- Bộ trưởng Công an đề nghị có quy trình điều tra, xét xử đặc biệt đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. 

Giải trình làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến chất vấn của ĐBQH về tình trạng xâm phạm tình dục trẻ em tại phiên chất vấn chiều nay, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, thống kê của Bộ, 5 tháng đầu năm 2018 xảy ra 682 vụ, 759 đối tượng, 735 trẻ em bị xâm hại.

Trong số này, số lượng xâm hại tình dục chiếm 84%. Hành vi xâm hại trẻ em chủ yếu: giết, gây thương tích, hành hạ, ngược đãi, xâm hại tình dục. So với cùng kỳ năm ngoái, 5 tháng 2018 giảm gần 8%.

Diễn biến rất phức tạp

“Diễn biến của xâm hại tình dục trẻ em hiện nay rất phức tạp. Không chỉ trẻ em gái, trẻ em trai cũng bị; không chỉ đối tượng người Việt mà cả người nước ngoài vào Việt Nam có hành vi phạm tội, thậm chí nước ngoài vào lợi dụng quan hệ, nuôi dưỡng, tập hợp trẻ em để xâm hại”, Bộ trưởng nói.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân của thực trạng này là vì việc tố cáo, trình báo xâm hại tình dục trẻ em chậm; công tác điều tra, thu thập chứng cứ, khám nghiệm hiện trường gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp không khắc phục được, ảnh hưởng đến kết quả điều tra xử lý tội phạm này.

“Xâm hại tình dục trẻ em có tính nhạy cảm nên nạn nhân và người thân thường giấu không tố giác. Có những trường hợp thực hiện hành vi trong thời gian dài.

Có nhiều trường hợp nạn nhân và gia đình không hợp tác với cơ quan điều tra trong việc cung cấp chứng cứ để xử lý tội phạm, nhiều lúc người ta không muốn nêu lại việc này vì lo ảnh hưởng tâm lý cũng như sự phát triển của các cháu...”, Bộ trưởng phân tích. 

Bộ trưởng khẳng định, những quy định luật pháp quy định rất chặt. Trước đây, bộ luật Hình sự 1999 quy định 5 tội rõ ràng, bộ luật Hình sự 2015 quy định 6 tội với hành vi rất cụ thể với mức án rõ ràng, rành mạch.

Thiết lập đường dây nóng

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, thời gian tới Bộ Công an hợp chặt chẽ với Bộ LĐ-TB&XH, Giáo dục và các tổ chức đoàn thể chính trị, các cơ quan bảo vệ pháp luật, thực hiện những biện pháp phòng ngừa hiệu quả trong phòng ngừa ngăn chặn xâm hại tình dục trẻ em.

“Đối với các cơ quan công an, điều tra viên, chúng tôi tiếp tục chấn chỉnh công tác xử lý tin tố giác tội phạm, thiết lập đường dây nóng, điện thoại, email, nơi công cộng, nơi có nguy cơ cao xảy ra xâm hại tình dục trẻ em”, Bộ trưởng nói.

Ông nhấn mạnh đến việc tăng cường sự tham gia của các hội quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, phối hợp với các cơ quan xử lý nghiêm, nâng tính răn đe.

“Chúng tôi đề nghị với Chủ nhiệm UB Tư pháp đứng ra làm trọng tài với các cơ quan để có một quy trình điều tra, xét xử đặc biệt.

Hiện nay giữa cơ quan điều tra Bộ Công an với VKSND Tối cao đã thống nhất quy trình để có hướng dẫn và đang chờ có hội đồng thẩm phán thống nhất đưa ra để UB Tư pháp có hướng dẫn tạo điều kiện cho công tác điều tra, xét xử những vụ xâm hại tình dục trẻ em hiệu quả, kịp thời hơn”, Bộ trưởng Công an cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc bạo hành trẻ em, trong đó có xâm phạm tình dục trẻ em là vấn đề quốc tế. Các tổ chức quốc tế thống kê, tính xâm hại là từ lời nói, thái độ, chứ không chỉ là hành vi đánh đập hay dâm ô bằng hành động.

Theo ông, con số hàng năm 2.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó 1.300 - 1.500 em bị xâm hại tình dục chỉ là phần nổi rất nhỏ của tảng băng chìm

Phó Thủ tướng đề nghị phải có quy trình điều tra, xét xử thực sự thân thiện, để nạn nhân và gia đình dám trình bày, tố cáo. Cạnh đó, phải có quy định để các nhà tâm lý, các nhà hoạt động xã hội được tham gia ngay từ đầu, khi sự việc xảy ra.

“Không được coi trẻ em như ngày xưa là 'yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi'. Bây giờ là văn minh, trẻ em bị xâm hại cần lên tiếng và được bảo vệ một cách đúng đắn”.

 

ĐB truy Bộ trưởng về vấn đề 'xâm hại tình dục trẻ em'

ĐB truy Bộ trưởng về vấn đề 'xâm hại tình dục trẻ em'

Chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, các ĐBQH liên tục tranh luận lại đề nghị làm rõ hơn.

 

Hủy bản án phúc thẩm, Nguyễn Khắc Thủy lãnh 3 năm tù giam

Hủy bản án phúc thẩm, Nguyễn Khắc Thủy lãnh 3 năm tù giam

UB Thẩm phán chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án phúc thẩm, tuyên Nguyễn Khắc Thủy 3 năm tù.

Bộ trưởng LĐTBXH: Vụ xử Nguyễn Khắc Thuỷ tôi trực tiếp gọi cho Viện trưởng nói thẳng

Vụ xử Nguyễn Khắc Thuỷ, tôi trực tiếp gọi cho Viện trưởng nói thẳng

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết từng có ý kiến việc diễn viên Minh Béo vẫn tổ chức các hoạt động biểu diễn liên quan đến trẻ em sau khi bị xét xử.

Hà Nội: Rúng động bố xâm hại con gái nhiều năm ở Đông Anh

Hà Nội: Rúng động bố xâm hại con gái nhiều năm ở Đông Anh

Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội tạm giữ Đặng Văn V. (SN 1975, trú tại xã Thụy Lâm) để làm rõ hành vi hiếp dâm con đẻ.

Đề nghị xem xét 'thiến hóa học' tội xâm hại trẻ em

Đề nghị xem xét 'thiến hóa học' tội xâm hại trẻ em

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đề nghị phải nghiên cứu kỹ phương án “thiến hóa học” với tội xâm hại tình dục trẻ em quy định trong bộ luật Hình sự.

Đại gia Sài Gòn bị tình nghi xâm hại du học sinh

Đại gia Sài Gòn bị tình nghi xâm hại du học sinh

Đại gia Sài Gòn bị tố là đã có hành vi xâm hại tình dục du học sinh Mỹ trong giai đoạn chị này về Việt Nam nghỉ hè.

Thu Hằng - Hương Quỳnh