- Bí thư Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm đánh giá, tình hình an ninh mạng đang rất phức tạp, “facebook, các trang mạng nói linh tinh, không tha một ai nhưng xử lý rất hạn chế”.

Tại buổi thảo luận tổ về dự thảo luật An ninh mạng chiều nay, Bí thư Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm đánh giá, tình hình an ninh mạng đang rất phức tạp, “facebook, các trang mạng nói linh tinh, không tha một ai nhưng xử lý rất hạn chế”.

“Thực tế không có nhưng dân nghe nhiều lại thành tin”, ông Lâm nêu và đề nghị Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung thêm cho chặt chẽ về việc quy định trách nhiệm của các DN cung cấp dịch vụ viễn thông, internet.

Chia sẻ nhiều trăn trở quanh dự thảo luật, nguyên Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim chia sẻ, ông chưa tham gia góp ý vào dự luật nào mà “thấy rất hoang mang, chân không đạp đất, đầu thì đang ở đâu” như thế này.

{keywords}
ĐB Vũ Trọng Kim

Ông Kim cho rằng luật mới quy định chung chung “các hành vi trên không gian mạng ứng xử theo nguyên tắc” và khuyến khích các hoạt động trung thực, văn minh... nghĩa là ai muốn ứng xử gì thì ứng xử, không có gì đảm bảo cho sự quản lý của Nhà nước.

Theo ĐB, xã hội phát triển nhờ mạng xã hội, có những thông tin không được đăng tải trên báo chính thống nhưng lại được đăng tải trên mạng xã hội, đồng nghĩa “dân chủ rộng rãi hơn nhưng lại khó quản lý hơn”.

“Tuy nhiên việc cấm cán bộ công chức dùng mạng xã hội chỉ bế tắc thêm. Có người cứ nghĩ khôn hơn người ta nhưng cuối cùng lại không biết thông tin gì. Có nội bộ công chức cấm cán bộ không được xem mạng xã hội, cái này cần xem lại”, ĐB Kim bày tỏ.

ĐB kỳ cựu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cũng lưu ý, luật này ban hành để 100 triệu dân VN thực hiện, chưa kể cả triệu người nước ngoài ở đây, rồi cả thế giới làm ăn với VN nên cần thận trọng

“Giờ là thời đại 4.0, trong đó công nghệ đóng vai trò chủ đạo. Làm luật ra là để cuộc sống vận hành, để đảm bảo quyền của người dân, quyền được tự do sáng tạo, tự do kinh doanh, tự do làm giàu, tự do bồi dưỡng trí óc, giải trí. Luật làm ra phải như thế. Nhưng luật này lại chồng lấn, trùng lắp với rất nhiều luật khác thì không ai có thể biết được”, ĐB Nghĩa nêu.

ĐB cho rằng vấn đề an ninh mạng đúng là rất cấp bách nhưng vấn đề cấp bách không kém là làm sao để đất nước theo kịp với bước tiến của thế giới, làm sao để người dân biết mình sẽ có hành lang đến đâu.

“Luật phải tạo ra không gian để cho mọi người bơi, bay. Phải để người ta biết được bay đến đâu”, ĐB nhấn mạnh.

Bộ trưởng Công an: Lộ, mất nhiều tài liệu tuyệt mật

Bộ trưởng Công an: Lộ, mất nhiều tài liệu tuyệt mật

Từ năm 2001 đến nay đã phát hiện hơn 840 vụ lộ, mất bí mật nhà nước. Trong đó, nhiều tài liệu thuộc danh mục tuyệt mật.

100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng

100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng

Chỉ trong hơn 1 năm, Bộ Công an đã phát hiện và xử lý trên 100 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng.

HN cấm cán bộ làm văn bản bí mật trên máy tính nối mạng

HN cấm cán bộ làm văn bản bí mật trên máy tính nối mạng

Hà Nội nghiêm cấm cán bộ, công nhân viên, đảng viên soạn thảo, lưu giữ văn bản tài liệu có nội dung bí mật nhà nước trên máy tính kết nối internet.

Lộ bí mật nhà nước trên internet nghiêm trọng

Lộ bí mật nhà nước trên internet nghiêm trọng

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay, năm 2016, tình hình lộ lọt bí mật của Nhà nước trên mạng internet xảy ra nghiêm trọng.

Vào tù vì lập facebook nói xấu CSGT

Vào tù vì lập facebook nói xấu CSGT

Lập trang facebook để viết bài và đăng hình ảnh ‘bôi nhọ’ lực lượng CSGT, 2 thanh niên cùng lĩnh án tù.

Bộ trưởng nói về cô giáo bị phạt vì 'nói xấu' Chủ tịch tỉnh

Bộ trưởng nói về cô giáo bị phạt vì 'nói xấu' Chủ tịch tỉnh

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng không được nói xấu người khác trong đời sống trên mạng cũng như đời thường.

Thúy Hạnh - Hồng Nhì