-Tại hội thảo góp ý dự án luật An ninh mạng do đoàn ĐBQH TP.HCM tổ chức, đại biểu đã đề nghị thêm hành vi cấm bôi nhọ lãnh tụ.

Sáng nay, đoàn ĐBQH TP.HCM đã tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật An ninh mạng.

Ông Trần Quốc Tú, Phó phòng Kiểm tra văn bản, Sở Tư pháp TP.HCM đề nghị, tại khoản 2 điều 8 của dự thảo luật về các hành vi bị nghiêm cấm, cần bổ sung thêm cụm từ “xúc phạm, bôi nhọ lãnh tụ”.

Theo ông Tú, hiện nay trên không gian mạng, nhất là ở các diễn đàn mạng xã hội, các phần tử phản động chống phá đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, xét lại các lãnh tụ cách mạng Việt Nam. Đồng thời tung hô, ca ngợi các nhân vật làm tay sai, cộng tác với đế quốc, thực dân trước đây.

{keywords}

Ông Trần Quốc Tú, Phó phòng Kiểm tra văn bản, Sở Tư pháp TP.HCM. Ảnh: Tá Lâm

“Mục đích là hạ bệ thần tượng, gây hoang mang, hoài nghi và bất mãn trong quần chúng để tiến đến mưu đồ chống phá Đảng và Nhà nước. Do đó, việc bôi nhọ lãnh tụ là hành vi nguy hiểm, trực tiếp ảnh hưởng đến chế độ, an ninh quốc gia” - ông Tú nói.

Về việc ngăn chặn, xử lý thông tin có nội dung chống Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân trên không gian mạng, ông Trần Quốc Tú góp ý bỏ nội dung “nghiêm cấm báo chí đăng lại thông tin chưa được kiểm chứng từ internet” tại điểm c khoản 2, điều 57 của dự thảo luật.

Ông Tú giải thích, quy định này chưa tương thích với quy định tại điều 9, khoản 3 điều 13 của luật Báo chí (luật Báo chí không quy định về hành vi này), vi phạm quyền tự do báo chí, quyền tự chịu trách nhiệm về thông tin của nhà báo.

Cũng theo ông Tú, việc đăng thông tin từ internet chưa được kiểm chứng không liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, an ninh chế độ.

{keywords}
Toàn cảnh hội thảo

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM đề nghị đưa thêm đối tượng là phụ nữ, trẻ em, người cận nghèo được hỗ trợ học tập, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về An ninh mạng.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng việc ra đời luật An ninh mạng là cần thiết bởi hiện nay thông tin trên mạng tác động đến tình hình chính trị, xã hội, kinh tế và cần phải kiểm soát chặt để không bị lợi dụng, ảnh hưởng.

Bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Đề nghị xử hình sự

Bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Đề nghị xử hình sự

Để ngăn chặn hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ĐBQH đề nghị bổ sung quy định vào bộ luật Hình sự.

Bộ trưởng nói về cô giáo bị phạt vì 'nói xấu' Chủ tịch tỉnh

Bộ trưởng nói về cô giáo bị phạt vì 'nói xấu' Chủ tịch tỉnh

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng không được nói xấu người khác trong đời sống trên mạng cũng như đời thường.

Nói xấu lãnh đạo TP trên mạng, thạc sĩ bị kỷ luật Đảng

Nói xấu lãnh đạo TP trên mạng, thạc sĩ bị kỷ luật Đảng

Một thạc sĩ, cũng là Trưởng phòng Thanh tra – Pháp chế vừa bị kỷ luật Đảng vì viết bài bình luận đăng trên facebook có nội dung gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của lãnh đạo UBND TP.

Cách chức Phó phòng Văn hóa vì nói xấu lãnh đạo

Cách chức Phó phòng Văn hóa vì nói xấu lãnh đạo

Ông Lê Minh Đương bị kỷ luật vì viết nhiều đơn thư nặc danh có nội dung không đúng sự thật, nói xấu, vu khống lãnh đạo.

Bộ trưởng TT&TT: Làm việc với Facebook gỡ bỏ thông tin bôi nhọ lãnh đạo

Bộ trưởng TT&TT: Làm việc với Facebook gỡ bỏ thông tin bôi nhọ lãnh đạo

Bộ TT&TT sẽ làm việc với Facebook để gỡ bỏ các trang mạng bôi nhọ lãnh đạo. Facebook hứa sẽ làm việc với Bộ ngày 26/4.


Văn Bình