- Bộ trưởng LĐ-TB-XH trao đổi với báo chí về việc 600 học viên ở trung tâm cai nghiện Đồng Nai trốn trại.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đến thời điểm này đã có hơn 300 học viên quay trở lại, còn lại hơn 200 em, các cơ quan đang phối hợp, vận động từng gia đình để các em quay trở lại.

{keywords}
Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung

Về nguyên nhân ban đầu, Bộ trưởng cho hay, theo quy định đối với những người nghiện có gia đình thông thường thì sẽ cai ở cộng đồng. Chỉ những người không có gia đình mới đưa vào trại. Nhưng trong số các học viên có gia đình, nơi cư trú cụ thể thì nhiều học viên bị nghiện, ngáo đá, nếu để ở cộng đồng thì rất phức tạp.

Chính vì vậy, các cơ quan chức năng sốt ruột, vận động tìm cách đưa các em vào cơ sở cai nghiện, điều này cũng được xuất phát từ mục đích nhân đạo.

Cũng theo Bộ trưởng, có nguyên nhân từ việc tuyên truyền giải thích chưa đến nơi đến chốn. Khi vào trại cai nghiện, các học viên nảy sinh tâm lý mình phải ra tòa, bị xử, đưa đi cai nghiện bắt buộc từ 12 đến 24 tháng. Sau đó lại phải tiếp tục giai đoạn sau cai.

“Các em nghĩ mình đã ra tòa sẽ là có tội nên tâm lý chung là rất sợ. Cũng có thể do giải thích của cán bộ nhân viên chưa đến nơi đến chốn, gây ra tâm lý bức xúc trong các em. Bộ đã nhiều lần nhắc nhở các địa phương rút kinh nghiệm từ lần ở Vũng Tàu, Hải Phòng… Tuy nhiên việc tuyên truyền chưa đến nơi đến chốn, gây tâm lý ức chế cho các em”, ông Dung cho hay.

Bộ trưởng cũng khẳng định, không có chuyện có đối tượng cầm đầu kích động các em trốn trại.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, cũng có nguyên nhân từ việc quá tải, nhưng “nếu bảo vì vật chất khó khăn mà các em trốn ra khỏi cơ sở cai nghiện thì không có”.

Theo ông, vấn đề quan trọng bây giờ là phải kiểm soát được tình hình an ninh trật tự, để không xảy ra vấn đề lớn về thương tích. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các hộ gia đình tuyên truyền vận động để các em quay trở lại.

Trước đó, vào khoảng 23h tối qua, khoảng 600 học viên ở trung tâm cai nghiện Đồng Nai trốn trại đã tràn ra quốc lộ 1, chặn đường, đập phá xe cộ, gây kẹt xe nghiêm trọng.

XEM CLIP HỌC VIÊN TRÊN QUỐC LỘ 1:

Hồng Nhì