Nhiều ĐBQH cho rằng phải cho vào luật yêu cầu bắt buộc học sinh học ra trường thì phải biết bơi.

Thảo luận về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao sáng nay, các ĐBQH tập trung tranh luận về việc có nên quy định bơi là môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa hay không?.

Theo ĐB Dương Tấn Quân (Bà Rịa - Vũng Tàu), nếu bơi lội được đưa vào môn bắt buộc trong chương trình chính khóa thì “rất tốt”.

Tuy nhiên, ĐB này nghi ngờ về khả thi bởi hầu hết các trường đều chưa có bể bơi, giáo viên dạy bơi, việc đưa học sinh ra trường học đến bể bơi sẽ làm tốn kém về thời gian và phát sinh kinh phí làm gánh nặng cho học sinh, phụ huynh và nhà trường, đặc biệt là đối với vùng sâu vùng xa, vùng miền núi.

{keywords}
ĐB Nguyễn Anh Trí

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho hay, vấn đề mấu chốt ở chỗ các ĐBQH có coi vấn đề này là quan trọng không, còn chưa có bể bơi rồi sẽ có.

“Quốc hội coi là quan trọng, học sinh học xong phải biết bơi, thì từ đó mới có quỹ đất, có tiền, có giờ, có thầy giáo để dạy bơi. Phải có luật thì mới có cơ chế, kinh phí, biện pháp.

Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của nhiều đại biểu là trong luật phải có yêu cầu bắt buộc học sinh học ra trường thì phải biết bơi”, ĐB Trí nói.

Theo ông, không bắt buộc mỗi trường đều phải có một bể bơi. Cả một huyện có thể chỉ cần 3 đến 5 - 7 bể bơi tùy theo dân số.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng cho rằng, lấy lý do nguồn lực chưa đáp ứng để không quy định môn bơi là bắt buộc trong nhà trường thì không thuyết phục.

ĐB Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) thì cho rằng, quy định bơi là môn học bắt buộc sẽ tạo áp lực rất lớn trong hoạt động đầu tư, tạo gánh nặng đối với gia đình và học sinh.

“Hiện nay, nhiều học sinh phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí chứ đừng nói chuyện phải xã hội hóa tham gia việc mời thầy cô để dạy bơi”, bà Hương nói.

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Quang Vinh

Theo ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai), cách thể hiện trong dự thảo luật hơi cứng nhắc, đòi hỏi là một bộ môn chính thức nên ai cũng hình dung là phải có bể bơi, có huấn luyện viên...

“Chúng ta nên đưa vào trong luật như một tiêu chí học sinh phải biết bơi... thì tự nhiên trách nhiệm xã hội, gia đình và nhà trường sẽ đào tạo các em biết bơi. Giả dụ đưa ra một tiêu chí muốn vào đại học phải biết bơi, tôi tin rằng tất cả đều biết bơi...”, ông Quốc nêu quan điểm.

Trước đó, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật cho rằng, để bảo đảm tính khả thi của điều luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn, UBTVQH xin phép QH chỉnh lý dự thảo theo hướng chỉ quy định trách nhiệm của Nhà nước và nhà trường trong việc ưu tiên phát triển môn bơi...

Nam sinh tử vong trong bể bơi có đông người đang tắm

Nam sinh tử vong trong bể bơi có đông người đang tắm

Thấy nạn nhân nằm úp mặt xuống bể bơi của khu du lịch Thác Mơ khá lâu, mọi người tới vớt lên thì nam sinh đã tử vong.

Đốt xe, nhảy cầu tự tử nhưng thoát chết nhờ...biết bơi

Đốt xe, nhảy cầu tự tử nhưng thoát chết nhờ...biết bơi

Nam thanh niên đốt xe, nhảy xuống cầu Đồng Nai tự vẫn nhưng thoát chết nhờ... biết bơi.

Bơi qua sông về nhà, 2 anh em chết đuối

Bơi qua sông về nhà, 2 anh em chết đuối

Một vụ đuối nước thương tâm vừa xảy ra tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh khiến hai anh em con chú con bác tử vong.

Bé gái 12 tuổi chết trong hồ bơi ở Mũi Né

Bé gái 12 tuổi chết trong hồ bơi ở Mũi Né

Ngày 29/5, trung tá Phạm Nguyễn Tấn Phước, Trưởng công an phường Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận) xác nhận sự việc bé gái 12 tuổi là khách du lịch tử vong tại hồ bơi của resort Blue Bay tại KP5, phường Mũi Né.

Bé trai bị đuối nước giữa bể bơi đông người

Bé trai bị đuối nước giữa bể bơi đông người

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải đoạn clip  hơn 1 phút ghi lại hình ảnh một cậu bé khoảng 10 tuổi nằm ngửa trên mặt nước với nhiều biểu hiện bất thường. 

Thủ môn đội Lâm Đồng đuối nước khi bơi thi

Thủ môn đội Lâm Đồng đuối nước khi bơi thi

Sơn cùng một người bạn ném bóng ra hồ Tuyền Lâm rồi bơi thi ra nhặt bóng và bị đuối nước.

Hương Quỳnh