Bên lề QH chiều nay, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ đang chờ các địa phương báo cáo về tình trạng “cả họ làm quan” cũng như chuyện một sở có 44/46 lãnh đạo ở Hải Dương.

Bộ trưởng Nội vụ nêu 3 vấn đề liên quan đến công tác bổ nhiệm, sử dụng cán bộ.

Thứ nhất, luật Cán bộ, công chức; luật Viên chức đã quy định rất rõ việc của công chức, viên chức và trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện và quản lý cán bộ công chức, viên chức.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Thứ 2, Chính phủ mới ban hành chỉ thị 26 về chấn chỉnh kỷ cương đối với các đơn vị từ TƯ đến địa phương, tất cả hành vi đó người đứng đầu phải chịu trách nhiệm để quản lý công chức, viên chức cho tốt.

Thứ 3, công tác cán bộ lâu nay là vấn đề nóng. Tất cả phải làm đúng trình tự, thủ tục, đúng quy định pháp luật và Nhà nước sẽ xử lý những cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng quy trình cũng như không chọn đúng người.

“Hiện chúng tôi vẫn đang chờ các tỉnh gửi báo cáo lên để tổng hợp theo yêu cầu của CP và QH”, ông Tân nói.

Chủ tịch tỉnh Hải Dương: Chưa rõ chuyện sở có 44/46 người làm lãnh đạo

Trao đổi với báo chí bên lề QH, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định: “Việc Sở LĐ-TB-XH tỉnh có 46 công chức nhưng có tới 44 lãnh đạo từ cấp phòng trở lên là chuyện rất lớn”.

Chủ tịch Hải Dương cho biết, ông mới đi công tác ở nước ngoài về nên chưa nắm rõ hết câu chuyện xảy ra ở Sở. UBND tỉnh đã phân công một phó chủ tịch tỉnh trực tiếp theo dõi, kiểm tra, xử lý vấn đề này.

“Đó là chuyện rất lớn”, ông Thái khẳng định nhưng cho rằng sự việc này thuộc trách nhiệm của Sở chứ không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hải Dương.

“Nếu đề bạt lãnh đạo cấp sở như GĐ hoặc PGĐ sở thì thuộc trách nhiệm của Tỉnh ủy, còn cấp phòng thì thuộc trách nhiệm của GĐ sở” - ông Thái giải thích.

Ông cũng khẳng định phải xem xét việc này một cách nghiêm túc. Còn việc có thanh tra, kiểm tra hay không thì lãnh đạo UBND tỉnh phải ngồi lại làm việc.

Trước đó, báo chí phản ánh về tình trạng “cả họ làm quan”, một cơ quan “sếp nhiều hơn lính” như Sở LĐ-TB-XH Hải Dương có 44/46 người làm lãnh đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nội vụ kiểm tra, thanh tra công vụ, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/10.

Thu Hằng