- Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận Huỳnh Thanh Cảnh có cuộc trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay.

Ông Cảnh cho biết, chiều tối qua, tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận, nhiều người dân đã tập trung đập phá cổng UBND tỉnh, ném đá làm vỡ kính, đốt ô tô, gây xô xát ảnh hưởng đến trật tự trị an.

"Tôi cho rằng, đây là hành vi quá khích của những đối tượng côn đồ. Việc này cần phải điều tra, xử lý nghiêm túc", ông nhấn mạnh.

Theo ông, việc cử tri, nhân dân Bình Thuận có ý kiến về luật Đặc khu, Đảng, Nhà nước, QH sẵn sàng lắng nghe, xem xét. Việc thể hiện cần chuẩn mực, tỉnh táo, đừng để lòng yêu nước để kẻ xấu xúi giục, kích động.

Kết quả sự việc hôm qua diễn ra như thế nào, thưa ông?

Một số đối tượng côn đồ, quá khích vào đập phá trụ sở UBND tỉnh và các trụ sở bên cạnh nên lực lượng chức năng đã phải áp dụng biện pháp mạnh bởi đây là hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng, manh động, đập phá tài sản nhà nước, không thể chấp nhận được. Nhờ việc áp dụng biện pháp mạnh, tỉnh đã vãn hồi được tình hình.

Vấn đề cản trở giao thông ở huyện Tuy Phong, Bắc Bình cũng được xử lý và giao thông thông suốt từ khoảng 12h đêm qua.

{keywords}
Ông Huỳnh Thanh Cảnh. Ảnh: Thu Hằng

Các cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng nào cầm đầu chưa?

Các cơ quan chức năng đang làm nhưng sắp tới sẽ phải làm cho rõ. Nếu như anh cầm đầu, kích động, xúi giục thì phải phân loại, đánh giá  từng trường hợp và có hình thức xử lý nghiêm khắc để giữ vững kỷ cương, phép nước. Không để kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự đất nước cũng như Bình Thuận.

Tỉnh có hướng tuyên truyền, vận động như thế nào để tránh tình trạng đáng tiếc như tối qua?

Vấn đề này vẫn cần tuyên truyền vận động cho nhân dân, cử tri hiểu rõ tính cần thiết trong việc vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, chủ quyền đất nước, không xem nhẹ mặt nào của luật Đặc khu.

Đồng thời, cần điều tra, theo dõi để phát hiện kịp thời những đối tượng manh động, cầm đầu, người bị kích động để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Không thể khoan nhượng, để tái diễn tình trạng này.

Hiện các cơ quan chức năng đã thống kê thiệt hại, số người bị thương?

Các cơ quan chức năng đang thống kê.

Rất cần luật Biểu tình

Quyết định của Chính phủ, QH lùi thông qua dự luật Đặc khu là kịp thời, đáp ứng mong muốn của người dân.

Điều quan trọng nhất là chúng ta có được một bộ luật để khắc phục những sai sót để xảy ra những rủi ro mà mối quan tâm của nhân dân là xác đáng. Tôi nghĩ rằng bài học lớn trong việc này. Đó là quá trình xây dựng luật chúng ta vẫn còn chưa lấy được hết ý kiến của người dân, chưa kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt là những tổ chức nghề nghiệp hay của các chuyên gia, nên đến phút cuối cùng mới tạo thành những bức xúc không đáng có. 

Thứ hai, nếu chúng ta có ý thức bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, tôi nghĩ rằng mục tiêu cuối cùng đạt được là tìm được sự đồng thuận, nhất trí, đoàn kết. Đoàn kết lại, chúng ta mới mạnh được. 

Việc Chính phủ và QH ra thông báo là kịp thời. Tuy nhiên, cơ sở ở địa phương không kịp thời làm công tác tốt, ở đâu cũng có các tổ chức, đoàn thể chính trị nhưng chúng ta không vào cuộc nên một bộ phận người dân tự phát cũng có; cũng có thể có người gửi gắm vào đó ý đồ này, ý đồ khác; chúng ta phải kịp thời ngăn chặn việc đó. Chính vì thế, tôi cho đây là một bài học.

Cũng nhân dịp này, tôi cảm thấy chúng ta rất cần một luật Biểu tình. Nếu có luật Biểu tình thì người dân có thể bày tỏ ở đúng nơi, đúng chỗ, đúng mức độ. Và chúng ta có thể điều chỉnh được đối với những người quá khích. Chúng ta chưa có luật nên mới xảy ra tình trạng này.

Tôi biết có không ít người dân rất thành tâm tham gia việc đó, chứ không phải ai cũng là quá khích. Nhưng chúng ta không có hệ thống pháp lý để người dân bày tỏ quan điểm của mình dưới hình thức biểu tình, điều chúng ta ghi nhận trong Hiến pháp đã 70 năm nay rồi, tại sao không thực hiện.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai)

QH kêu gọi nhân dân bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định của Đảng, Nhà nước

QH kêu gọi nhân dân bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định của Đảng, Nhà nước

"QH kêu gọi đồng bào và nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng vào sự quyết định của Đảng, Nhà nước", Chủ tịch QH nói.

Bác thông tin có thương vong trong vụ quá khích ở Bình Thuận

Bác thông tin có thương vong trong vụ quá khích ở Bình Thuận

Đến 23h30 ngày 10/6, công an tỉnh Bình Thuận đã trấn áp các đối tượng quá khích, giải tán đám đông tụ tập trước UBND tỉnh.

Bí thư Bình Thuận: Không chấp nhận hành vi quá khích

Bí thư Bình Thuận: Không chấp nhận hành vi quá khích

Người dân có thể bày tỏ chính kiến, nhưng lại có hành vi vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận được - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nói.

Tạm giữ 2 đối tượng kêu gọi người dân biểu tình trái phép

Tạm giữ 2 đối tượng kêu gọi người dân biểu tình trái phép

Lợi dụng việc QH đang thảo luận về quy định cho thuê đất 99 năm để làm đặc khu kinh tế, 2 đối tượng đã in nhiều tài liệu, tờ rơi xuyên tạc, kêu gọi người dân biểu tình trái phép.

Thu Hằng