- Chủ tịch tỉnh, TP phải có chương trình hành động cụ thể đối với tình trạng khai thác cát trái phép, phá rừng ở địa phương, coi đây là tiêu chí để đánh giá việc thực hiện nghị quyết TƯ 4.

Chiều nay, UBTVQH đã nghe dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá 14.

Trình bày dự thảo báo cáo, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký UB TƯ MTTQ VN Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri ghi nhận những kết quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước thời gian qua.

{keywords}
Phó Chủ tịch, Tổng thư ký UB TƯ MTTQ VN Trần Thanh Mẫn

Việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã thể hiện quyết tâm chính trị và trách nhiệm rất lớn của Đảng, Nhà nước trước nhân dân.

Tuy nhiên, cử tri cho rằng, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm, việc làm rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa được kịp thời.

"Cử tri yêu cầu các cơ quan, tổ chức ở các cấp cần nghiêm túc thực hiện nghị quyết TƯ 4 của Đảng, phải thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, đảng viên có biểu hiện "suy thoái', "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", ông Mẫn nói.

Về việc cải cách bộ máy, tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức, cử tri phản ánh ở một số nơi việc sắp xếp cán bộ, công chức chưa phù hợp, tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn vẫn diễn ra.

Trước vấn đề này, cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại những cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ trùng lặp, tiếp tục chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển và thi chuyển ngạch đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN,  Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh, tình trạng “cát tặc”, phá rừng diễn ra nghiêm trọng và kéo dài. Khai thác cát làm sạt lở bờ sông và sẽ còn tiếp tục sạt lở, báo chí phản ánh rất nhiều nhưng nhiều chủ tịch tỉnh, TP chưa thực sự lên tiếng.

Trong báo cáo kiến nghị, Đoàn Chủ tịch đề nghị Chính phủ tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, về bảo vệ rừng trên phạm vi cả nước; kiên quyết xử lý các vi phạm.

“Đề nghị Chủ tịch tỉnh, TP phải có tuyên bố chung và chương trình hành động cụ thể đối với tình trạng khai thác cát trái phép, phá rừng, để MTTQ VN, báo chí và nhân dân giám sát, coi đây là tiêu chí cụ thể để đánh giá việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 của mỗi đồng chí”, báo cáo được ông Trần Thanh Mẫn trình bày nêu rõ.

Khắc phục tình trạng "tiếp xúc cử tri chuyên nghiệp"

Trước đó, UBTVQH đã thảo luận về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2 của QH.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, dù số kiến nghị được trả lời là rất lớn nhưng chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri chưa cao. Cá biệt có văn bản trả lời cho xong trách nhiệm nên nội dung trả lời còn chưa đúng, chưa đầy đủ với câu hỏi mà cử tri nêu.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến băn khoăn, hiện chưa biết bao nhiêu văn bản trả lời đến tay cử tri, sự kịp thời trong trả lời cũng như phản hồi của cử tri về nội dung trả lời thoả đáng hay chưa.

{keywords}

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến

Về tình trạng “tiếp xúc cử tri chuyên nghiệp”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đề nghị cần tăng cường tiếp xúc chuyên đề, chuyên ngành và đến tận thôn, xóm thì mới khắc phục được tình trạng này, vì nếu chỉ thông báo đến địa điểm nào đó tiếp xúc thì nhiều khi bà con không lên.

Chủ nhiệm Uỷ ban An ninh - Quốc phòng Võ Trọng Việt cho hay, thực tế các ý kiến liên quan đến TƯ (chiếm khoảng 20%) thì cơ bản làm bài bản, trách nhiệm. Tuy vậy, ở cấp tỉnh, huyện, xã còn bao nhiêu vấn đề bức xúc, nhất là về an sinh xã hội.

“Đối với cấp TƯ thì không có vấn đề gì lớn, nhưng bức xúc nhiều là ở địa phương với những vụ việc cụ thể. Tôi lo đơn thư đi lòng vòng vì có tình trạng việc xảy ra ở xã không giải quyết, huyện thì đưa lên tỉnh và rồi lại để xã giải quyết nhưng xã có giải quyết đâu”, ông Võ Trọng Việt thẳng thắn.

Ông Việt cũng nhấn mạnh việc làm thế nào kiến nghị đừng để vòng vo, đừng “làm đẹp” nhau, bản chất vấn đề khác mà báo cáo lên trên lại khác.

Không để dân đơn độc chống cát tặc

Không để dân đơn độc chống cát tặc

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Mặt trận phải vào cuộc, không để người dân đơn độc chiến đấu với cát tặc”.

Để cát tặc hoành hành, xử bí thư, chủ tịch

Để cát tặc hoành hành, xử bí thư, chủ tịch

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ở đâu để xảy ra khai thác cát trái phép, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Bí thư, chủ tịch, trưởng công an phải bị xem xét đầu tiên.

Chủ tịch Đà Nẵng “tố” cán bộ, công an thông đồng với “cát tặc”!

Chủ tịch Đà Nẵng “tố” cán bộ, công an thông đồng với “cát tặc”!

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ rõ có sự thông đồng của cán bộ xã, phường, cơ quan, ban ngành, kể cả công an với “cát tặc” phá làng, phá xóm ở quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

Hương Quỳnh