- ĐB Nguyễn Sỹ Cương đem đến nghị trường một gói lớn đựng nhiều bao thuốc lá lậu mua được để lấy ví dụ về tình trạng buôn lậu thuốc lá.

Sáng nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, kế hoạch tài chính giai đoạn 2018-2020.

XEM CLIP ĐB NGUYỄN SỸ CƯƠNG PHÁT BIỂU:

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu nhược điểm của bộ máy là tình trạng "trên nóng dưới lạnh". Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ quyết liệt, quyết tâm nhưng bộ máy bên dưới thờ ơ, không làm tròn nhiệm vụ.

Minh chứng cho điều này, tại nghị trường sáng nay, ông mang một bịch thuốc lá mà ông mua được trong 3 ngày đi khảo sát, mục sở thị tình trạng buôn thuốc lá lậu tại các tỉnh phía Nam.

Theo ông Cương, tình trạng buôn lậu đang rất sôi động, trên đất liền và trên biển, thiệt hại lớn nhưng không có thống kê hay giải pháp hữu hiệu.

{keywords}
ĐB Nguyễn Sỹ Cương mang gói đựng thuốc lá lậu để làm ví dụ tình trạng buôn lậu

"Tôi thấy vận chuyển công khai ở những cung đường nhất định, theo giờ nhất định. Ở Châu Đốc, thuốc lá lậu được chở xe máy 1-4h sáng. Còn qua Long An, đoạn quốc lộ 62, cách cửa khẩu chỉ vài trăm mét, thì thời gian là trước 13h. Đó là khung giờ nhóm người buôn lậu mua được, xe máy chạy rầm rầm với tốc độ kinh hoàng, dù chúng tôi chụp ảnh, quay phim", ĐB Cương cho biết.

Ông nói thêm: "Tôi chỉ mong 1 lần được gặp lực lượng chức năng đi kiểm tra, kiểm soát trong 3 ngày nhưng đáng tiếc là không gặp. Nếu không tăng cường chống tiếu cực, thì việc này sẽ còn gia tăng, đặc biệt sắp Tết".

Chuyện phá rừng cũng là minh chứng được ĐB nêu ra của việc trên nóng dưới lạnh. Quyết định của Chính phủ bị vô hiệu hóa.

"Nếu không có tiếp tay của chính quyền sở tại, của kiểm lâm, thì không thể có chuyện lâm tặc tàn phá như vậy. 1 trạm kiểm lâm 80-100 xe máy đi qua đoạn rừng. Còn bao lâu thì hết rừng? Chính quyền địa phương phá rừng mới khủng khiếp", ông Cương bày tỏ.

Chống buôn lậu đang "ấm dần lên"

Nghe vậy, ĐB tỉnh An Giang Mai Thị Ánh Tuyết liền phát biểu làm rõ vấn đề chống buôn lậu được ĐB Nguyễn Sỹ Cương đề cập. Theo bà, chống buôn lậu là đặc điểm chung của các tỉnh biên giới.

{keywords}
ĐB Mai Thị Ánh Tuyết. Ảnh: Hoàng Anh

Tuy nhiên, biên giới tỉnh tiếp giáp Campuchia dài 100 km, trong mùa nước nổi, nước tràn ngập các cánh đồng làm phạm vi kiểm soát mở rộng hơn. Đối tượng buôn lậu rất tinh vi nhưng với quyết tâm nỗ lực kiểm tra, kiểm soát ngày đêm, không ngại gian khổ nên tạo chuyển biến rõ nét, năm sau kết quả cao hơn năm trước", bà Tuyết nói.

"Tỉnh An Giang luôn xác định đây là một trong những nội dung trong điều hành và chỉ đạo rất quyết liệt, phối hợp thường xuyên các lực lượng thông qua nhiều mô hình phản ứng nhanh.

ĐB tỉnh An Giang dẫn chứng, 10 tháng gần đây, số lượng hàng hoá vi phạm giảm 30%; giá trị hàng hoá bắt giữ tang vật tăng 44,5% so cùng kỳ; thu gom tiêu huỷ thuốc lá 83.700 gói…

Bà cho rằng, ý kiến của ĐB Nguyễn Sỹ Cương là vấn đề cục bộ, nhất thời, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường thêm nữa. Tuy nhiên, để xử lý hiệu quả, bà đề nghị Chính phủ quan tâm rà soát các quy định cho phù hợp.

Giơ biển tranh luận, ĐBQH tỉnh Long An Phan Thị Mỹ Dung cho rằng, việc này “không phải trên nóng, lưới lạnh mà đã ấm dần lên”.

Bà đưa ra hàng loạt con số minh chứng và khẳng định, hoạt động buôn lậu trên địa bàn tỉnh Long An đã được kiểm soát.

“Chúng ta đã nghe có trường hợp cán bộ quản lý thị trường quyết tâm truy đuổi bắt và đã bị bọn buôn lậu hung hãn cướp lại hàng, đánh chết đồng chí này”, bà Dung nói.

Tuy nhiên, ĐB cũng nhìn nhận công tác chống buộn lậu trên địa bàn tỉnh gian nan, phức tạp vì đường biên giới tiếp giáp với Campuchia có nhiều đường ngang, ngõ tắt …  nên không đủ lực lượng để kiểm soát hết.

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương: Nên coi thuốc lá lậu là hàng cấm

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương: Nên coi thuốc lá lậu là hàng cấm

Xung quanh việc thí điểm “bán đấu giá để tiêu thụ nội địa hoặc tái xuất đối với thuốc lá nhập lậu bị tịch thu còn chất lượng”, Đại biểu QH Nguyễn Sỹ Cương cho rằng cơ chế này còn chưa phù hợp với nhiều quy định hiện hành.

Thuốc lá lậu "đi nhờ" xe chở hài cốt liệt sỹ

Thuốc lá lậu "đi nhờ" xe chở hài cốt liệt sỹ

Được thuê chở hài cốt liệt sỹ cất bốc từ Quảng Trị, lái xe Phan Văn Minh đã tìm cách giấu 1.000 bao thuốc lá lậu trên xe để vận chuyển ra Bắc tiêu thụ.

Đề xuất tăng thuế rượu, thuốc lá thêm 20%

Đề xuất tăng thuế rượu, thuốc lá thêm 20%

Ủng hộ việc tăng thuế thuốc lá để giảm nhu cầu sử dụng và phải vì lợi ích của người dân, không vì “lợi ích nhóm” của bên thuốc lá, UB Các vấn đề xã hội đề xuất tăng thuế thêm 20% vào năm 2015.

Bắt nhiều trùm buôn thuốc lá lậu

Bắt nhiều trùm buôn thuốc lá lậu

Cảnh sát đã bắt 2 bà trùm tại chợ thuốc lá lậu Học Lạc, Q.5, TP.HCM và điều tra một nguyên cán bộ QLTT Q.Bình Thạnh.

Không bao che, dung túng tội phạm buôn lậu

Không bao che, dung túng tội phạm buôn lậu

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu người làm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại phải có quyết tâm cao, không bao che, dung túng, tiêu cực.

H.Quỳnh - T.Hằng - T.Hạnh - D.Tiến (nguồn clip: VTV)