- Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sáng nay có buổi tiếp xúc với cử tri quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

Cử tri băn khoăn về việc đề nghị kỷ luật các cán bộ liên quan đến bổ nhiệm cựu Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri ở Cần Thơ

Cử tri Vũ Cao Quân đặt câu hỏi: Tại sao tỉnh Hậu Giang xin cán bộ cho địa phương và được Ban Tổ chức TƯ đồng ý, nhưng cuối cùng nguyên Bí thư và Bí thư tỉnh này bị kỷ luật?

Trung tướng Nguyễn Xuân Xinh, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5, Bộ Công an, nguyên Giám đốc Công an Cần Thơ mượn câu nói của đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng rằng “tham nhũng đang nhảy múa ung dung trên lưỡi gươm của pháp luật”.

Lắng nghe ý kiến của cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá những vấn đề các cử tri nêu ra rất chất lượng, được người dân cả nước rất quan tâm.

Bà khẳng định: Quan điểm của Đảng về phòng chống tham nhũng rất cương quyết, không có vùng cấm. Căn cứ vào hiến pháp và pháp luật, QH đang giao cho UB Thường vụ QH nghiên cứu để ban hành quy định việc xử lý sau khi cán bộ nghỉ hưu.

Liên quan đến vụ ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch QH cho biết: "Có tội hay không tội và kỷ luật nặng hay nhẹ thì phải căn cứ vào kết luận của UB Kiểm tra TƯ. UB Kiểm tra TƯ sẽ chịu trách nhiệm khi biểu quyết bỏ phiếu các đồng chí này bị kỷ luật ở mức độ nào, sau đó báo cáo về cấp trên. Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang phải có trách nhiệm trong vấn đề này".

"Tôi biết, Hậu Giang có 2 lần xin Phó chủ tịch tỉnh. Lần đầu tiên là xin một Phó chủ tịch, lần 2 là xin đích danh ông Trịnh Xuân Thanh. Còn vì sao lãnh đạo tỉnh Hậu Giang bị kỷ luật, vì khi xin 1 Phó chủ tịch UBND tỉnh mà không thông qua Thường vụ Tỉnh ủy là sai nguyên tắc. 

Chỉ vì làm không đúng nguyên tắc đã ảnh hưởng đến Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hậu Giang. Ngoài ra còn cái sai nữa là để lãnh đạo tỉnh đi xe biển trắng gắn biển xanh. Đó là 2 cái sai của Hậu Giang. Tôi rất chia sẻ với nhân dân tỉnh Hậu Giang”, Chủ tịch QH nói.

Hoài Thanh