Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, với trần nợ công hiện nay, để đầu tư Long Thành bằng vốn nhà nước là hết sức khó khăn, nếu để các nhà đầu tư vào thì phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói tại QH trong phiên họp thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành chiều qua.

Giải trình xuất phát từ ý kiến của ĐBQH xung quanh nguồn kinh phí thực hiện tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB). 

{keywords}

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống cho rằng việc tách dự án sân bay Long Thành thành dự án thành phần có 3 lợi ích: đẩy nhanh tiến độ, tránh được tình trạng giá bồi thường tăng dần theo tiến độ thi công, sớm ổn định sản xuất và cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch phải di dời.

Tán thành phương thức thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án có kinh phí dự trù 23.000 tỷ đồng, ông vẫn đặt câu hỏi về nguồn tiền còn thiếu.

Dự kiến, sẽ có 5.000 tỷ đồng được QH bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020. Dự kiến tiền cho thuê đất xây dựng các công trình thương mại dịch vụ là 1.000 tỷ đồng; tiền sử dụng đất khai giao đất cho các hộ tái định cư là 4.000 tỷ; tiền thuê diện tích đã giải phóng chưa xây dựng các hạng mục là 500 tỷ đồng.

Như vậy tổng nguồn có 10.500 tỷ, còn lại 12.500 tỷ đồng lấy ở đâu? - ông Thống cũng đặt ra bài toán nếu Chính phủ không thể vay ODA, ngân sách có khả năng bố trí bổ sung thêm 12.500 tỷ đồng không?

Tuy nhiên ông lại thuyết phục: “Nếu chúng ta cứ bó hẹp tư duy như hiện nay là chúng ta đã bỏ phí đi một nguồn lực vô cùng quan lớn được hình thành từ sự phát triển đô thị phụ cận với sân bay” và đề nghị Chính phủ triển khai sớm một quy hoạch phát triển vùng đô thị Long Thành bên cạnh sân bay Long Thành.

ĐB Vũ Trọng Kim (Hải Dương) tán thành việc GPMB một lần toàn dự án nhưng lưu ý phải có bài toán chi tiết, cụ thể về vốn, phải có bài toán chi tiết cụ thể về vốn.

“Muốn kiến tạo, phát triển đề nghị Chính phủ phải có gan làm giàu, có cách trình ra QH cách thu hồi vốn…. Mấy ngày qua chúng ta nói sợ nợ xấu nhưng tình hình này chúng ta cũng không nên quá sợ nợ tốt”, ĐB khuyên.

{keywords}

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình)

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng có chung câu hỏi này và lưu ý việc triển khai phải công khai, minh bạch, không để lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân lợi dụng trục lợi, đồng thời, phải có cam kết để tránh khiếu kiện của người dân.

Kêu gọi các nguồn vốn vào sân bay Long Thành

Giải trình ý kiến các ĐB, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết Chính phủ đã nêu rõ các kiến nghị về cơ chế đặc thù cho việc di dân, tái định cư để thực hiện dự án cảng hàng không Long Thành.

{keywords}

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa

Về nguồn vốn, Bộ trưởng cho hay, nghị quyết 94 của QH nói huy động nhiều nguồn vốn: NSNN, ODA, các nhà đầu tư, cổ phần hoá doanh nghiệp, nhưng khó khăn là trong giai đoạn GPMB không thể huy động vốn ODA hay vốn của tư nhân mà chỉ có thể lấy từ vốn ngân sách.

Theo Bộ trưởng GTVT, việc tư nhân đầu tư vào sân bay, nhà ga không còn mới và đang được các nhà đầu tư hết sức quan tâm.

“Chúng ta có nhà ga quốc tế Đà Nẵng phục vụ APEC, cảng hàng không Vân Đồn, nhà ga sân bay Nha Trang hoàn toàn do tư nhân đầu tư. Nhà ga T4 của sân bay Tân Sơn Nhất hiện cũng đã có 3-4 nhà đầu tư đề nghị được tham gia. Vì thế, Long Thành sẽ được xem xét đầu tư theo hình thức PPP” - Bộ trưởng Nghĩa dẫn chứng.

Bộ trưởng cũng nhận định, với trần nợ công hiện nay, để đầu tư Long Thành bằng vốn nhà nước là hết sức khó khăn, còn nếu để các nhà đầu tư vào thì phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

“Thời gian tới, chúng tôi cùng Đồng Nai sẽ có báo cáo cụ thể hơn với các ĐBQH, sẽ nêu cụ thể hơn về cách thức huy động vốn để thực hiện dự án này, còn đây mới chỉ là giai đoạn xin chủ trương”, ông cho hay.

Mơ Long Thành để không phải quá cảnh Bangkok

Mơ Long Thành để không phải quá cảnh Bangkok

Chỉ rõ TPHCM từng được coi là "hòn ngọc Viễn Đông", ĐBQH cho rằng có một cảng hàng không trung chuyển quốc tế là mong muốn của khu vực phía Nam.

Tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành

Tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành

Theo Trưởng Ban Tổ chức TƯ, nếu năm nay và 2018 tiết kiệm chi 1%/năm thì có hơn 20.000 tỷ đồng, đủ để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

Đền bù sân bay Long Thành: Ăn 2 tô phở hết 1m2 đất

"Đất sản xuất kinh doanh 120.000 đồng/m2, ăn 2 tô phở hết 1 m2 đất rồi. Đền bù như thế dân có chịu không?", Phó Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh đặt câu hỏi.

600.000 tỷ đồng nợ xấu có thể xây 3 sân bay Long Thành

600.000 tỷ đồng nợ xấu có thể xây 3 sân bay Long Thành

Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho hay, với khoảng 600 ngàn tỷ đồng nợ xấu có thể xây được 3 sân bay Long Thành.

Thu Hằng