- Bộ trưởng Công thương khẳng định, hành vi gian lận của Khaisilk có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức kinh doanh.

XEM CLIP:

Sẽ xem xét lại trách nhiệm Bộ Công thương

Trao đổi bên lề QH sáng nay, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Chính phủ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, các hoạt động đó phải tuân thủ pháp luật, bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các DN đều phải thực hiện, đồng thời phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa DN, tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong kinh doanh.

“Qua hành vi mà báo chí phản ánh về hoạt động của DN Khaisilk cho thấy có những dấu hiệu vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp”, Bộ trưởng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông Tuấn Anh cho biết, Cục Quản lý thị trường, Quản lý cạnh tranh và các cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ đối với các hoạt động của DN này.

“Chắc chắn sẽ có báo cáo sớm, trên cơ sở đánh giá vi phạm đến đâu sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Công thương khẳng định.

Việc gian lận của Khaisilk xảy ra nhiều năm nhưng giờ mới được phát hiện, Bộ trưởng Tuấn Anh cho rằng đây là vấn đề hệ thống chứ không riêng cơ quan nào. Trong khi người tiêu dùng còn có xu hướng nương nhẹ các vi phạm.

{keywords}
Bộ trưởng Công thương trao đổi bên lề QH

Bộ trưởng Công thương cũng cho biết, qua vụ việc này sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Bộ Công thương trong hiểu biết, nhận thức và vai trò tham mưu chính sách.

Gây tổn hại thương hiệu Việt

Về mức độ ảnh hưởng đến thương hiệu quốc gia trong sự việc này, theo Bộ trưởng, vấn đề này có phạm trù tương đối rộng.

Thông qua sự việc của Khaisilk, dù chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

“Nhưng sơ bộ nhận thấy, DN có hành vi lừa dối người tiêu dùng thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, cũng tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam”, Bộ trưởng nói.

Người đầu tiên phanh phui cửa hàng Khaisilk bán lụa Trung Quốc: 'Tôi rất sốc và bất bình'

Người đầu tiên phanh phui cửa hàng Khaisilk bán lụa Trung Quốc: 'Tôi rất sốc và bất bình'

Anh Quỳnh, người đầu tiên phát hiện ra việc cửa hàng Khaisilk bán hàng từ Trung Quốc chia sẻ, sau khi chủ cửa hàng này thừa nhận bán đồ từ Trung Quốc anh cảm thấy rất sốc và bất bình.

Khaisilk đồng loạt đóng cửa hàng: Không hẹn ngày tái xuất

Khaisilk đồng loạt đóng cửa hàng: Không hẹn ngày tái xuất

Hàng loạt cửa hàng bán tơ lụa của tập đoàn Khaisilk ở Hà Nội và Sài Gòn đều đồng loạt đóng cửa sau khi bị phát hiện bán khăn lụa Trung Quốc nhưng gắn mác khăn lụa “Khaisilk made in Vietnam”.

30 năm gian dối 'made in China': Kiểu của Khaisilk đến ngày trả giá

30 năm gian dối 'made in China': Kiểu của Khaisilk đến ngày trả giá

Bán khăn lụa “'Made in China”, không rõ ràng về sản phẩm, Khaisilk đang khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào thương hiệu Việt đã từng gây dựng từ lâu.

Khaisilk bán lụa Trung Quốc: Đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự

Khaisilk bán lụa Trung Quốc: Đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự

Việc Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc trong một thời gian dài và khối lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường rất lớn, nếu có đủ căn cứ thì có thể khởi tố hình sự vụ việc.

'Dân trong nghề ai cũng biết Khaisilk ít hàng Việt'

'Dân trong nghề ai cũng biết Khaisilk ít hàng Việt'

Chủ cơ sở cung cấp nguyên liệu lụa cho các bộ sưu tập của nhà thiết kế Minh Hạnh cho rằng phần lớn dân trong nghề nhìn vào hàng của Khaisilk đều biết không phải hàng Việt.

Thúy Hạnh