- ĐBQH kiến nghị Chính phủ chấp nhận cho trường ĐH FPT thí điểm thu học phí bằng bitcoin đối với sinh viên nước ngoài trong một thời gian nhất định.

Thảo luận về KTXH sáng nay, ĐB Lê Công Nhường (Bình Định) đề cập việc trường ĐH FPT dự kiến thu học phí sinh viên nước ngoài bằng tiền ảo bitcoin và bị NH Nhà nước “tuýt còi”.

{keywords}
ĐB Lê Công Nhường. Ảnh: Hoàng Anh

“Tôi mong Chính phủ tìm lời giải sớm trong bối cảnh hoạt động mua bán đang diễn ra nhộn nhịp. Một số nước công nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán như Nhật Bản, Phần Lan”, ĐB Nhường nói.

Theo ĐB, tiền điện tử đang trở thành chủ đề rất nóng trong giới tài chính nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Được biết, Thủ tướng đã ban hành quyết định phê duyệt đề án hoàn thiện khung pháp lý để xử lý và quản lý các loại tài sản ảo, tiền ảo và tiền điện tử.

Ông cũng kiến nghị Chính phủ chấp nhận cho trường ĐH FPT triển khai thí điểm thu học phí bằng bitcoin đối với sinh viên nước ngoài trong một thời gian nhất định để giúp xây dựng đề án của Thủ tướng một cách tốt hơn.

ĐB cũng phản ánh môi trường kinh doanh còn nhiều hạn chế do điều kiện kinh doanh, giấy phép con còn làm khó DN.

Ngoài ra, các đoàn kiểm tra gây phiền hà cho DN khi các cuộc khảo sát cho thấy nhiều địa phương chưa thực hiện đúng yêu cầu thanh tra, kiểm tra 1 lần/năm theo nghị quyết 35 của Chính phủ.

Ông cho hay, việc DN mỗi năm tiếp 6-7 đoàn kiểm tra, chưa kể thanh tra kiểm tra không chính thức liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý thị trường, y tế, đo lường… là một thực tế phổ biến. DN cho rằng các cuộc kiểm tra có trùng lắp, chồng chéo.

Người nước ngoài giở trò 'ảo thuật' đổi tiền tại ngân hàng

Người nước ngoài giở trò 'ảo thuật' đổi tiền tại ngân hàng

Một thanh niên nước ngoài vào tận ngân hàng ở trung tâm TP.HCM để đổi tiền USD, đã giở trò nhân lúc nhân viên ngân hàng mất cảnh giác.

Ngân hàng phá sản không trả đủ tiền sẽ làm dân mất lòng tin

Ngân hàng phá sản không trả đủ tiền sẽ làm dân mất lòng tin

"Nếu không trả đầy đủ cho người dân thì sẽ gây tác hại cho cả nền kinh tếm dân sẽ mất lòng tin vào NH và nhà nước", ĐB Hà Sỹ Đồng nói.

Phó Chủ tịch QH thấy mơ hồ với mua bán ngân hàng 0 đồng

Phó Chủ tịch QH thấy mơ hồ với mua bán ngân hàng 0 đồng

Nói về việc mua bán ngân hàng 0 đồng, Phó Chủ tịch QH nói: “Tôi vẫn thấy mơ hồ" và đề nghị bỏ từ mua ngân hàng 0 đồng.

DN tốn 28,6 triệu ngày, 14.300 tỷ/năm để kiểm tra hàng hóa

DN tốn 28,6 triệu ngày, 14.300 tỷ/năm để kiểm tra hàng hóa

Có 100.000 mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành, mỗi năm DN phải bỏ ra 28,6 triệu ngày công, chi phí 14.300 tỷ đồng để làm các thủ tục này.

Doanh nghiệp kêu phải vắt chân lên cổ chạy thủ tục

Doanh nghiệp kêu phải vắt chân lên cổ chạy thủ tục

Doanh nghiệp kêu phải chạy vắt chân lên cổ may ra mới kịp làm giấy phép xuất nhập khẩu chỉ vì thủ tục kiểm tra chuyên ngành quá rắc rối.

Hương Quỳnh