- Cần đưa ra danh mục cho thuê tài sản công nếu chưa sử dụng hết công suất, tránh chuyện như hội trường Diên Hồng cũng đem cho thuê, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc lưu ý. 

Góp ý dự thảo luật Quản lý sử dụng tài sản nhà nước tại phiên họp UB Thường vụ QH sáng nay, nhiều ý kiến băn khoăn quy định về việc tài sản công chưa sử dụng hết công năng có thể cho thuê, khai thác, góp vốn liên doanh, liên kết...

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng tài sản công chủ yếu là tài sản phục vụ công tác quản lý nhà nước như trụ sở làm việc, xe công… nên phải sử dụng tiết kiệm, đúng tiêu chuẩn, định mức.

Chỉ một số loại tài sản công khi khai thác không làm ảnh hưởng đến quản lý, thất thoát tài sản và được pháp luật chuyên ngành cho phép thì mới được khai thác như quyền sở hữu trí tuệ, cơ sở dữ liệu, nhà công vụ....

Với các đơn vị sự nghiệp công lập, việc cho phép cho thuê, kinh doanh dịch vụ sẽ giúp giảm bớt áp lực cho ngân sách, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản.

{keywords}

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Tuy nhiên, Tổng thư ký QH cho rằng quy định như dự thảo luật chưa rõ ràng, có điểm chưa hợp lý.

“Hội trường Diên Hồng của toà nhà QH mỗi năm được sử dụng 2 lần vào các kỳ họp của QH. Theo quy định như dự thảo thì giữa hai kỳ họp, khi không sử dụng đến sẽ cho thuê lại để khai thác hết công suất. Nếu hội trường Diên Hồng mà cho thuê thì sao được”, ông Phúc dẫn chứng.

Tổng thư ký QH đề nghị cần quy định rõ danh mục tài sản công vụ nào được phép khai thác, cho thuê dịch vụ, tránh nêu chung chung rồi tranh cãi sau này.

Nhất trí, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị với những tài sản cụ thể cần rà soát và quy định rõ việc sử dụng, khai thác.

Giao Chính phủ quy định mức khoán xe công

Về khoán kinh phí sử dụng xe công, các ủy viên Thường vụ QH thống nhất không nên tách riêng mà giao Chính phủ quy định mức khoán, do đây là cơ quan quản lý thống nhất về kinh tế.

“Khoán kinh phí xe công rất nhỏ, tách riêng thì không nên. Thống nhất một mối Chính phủ quy định sẽ tạo mặt bằng chung, dễ thực hiện”, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh.

Liên quan đến việc nguồn thu từ xử lý, thanh lý, điều chuyển tài sản, bồi thường xử lý đất đai có 2 quan điểm. Đa số ý kiến của Thường trực UB Tài chính - Ngân sách đề nghị quy định theo hướng: toàn bộ số tiền thu được phải nộp vào ngân sách. Ý kiến ngược lại thì đề nghị, số tiền thu được từ xử lý tài sản công sau khi trừ đi chi phí có liên quan mới được nộp vào ngân sách.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề xuất các khoản thanh lý này đều nộp về kho bạc tạm giữ, đồng thời lập dự toán chi để cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi trừ đi chi phí, số còn lại sẽ nộp vào ngân sách. Hạch toán như vậy kiểm soát được đầu vào qua hệ thống kho bạc, đúng nguyên tắc của luật Ngân sách.

Dự kiến dự luật Quản lý tài sản công sẽ trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 vào tháng 5 tới.

Nơi đi Altis, nơi Camry: Tiêu chuẩn tài sản công không nhất quán

Nơi đi Altis, nơi Camry: Tiêu chuẩn tài sản công không nhất quán

ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) trăn trở trước những bất cập trong quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.

Nữ bộ trưởng dùng xe công đi nghỉ bị mất trộm

Nữ bộ trưởng dùng xe công đi nghỉ bị mất trộm

Việc sử dụng xe công và đi máy bay công tác ở Đức thỉnh thoảng cũng dẫn đến sự cố.

Cùng thứ trưởng người xe công, người xe ôm trông không đẹp

Cùng thứ trưởng người xe công, người xe ôm trông không đẹp

Trước đây đã từng có quan chức đi xe ôm, nhưng cũng chỉ được 1 tháng.

Thu Hằng