- Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết trong tháng này, Bộ sẽ làm việc với Facebook để gỡ bỏ các trang mạng bôi nhọ lãnh đạo. Facebook hứa sẽ làm việc với Bộ ngày 26/4.

Chiều nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trả lời hàng loạt câu hỏi “nóng” của các ĐBQH về công tác quản lý an toàn thông tin mạng, việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, trong đó có cả lãnh đạo Đảng, Nhà nước gây hoang mang trong dư luận.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, thế giới đang dịch chuyển phát triển theo công nghệ thông tin. Sự phát triển không ngừng về thông tin và truyền thông đã đặt ra những thách thức mới cho cơ quan quản lý.

Mạng xã hội giúp cho người dùng giao lưu chia sẻ thông tin một cách hiệu quả, không quản không gian, thời gian. Bởi đặc tính siêu việt đó, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong thế giới công nghệ thông tin...

Môi trường mạng có khái niệm khá rộng. Theo Bộ trưởng, ở đây cần nêu thành hai vấn đề, gồm báo điện tử và các mạng xã hội trong nước được cấp phép theo luật và các quy định khác của pháp luật Việt Nam và các trang mạng nước ngoài được cấp phép xuyên biên giới vào Việt Nam như: Facebook , Youtube, Blog...

Hiện số lượng người Việt Nam sử dụng các trang mạng này đang rất lớn so với các nước khác trên thế giới. Cụ thể, có khoảng 45 triệu người có tài khoản Facebook. Với Youtube, Việt Nam là một trong 10 nước có lượng người sử dụng cao nhất...

Mạng xã hội là nơi để giao lưu, chia sẻ thông tin về công việc, hoạt động sáng tạo, tiêu dùng, văn hoá... nên mạng xã hội nhìn chung là sân chơi vô cùng hữu ích.

Chúng ta đang hội nhập thế giới trong bối cảnh toàn cầu hoá nên thu hút của xã hội là xu thế tất yếu, góp phần phục vụ cuộc sống của người dân và sự phát triển của đất nước.

Dù vậy, người đứng đầu ngành truyền thông đã ví “mạng xã hội như một con đường”. Trên con đường đó có kẻ tốt và cả người xấu.

Mạng xã hội như “cái chợ”

Theo Bộ trưởng, người tốt sử dụng mạng xã hội để đem điều tốt đến cho cộng đồng, xã hội còn người xấu thì dùng mạng xã hội để làm điều ác. Và trên mạng xã hội, tin tức lan truyền với tốc độ chóng mặt và không chỉ những người tiếp cận mạng xã hội sử dụng thông tin mà thông tin đó còn nhanh chóng lan truyền đến các công sở, trên các đường phố, mọi ngõ ngách của xã hội.

Vì thế, tin tốt thì gây hiệu ứng tích cực, còn tin xấu thì gây hậu quả khôn lường cho xã hội. Và ở nước ta, các thế lực thù địch chính trị đang tận dụng triệt để mạng xã hội để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước và tung tin sai sự thật hoặc thông tin thật - giả lẫn lộn để gây kích động, hoang mang cho người dân, tạo bất an cho xã hộI.

Bộ trưởng còn cho rằng, mạng xã hội như “cái chợ”, kẻ bất nhân dùng mạng xã hội để mắng chửi, hạ uy tín, nhân phẩm của nhau...

Hầu hết nước trên thế giới đều rất đau đầu về các vấn đề trên mạng xã hội. Ở Việt Nam cũng vậy, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn kém, đã đẩy xã hội bị “phơi nhiễm” bởi những tin tức khiêu dâm, bạo lực... Đây là nhóm vấn đề nghiêm trọng nhất của mạng xã hội.

Bộ trưởng cho biết, mạng xã hội hiện nay được cung cấp bởi hai nguồn, gồm: Từ các cơ quan báo chí chính thống (báo giấy, báo điện tử, phát thanh truyền hình) và từ các trang tin mạng do các tổ chức, cá nhân (không phải cơ quan báo chí) đăng tải.

Khó kiểm soát nhưng có thể điều chỉnh

Và qua theo dõi, Bộ TT&TT thấy, các trang do tổ chức, cá nhân trong nước được cấp phép hoạt động phần lớn đều tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành, một số ít trường hợp có sai phạm...

Đối với các trang mạng xã hội được cấp phép xuyên biên giới vào Việt Nam đang được người sử dụng Việt Nam lựa chọn sử dụng, cho thấy, thông tin trên mạng của nước ngoài ngày có tác động lớn đến người sử dụng Việt Nam.

Trong khi đó, các thông tin tiêu cực, xuyên tạc, nói xấu bôi nhọ, chống phá nhà nước chủ yếu tồn tại tại các trang mạng nước ngoài do người sử dụng cho rằng, đây là các trang tin có nguồn gốc từ nước ngoài là môi trường ảo nên có thể tự do phát ngôn.

Bộ trưởng cũng cho biết, vấn đề này trước đây những trang mạng này khó kiểm soát nhưng gần đây đã có thể điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật Việt Nam.

“Chúng ta có đầy đủ luật pháp để điều chỉnh hành vi của người sử dụng tại Việt Nam nhưng “con đường” thì được điều chỉnh bởi luật lệ nước ngoài nên hành vi của người sử dụng mạng xã hội nước ngoài cung cấp thông tin vào Việt Nam là khó kiểm soát được.

Tuy nhiên, gần đây, Bộ TT&TT đã có thông tư 38 ngày 16/12/2016 - là cơ sở để yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin qua biên giới phải có trách nhiệm gỡ bỏ thông tin theo quy định của pháp luật Việt Nam”, Bộ trưởng cho hay.

Về giải pháp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, trước tiên đòi hỏi phải có sự chính xác của thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để đổi phó thì cần phải có tính chính xác của thông tin. Khi thông tin trên báo chí chính thức không đầy đủ thì người dân phải tìm đọc trên mạng xã hội, và phải nhìn nhận thực tế rằng, số đông người dân vẫn tin vào tin tức trên báo chí chính thống.

“Trong tháng tới chúng tôi sẽ làm việc với Facebook để gỡ bỏ các trang mạng boi nhọ lãnh đạo và Facebook hứa sẽ làm việc với chúng tôi vào 26/4 này”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói và cho biết Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công an để thực hiện xử lý các vi phạm một cách nhanh nhất.

Thu Hằng