thẩm quyền, nghiêm cấm việc gửi tin nhắn cho hàng trăm người... Đối với đơn thư nặc danh, mạo danh, trường hợp nội dung rõ ràng thì cần phải có trách nhiệm xem xét.

Sẽ thưởng xứng đáng người tố cáo tham nhũng

Sẽ thưởng xứng đáng người tố cáo tham nhũng

Cùng thế giới kỷ niệm ngày quốc tế Phòng, chống tham nhũng 9/12, Thanh tra CP tổ chức tọa đàm tìm cách "phá vỡ chuỗi tham nhũng".

Tố cáo sai phạm của xã, dân bị ném phân vào nhà

Tố cáo sai phạm của xã, dân bị ném phân vào nhà

Người đại diện đứng ra tố cáo cho nhân dân đã bị những kẻ lạ mặt đe dọa, ném đất đá, phân vào nhà.

Người tố cáo 'nhân bản' giấy xét nghiệm bị tố ngược

Người tố cáo 'nhân bản' giấy xét nghiệm bị tố ngược

Trong khi Công an Hà Nội ráo riết điều tra vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức, bỗng nhiên lại xuất hiện nhiều đơn thư tố ngược chị Hoàng Thị Nguyệt gửi đến các cơ quan chức năng.

Hương Quỳnh