- Đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu sáng nay có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều.

‘Đối thoại với dân là rất cần thiết..’

Chủ tịch QH đánh giá nhận xét của cử tri Lê Ân (93 tuổi) về vấn đề QH các khoá hoạt động tốt nhưng hiệu quả chưa cao, chưa đạt như mong muốn của cử tri; nhân dân rất khách quan và phán ánh đúng thực tế.

{keywords}

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

“Chủ trương của Đảng và Nhà nước rất đúng đắn, nhưng trong tổ chức thực hiện có việc này, việc khác, lúc này, lúc khác…chưa làm đúng, chưa làm tốt. Ngay cả QH hoạt động như thế nhưng hiệu quả cũng có việc chưa đạt như mong muốn của cử tri”, Chủ tịch QH thẳng thắn

Trả lời băn khoăn của cử tri Lê Ân về tình hình sau sự cố môi trường biển ở miền Trung, một bộ phận giáo dân bị kích động gây mất an ninh trật tự, chính trị trên địa bàn. Đơn cử như việc chặn quốc lộ không cho xe lưu thông, phá hoại trụ sở cơ quan Nhà nước, chống người thi hành công vụ, Chủ tịch QH cho biết đối với giáo dân chúng ta đã đối thoại, vận động và tuyên truyền.

“Đảng, Nhà nước, QH rất quan tâm vấn đề này. Ở đây phải nói rõ là chỉ 1 bộ phận giáo dân thôi, chứ dân chúng ta rất tốt. Giáo dân cũng là dân chúng ta, nhưng chúng ta phải tiếp cận để tuyên truyền, giáo dục và đối thoại để người dân am hiểu luật pháp. Nếu không người dân vô tình vi phạm pháp luật, do bức xúc và kích động”,

Chủ tịch QH nói và cho biết, đối thoại với dân là rất cần thiết, điển hình như Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với người dân và giải quyết vụ việc ở Đồng Tâm rất êm đẹp. Chủ tịch QH cũng cho rằng, để giải quyết những vấn đề này cần có thời gian và kiên trì.

Trước ý kiến của cử tri cho rằng, không nên tiếp nhận đầu tư của Trung Quốc, Đài Loan do công nghệ cũ lạc hậu, gây ô nhiễm nghiêm trọng và là tai hoạ cho thế hệ sau này.

{keywords}

Cử tri Lê Ân

“Trung Quốc hay Đài Loan hay bất cứ quốc gia nào chúng ta tiếp nhận vào thì không để họ đầu tư công nghệ lạc hậu. Một quốc gia nào ở Châu Âu, Châu Mỹ mà đầu tư công nghệ lạc hậu chúng ta cũng không chấp nhận.

Hiện nay chính sách đối ngoại của chúng ta là mong muốn làm bạn với tất cả các nước, đa dạng hoá, đa phương hoá trong quan hệ đối ngoại “thêm bạn bớt thù”. Chúng ta đã tuyên bố rõ là không đánh đổi môi trường để lấy bất cứ dự án nào. QH cũng đã ra Luật chuyển giao công nghệ để Việt Nam không trở thành bãi rác công nghệ lạc hậu cho quốc tế” - Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Quan chức nào tham nhũng đều bị xử lý

Trả lời cử tri Nguyễn Thanh Bền về vấn nạn tham nhũng gây thất thoát hàng nghìn tỉ đồng của đất nước.

Chủ tịch QH thông tin hôm qua, UB Kiểm tra Trung ương vừa công bố kỷ luật một số cán bộ có liên quan đến quản lý tài chính, đầu tư tại 1 tập đoàn lớn của Nhà nước. “Điều này thể hiện quyết tâm phòng chống tham nhũng không có vùng cấm với bất kỳ quan chức nào từ Trung ương đến địa phương.

{keywords}
Cử tri Cần Thơ chất vấn Chủ tịch Quốc hội

Trước đây, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng TƯ mà người đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã họp và chỉ đạo rất nhiều chủ trương để đưa ra ánh sáng, đưa ra pháp luật để xử lý kiên quyết bất kỳ 1 sai phạm nào dính tới tham nhũng, lãng phí”.

Cùng giải pháp thắc mắc của cử tri Nguyễn Hữu Hải về 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ, Chủ tịch QH cho biết, 12 dự án này nằm trong nghị quyết của QH yêu cầu Chính phủ phải báo cáo trước QH và xử lý kiên quyết.

“Xử lý về trách nhiệm chính trị và kinh tế. Nếu người đứng đầu không tham nhũng nhưng để xảy ra thua lỗ thì chịu trách nhiệm chính trị. Còn người trực tiếp gây thất thoát sẽ chịu trách nhiệm về kinh tế”, người đứng đầu QH nói.

Ông Võ Kim Cự sẽ nghỉ hưu

Trả lời cử tri về trường hợp của ông Võ Kim Cự chưa thành khẩn nhận khuyết điểm còn đổ thừa cho cơ chế, cho các bộ ngành, Chủ tịch QH cho biết, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Võ Kim Cự, bằng hình thức cách hết các chức vụ trước đó, trừ chức vụ hiện tại.

“Các chức vụ trước làm sai đã cách chức hết rồi. Chức vụ hiện tại là làm Chủ tịch liên minh HTX của ông Võ Kim Cự chưa sai. Khi ông Võ Kim Cự vào QH thì vào bằng suất của Chủ tịch liên minh Hợp tác xã và do MTTQ VN giới thiệu. QH sẽ làm thủ tục cho thôi nhiệm vụ đại biểu QH và Chính phủ làm thủ tục cho nghỉ hưu đối với ông Võ Kim Cự, vì đã đến tuổi nghỉ hưu. Có nghĩa là nghỉ hưu là hết chức. Chức trong quá khứ là cắt, chức hiện tại là thôi đồng nghĩa không còn gì nữa”, Chủ tịch QH nói.

Vẫn lời Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, hiện nay ông Võ Kim Cự đã làm đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu QH và bà đã nhận được.

“Theo quy định hiện hành, việc cho thôi đại biểu QH nếu chưa đến kỳ họp QH thì do UB Thường vụ QH xem xét, vì lý do sức khỏe hoặc lý do khác. Ở đây ông Võ Kim Cự nói là do sức khoẻ nhưng chúng ta hiểu là có lý do khác là bị kỷ luật”, Chủ tịch QH nói và cho biết, nếu giải quyết được trước kỳ họp QH thì giải quyết thủ tục cho thôi nhiệm vụ đại biểu QH đối với ông Võ Kim Cự.

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật: Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ lên tiếng

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật: Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ lên tiếng

Về thông tin đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng, nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương nói “rất hoan nghênh kết luận của UB Kiểm tra TƯ”.

Vì sao ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật?

Vì sao ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật?

UB Kiểm tra TƯ kết luận những vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh La Thăng là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.

Ông Võ Kim Cự xin thôi làm đại biểu QH vì sức khỏe

Ông Võ Kim Cự xin thôi làm đại biểu QH vì sức khỏe

Sau khi có kết luận của Ban Bí thư về những sai phạm và hình thức kỷ luật, ông Võ Kim Cự có đơn xin thôi làm ĐBQH vì lí do sức khỏe.

Hoài Thanh