- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cam kết đến năm 2020 sẽ xử lý dứt điểm 12 dự án thua lỗ và sẽ không để dự án thua lỗ mới.

XEM CLIP:

Giải trình tại phiên thảo luận về KT-XH sáng nay, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, việc xử lý 12 dự án “đắp chiếu” gặp nhiều vướng mắc do có nội dung phức tạp, trải qua nhiều thời kỳ.

“Chúng tôi phải đánh giá đồng bộ những tồn tại, nguyên nhân để có hướng giải quyết. Quan trọng là từ việc xử lý những dự án này, rút kinh nghiệm để không phát sinh dự án thua lỗ mới”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên Bộ trưởng khẳng định, các công việc liên quan đang đi đúng tiến trình.

Cụ thể, giai đoạn 2016-2017, Chính phủ lập ban chỉ đạo đánh giá toàn diện, kiểm tra tổng thể các dự án để tìm ra nguyên nhân; năm 2017 hoàn tất việc chuẩn bị xử lý; năm 2018 tập trung giải quyết căn bản các dự án và đến năm 2020 sẽ giải quyết dứt điểm.

Bộ trưởng Tuấn Anh cho biết, hiện tại có 4 dự án phân bón đã khôi phục và từng bước tiếp cận thị trường, hoạt động thương mại có hiệu quả để tiến tới bán vốn, thu hồi vốn cho nhà nước. 3 dự án trong lĩnh vực xăng sinh học cũng đang khởi động lại và năm 2018 sẽ sản xuất thương mại.

Với dự án Thép Thái Nguyên, Thép Việt Trung cũng sẽ từng bước rút vốn Nhà nước, giải quyết vấn đề công nghệ và các vướng mắc tồn đọng với tổng thầu nước ngoài.

Buôn lậu thuốc lá đang giảm

Về vấn nạn buôn lậu thuốc lá, trước nhiều ý kiến tranh luận của ĐBQH, Bộ trưởng Tuấn Anh thừa nhận "khuôn khổ pháp luật, chính sách chưa đủ mạnh, chế tài xử lý chưa nghiêm".

Bộ trưởng Công thương cho biết, do lợi ích buôn lậu cao nên các hành vi buôn lậu được tổ chức ngày càng tinh vi, có hệ thống không còn nhỏ lẻ tại một vài địa phương như trước.

{keywords}
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giải trình trước QH. Ảnh: Minh Đạt

Dù đã có quy định các lô hàng thuốc lá nhập lậu phải tiêu huỷ chứ không được tái xuất nhưng thực tế vẫn có dấu hiệu thẩm lậu lại.

Trong khi đó sự đứt khúc trong điều hành, sự phối hợp liên địa phương, liên ngành giữa công an, quản lý thị trường.... chưa chặt chẽ và thường xuyên khiến hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu yếu.

Thời gian tới, Bộ trưởng Tuấn Anh cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu lực lượng quản lý thị trường tăng cường phối hợp với công an để rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm khắc các tụ điểm, đầu nậu, phát huy trách nhiệm từng ngành, từng lực lượng; xây dựng hoàn chỉnh khuôn khổ pháp lý, thể chế, nhất là khi kỳ họp QH vừa rồi đã thông qua quy định cho phép xử lý hình sự khi buôn lậu trên 1.500 điếu thuốc lá.

Đại biểu mua thuốc lá lậu làm bằng chứng ‘tố’ trước Quốc hội

Đại biểu mua thuốc lá lậu làm bằng chứng ‘tố’ trước Quốc hội

ĐB Nguyễn Sỹ Cương đem đến nghị trường một gói lớn đựng nhiều bao thuốc lá lậu mua được để lấy ví dụ về tình trạng buôn lậu thuốc lá.

12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất

12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trì trệ nhất trong việc xử lý 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ, hầu như không làm gì, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nghiêm khắc.

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Trong tuần này, Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận và sớm gửi lên Bộ Chính trị cho ý kiến về 12 dự án ngàn tỷ bị thua lỗ. 

Thủ tướng: Không chấp nhận DNNN thua lỗ

Thủ tướng: Không chấp nhận DNNN thua lỗ

Về tái cơ cấu DNNN, Thủ tướng yêu cầu một tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo của các bộ trưởng. Không chấp nhận DNNN là kém hiệu quả, là thua lỗ, là tiêu cực.

Thúy Hạnh