Thảo luận tại hội trường về dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) sáng nay, GĐ Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu không đồng tình với các ý kiến cho rằng phải bỏ tố cáo qua điện thoại.

Theo ông Cầu, cách đây 13 năm, luật PCTN 2005 quy định: cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo, tố cáo qua điện thoại, tố cáo qua mạng thông tin điện tử và các hình thức tố cáo khác theo quy định của pháp luật.

“13 năm trước, QH đã chấp nhận việc này rồi, vậy mà công cuộc đấu tranh PCTN của ta còn gặp nhiều khó khăn. Tại sao chúng ta lại bỏ cái này đi?”, ông Cầu băn khoăn và cho rằng, nếu bỏ hình thức tố cáo qua điện thoại sẽ làm mất một kênh thông tin rất quan trọng.

Tuy nhiên, một ĐB khác của Nghệ An là ông Trần Văn Mão lại bày tỏ không đồng tình với ý kiến của ông Cầu.

{keywords}
GĐ Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu

Ông Mão cho rằng, luật Tố cáo hiện hành đang thực hiện 2 hình thức tố cáo bằng văn bản và tố cáo trực tiếp. Về mặt thực tiễn, trong số vụ tố cáo được thụ lý giải quyết, tố cáo đúng chưa đạt 18%, còn lại là tố cáo sai và tố cáo có đúng, có sai.

“Có ý kiến cho rằng, việc mở rộng các hình thức tố cáo qua thông tin điện tử, điện thoại, fax trong điều kiện như hiện nay sẽ dẫn đến tình trạng lợi dụng dân chủ để tố cáo tràn lan, gây khó khăn, quá tải, phải tập trung đầu tư nguồn lực, con người và các trang thiết bị để xác minh và có nguy cơ vượt qua kiểm soát của Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, hoạt động bình thường của bộ máy nhà nước và uy tín đối với cán bộ công chức”, ông Mão nói.

Theo ông Mão, chỉ một cú điện thoại đã phải huy động hết các cơ quan, tổ chức có liên quan. Hoặc một tin nhắn cũng cần một thời gian rất dài để xác minh các nội dung có liên quan đến tố cáo đúng hay sai...

“Theo quan điểm của tôi, nên giữ nguyên hai hình thức tố cáo theo luật hiện hành là bảo đảm tính khả thi”, ông Mão kết luận.

Đồng tình với sự phân tích của ĐB Mão, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu nói: “ĐB Cầu nói nếu có tin báo tội phạm đang xảy ra thì chúng ta giải quyết bằng con đường tin báo tội phạm, theo một trình tự thủ tục tố tụng rất chặt chẽ và nghiêm ngặt chứ không thể như thế này được".

{keywords}
Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu

Ông cho rằng, các hình thức tố cáo theo quy định của pháp luật hiện hành là phù hợp. 

"Có những tin báo qua điện thoại như đường dây nóng phản ánh thái độ của cán bộ, công chức thì đã có luật chuyên ngành điều chỉnh rồi. Nếu quy định như dự thảo thì không thể có người giải quyết hết được”, ông Hữu nêu quan điểm.

Không thể bảo khó quá nên không làm

Bấm nút tranh luận, GĐ Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cho biết, vẫn bảo lưu quan điểm của mình.

Theo ông Cầu, tố cáo qua điện thoại không phải như các ĐB đã nói. Ví dụ một người dân muốn tố cáo qua điện thoại, chúng ta ghi lại sau đó điện thoại kiểm tra lại xem có đúng không và hẹn họ đúng thời gian, địa điểm để họ cung cấp thông tin cho chúng ta. Cảnh sát 113 mỗi ngày nhận được rất nhiều thông tin, thông tin nào là thông tin chính xác họ lọc được rất nhanh, chúng ta có công nghệ để lọc.

“Không phải chúng ta bảo tố cáo qua điện thoại khó quá, chúng tôi không làm. Nếu thế thì còn nói gì nữa.Tôi nghĩ tại sao luật PCTN 2005 tiến bộ như thế chúng ta không kế thừa mà lại bỏ đi, để người dân thực hiện quyền hiến định thực sự. Đừng vì những việc khó khăn của cơ quan nhà nước, chúng ta chọn việc dễ làm còn việc khó thì thôi”, ông Cầu nhấn mạnh.

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng

Cùng vấn đề, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chỉ ra, chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, nếu không dùng điện thoại thông minh tức có nghĩa quay trở về 0.4.

"Dùng điện thoại để gọi là trực tiếp chứ không phải gián tiếp. Chúng ta đang cố gắng xoá bỏ sim rác, câu chuyện này sẽ xử lý được, không nên thoái thác đây là vấn đề khó khăn để quay về 0, mà từ chối vấn đề tố cáo", ĐB Nhưỡng nói.

Chủ tịch QH, Tổng Thanh tra kể chuyện nhận tin nhắn tố cáo

Chủ tịch QH, Tổng Thanh tra kể chuyện nhận tin nhắn tố cáo

Chủ tịch QH và Tổng Thanh tra Chính phủ đều cho biết luôn nhận được những tin nhắn tố cáo qua điện thoại.

Tố cáo qua email có ký tên có thể được giải quyết

Tố cáo qua email có ký tên có thể được giải quyết

Để tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tố cáo, có thể mở rộng thêm 2 hình thức: thư điện tử có ký tên, chữ ký điện tử.

Đề nghị không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội

Đề nghị không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, việc đưa đơn tố cáo lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo bị ảnh hưởng mặc dù nội dung tố cáo chưa chắc đúng.

Giao thừa cũng nhận tin nhắn tố cáo, không để lộn xộn như thế

Giao thừa cũng nhận tin nhắn tố cáo, không để lộn xộn như thế

Tối ngày tố cáo qua nhắn tin như khủng bố tinh thần, liên tục, có khi nửa đêm, giao thừa cũng nhắn. Chúng ta không để xã hội diễn ra lộn xộn như thế.

Sửa đổi luật Tố cáo: Chưa giải quyết tố cáo nặc danh

Sửa đổi luật Tố cáo: Chưa giải quyết tố cáo nặc danh

Dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) được bổ sung nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ công tác trước đây nay đã nghỉ hưu.

Hương Quỳnh