- Bộ trưởng TT&TT nói rõ SIM rác, tin nhắn rác hiện nay là một vấn nạn. Ngay bản thân ông cũng là nạn nhân.

Mở đầu chất vấn trước UB Thường vụ QH chiều nay, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đặt 2 câu hỏi cho Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, trong đó xoáy vào vấn đề tin nhắn rác và SIM rác.

“Đây là vấn đề nhức nhối. Tôi đã chất vấn từ nhiệm kỳ trước, vừa qua Bộ trưởng đã có nhiều giải pháp, đã giảm cơ bản nhưng chưa khắc phục được triệt để. Báo VietNamNet vẫn đăng các đại lý bán SIM rác tràn lan tại Nghệ An. Đây là tình trạng đáng lo ngại. Bộ trưởng cho biết giải pháp tiếp theo và việc xử lý trách nhiệm các nhà mạng thời gian tới?”, ĐB đặt câu hỏi.

Chia sẻ với ĐB, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “SIM rác, tin nhắn rác là một vấn nạn. Bản thân tôi cũng là nạn nhân của SIM rác”.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết ông cũng là nạn nhân của SIM rác

Bộ trưởng cho biết, sự phát triển của công nghệ viễn thông thời gian qua vừa mang lại nhiều thay đổi và tác động lớn cho đời sống xã hội nhưng cũng làm phát sinh một số vấn đề tiêu cực, cụ thể là tin nhắn rác.

“Xét về mặt bản chất, nguồn gốc của tin nhắn rác là do bán SIM điện thoại trả trước tràn lan. Rất nhiều người dân bị sử dụng thông tin cá nhân mà không hề được thông báo trước”, ông nói rõ.

Bộ trưởng cho biết, ở nước ngoài, muốn mua SIM trả trước để sử dụng rất khó khăn.

“Trong chuyến công tác Nhật Bản vừa qua, tôi có nhờ đồng chí tham tán mua hộ SIM để sử dụng, họ yêu cầu phải có hộ chiếu và phải 1 tuần mới có SIM chứ không phải muốn mua bao nhiêu cũng có được như ở ta”, Bộ trưởng chia sẻ.

Theo ông, trong việc này thể hiện sự thiếu quản lý, giám sát nghiêm túc của các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan, trong đó có trách nhiệm của ngành thông tin truyền thông và trách nhiệm của người đứng đầu ngành.

“Đây là vấn đề ảnh hưởng lớn đến xã hội, gây phiền nhiễu cho nhiều người sử dụng và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn thông tin. Ví dụ như trường hợp lãnh đạo Bắc Ninh vừa qua bị sử dụng SIM rác nhắn tin khủng bố, đe doạ”, Bộ trưởng TT&TT dẫn chứng.

Khuyến khích trả sau, thu hồi SIM 11 số

Bộ trưởng nhìn nhận, dù vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách triệt để vì xuất phát từ lợi ích của nhiều bên gồm: Nhà mạng, đại lý và cả người sử dụng.

“Nhà mạng được hưởng lợi vì giúp phát triển số lượng thuê bao. Nhưng gần đây trong các cuộc giao ban quản lý nhà nước, tôi không coi việc phát triển thuê bao của các nhà mạng là thành tích vì đến nay đã bão hoà, 92 triệu dân mà đã có tới 131 triệu thuê bao”, Bộ trưởng chia sẻ.

Với đại lý SIM thẻ, việc duy trì SIM tồn tại để có doanh số lợi ích nhất định. Còn người dùng được lợi từ các SIM mới khuyến mại nhiều.

“SIM rác tồn tại như tất yếu của kinh tế thị trường. Ở góc độ quản lý nhà nước, tình trạng SIM rác làm lãng phí nguồn tài nguyên kho số quốc gia, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo đó, Bộ xác định một trong những nội dung phải xử lý triệt để là vấn đề sim rác và tin nhắn rác.

“Từ tháng 10/2016 đến nay, chúng tôi trăn trở mãi tại sao quyết tâm mà làm chưa có hiệu quả. Khi xem xét lại thì cách làm chưa chặn ngay từ nguồn đầu mà chỉ thu gom xử lý khi đã tràn lan, việc làm này không có hiệu quả. Thứ nữa là xử lý các đại lý cũng không có hiệu quả. Do vậy giờ phải chặn đầu ra là từ nhà mạng”, Bộ trưởng TT&TT đánh giá.

Đối với các doanh nghiệp viễn thông thuộc ngành thông tin truyền thông, Bộ yêu cầu nếu không xử lý được sẽ xử lý người đứng đầu.

“Thứ hai, ngăn chặn từ trên hệ thống, có nghĩa gà chưa mở chuồng thì phải bắt ngay trong chuồng. Từ tháng 10/2016, chúng tôi đã thu hồi đc 20 triệu SIM rác, nhưng trên thực tế vẫn còn số lượng khá lớn nên quyết liệt làm tiếp”, ông Tuấn thông tin.

Với vụ ở Nghệ An, chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài Chính để nâng cao mức phạt đối với các đại lý vi phạm.

Song song đó, Bộ cũng đang triển khai giải pháp thu hồi SIM 11 số.

“Trước đây cho mở vì các doanh nghiệp báo hết kho 10 số. Nhưng giờ thu hồi 20 triệu SIM rác rồi thì phải thu hồi kho 11 số để giảm lãng phí tài nguyên kho số quốc gia”, Bộ trưởng nói rõ.

Ông cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục làm triệt để hơn nữa và tăng cường khuyến khích SIM trả sau, giảm số lượng SIM trả trước. Lâu nay có gói cước khuyến khích SIM trả trước nhưng khi sử dụng xong họ dễ vứt SIM đi, mua SIM khác.

Nghệ An: "Sim rác" vẫn bán công khai tại các đại lý

Nghệ An: "Sim rác" vẫn bán công khai tại các đại lý

Sim “rác” các nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone, MobiFone được các chủ đại lý mời chào bán với giá từ 50 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng, đã có sẵn tài khoản sử dụng mà không cần đi đăng ký chính chủ.

Quản lý SIM rác: DN không quản được thì thay người đứng đầu

Quản lý SIM rác: DN không quản được thì thay người đứng đầu

Về việc quản lý SIM rác, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói rõ, DN phải làm việc này, người đứng đầu không quản lý được thì sẵn sàng thay người khác.

Để dẹp "Sim rác", cần ý thức trách nhiệm của nhà mạng

Để dẹp "Sim rác", cần ý thức trách nhiệm của nhà mạng

Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng công tác giám sát, kiểm tra của Bộ TT&TT và các nhà mạng đã thu hồi được một lượng Sim rất lớn. Điều này cho thấy sự phối hợp, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Xử lý triệt để việc kinh doanh, sử dụng sim rác'

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Xử lý triệt để việc kinh doanh, sử dụng sim rác'

Các nhà mạng cần điều chỉnh và đưa ra các chính sách nhằm ưu tiên các thuê bao trả sau thay vì quá tập trung phát triển thêm thuê bao trả trước theo cách chạy các ưu tiên khuyến mại trả trước như hiện tại.

Thúy Hạnh