- Chủ tịch QH và Tổng Thanh tra Chính phủ đều cho biết luôn nhận được những tin nhắn tố cáo qua điện thoại.

Thảo luận dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) sáng nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đặt câu hỏi: “Chúng ta đang ở thời đại công nghệ 4.0 mà sao luật ra lại đặt cái đó ra bên ngoài?”.

Theo Chủ tịch QH, luật PCTN, luật Tiếp cận thông tin đều đã đề cập đến hình thức này, nên luật Tố cáo cũng phải xem xét.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Phạm Hải

Bà nêu thực tế có nhiều người biết số điện thoại của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, họ nhắn tin tên tuổi, địa chỉ, cho biết đã gửi đơn tố cáo việc này việc kia cho các cơ quan chức năng nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, đề nghị Chủ tịch QH chỉ đạo kiểm tra lại và chỉ đạo trả lời. Theo bà, cái đó rất tốt vì tin nhắn rõ ràng.

Bà kể lại câu chuyện khi thi thoảng bà cũng nhận được không ít những tin nhắn như thế và bà đều chuyển cho các cơ quan chức năng.

“Ngay chiều qua tôi nhận được một tin nhắn nói rõ họ ở địa chỉ này, tên tuổi thế này, họ đã 3 lần gửi đơn tố cáo về việc thu hồi đất và tài sản của họ chưa đúng nhưng đến nay chủ tịch  tỉnh đó chưa giải quyết, đề nghị Chủ tịch QH chỉ đạo giải quyết sớm, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tôi đã chuyển ngay tin nhắn đó cho chủ tịch địa phương”, bà kể.

Theo Chủ tịch QH, đó cũng là một cách giao dịch trên phương tiện mà không mất công sức, chỉ bấm nút chuyển tiếp là đến đúng địa chỉ. Bà cho rằng, nếu làm tốt thì tình hình tố cáo sẽ đỡ căng thẳng hơn rất nhiều.

“Mình phải có trách nhiệm với dân”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bà cũng nói đến mặt trái của công nghệ khi rất nhiều tin xấu, tin vu khống tràn lan trên mạng xã hội, nhiều ĐBQH cũng rất ngại nếu chấp nhận hình thức tố cáo này sẽ dẫn đến tràn lan, lợi dụng, nên luật cần quy địnhh chặt chẽ.

Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính cũng cho rằng vấn đề gì cũng có hai mặt.

{keywords}
Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính

Tuy nhiên, thực tế ta đang phấn đấu xây dựng Chính phủ điện tử, áp dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực để phục vụ cho tất cả hoạt động của chính quyền, Nhà nước và người dân, nếu không tiếp nhận đơn thư tố cáo bằng điện tử thì lại là vấn đề “không bình thường”.

Đồng tình việc mở rộng hình thức này, ông Chính cho rằng, với việc nhắn tin qua điện thoại, một người đứng đắn bao giờ cũng có đăng ký đàng hoàng, nên xác minh rất dễ. Thực tế có người ngại, giấu tên, nhưng từ những tin nhắn ấy đã chỉ đạo làm và bắt quả tang được rất nhiều sai phạm, tức là nội dung tin nhắn hoàn toàn chính xác.

Vừa nhận nhiệm vụ đã nhận tin nhắn tố cáo liên tục

Theo Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, với trách nhiệm cao chúng ta khuyến khích, nhưng với tình trạng và nguồn nhân lực hiện nay nếu quy định tiếp nhận, xử lý các hình thức tố cáo này thì không đáp ứng được.

“Khi tiếp nhận thì phải đi xác minh ban đầu. Mà tố cáo qua điện thoại thì đâu có chữ ký, phải đi xác minh họ tên, địa chỉ, hành vi, lập hồ sơ… thì mới tiến hành thụ lý được. Tôi lo, nếu thụ lý giải quyết với các hình thức này sẽ rất khó cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo”.

{keywords}
Tổng Thanh tra CP Lê Minh Khái. Ảnh: Phạm Hải

Tổng Thanh tra cho hay, điều này vừa để tránh trường hợp tố cáo tràn lan, vừa giúp các cơ quan có thẩm quyền giải quyết không mất thời gian, vừa không làm ảnh hưởng đến uy tín của người bị tố cáo. Dự thảo quy định, người tố cáo có trách nhiệm gửi đơn tố cáo đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật

“Trong thực tế, có việc bức xúc thật, nhưng cứ gửi đơn khắp nơi từ TƯ đến địa phương. Tôi vừa nhận nhiệm vụ thôi đã nhận được tin nhắn tố cáo liên tục”, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái nói.

Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang Triệu Tài Vinh cho hay nên thống nhất chỉ 2 hình thức tố cáo vì nếu thêm cả hình thức tố cáo qua thư điện tử, fax, điện thoại sẽ rất khó.

“Tổng Thanh tra vừa cho tôi xem tin nhắn, đấy cũng là hình thức tố cáo. Thế này thì rất khó. Mình có thể tìm được nhưng phải sử dụng các biện pháp đặc biệt. Mà tìm được, có khi lại dùng số thuê bao khác rồi”, ông Vinh lưu ý.

Bí thư tỉnh Hà Giang cho rằng, đã đưa vào luật thì phải quản lý được xã hội chứ không làm phức tạp thêm xã hội.

Tố cáo qua email có ký tên có thể được giải quyết

Tố cáo qua email có ký tên có thể được giải quyết

Để tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tố cáo, có thể mở rộng thêm 2 hình thức: thư điện tử có ký tên, chữ ký điện tử.

Đề nghị không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội

Đề nghị không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, việc đưa đơn tố cáo lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo bị ảnh hưởng mặc dù nội dung tố cáo chưa chắc đúng.

Giao thừa cũng nhận tin nhắn tố cáo, không để lộn xộn như thế

Giao thừa cũng nhận tin nhắn tố cáo, không để lộn xộn như thế

Tối ngày tố cáo qua nhắn tin như khủng bố tinh thần, liên tục, có khi nửa đêm, giao thừa cũng nhắn. Chúng ta không để xã hội diễn ra lộn xộn như thế.

Vụ Bí thư Yên Bái bị bắn: Có 2 đơn tố cáo tham nhũng

Vụ Bí thư Yên Bái bị bắn: Có 2 đơn tố cáo tham nhũng

Theo Công an tỉnh Yên Bái, vào tháng 4 và 7/2015, Bí thư Tỉnh ủy đã nhận được 2 đơn tố cáo tham nhũng ở Chi cục Kiểm lâm.

Hương Quỳnh - Thu Hằng - Thuý Hạnh