- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự 2015 đã bỏ tội danh cung cấp dịch vụ trái phép qua mạng máy tính, mạng viễn thông, bổ sung tội danh vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Chiều nay, Văn phòng Chủ tịch nước công bố luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự 2015 và nghị quyết 41 về thi hành bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều và về hiệu lực thi hành của bộ luật Tố tụng hình sự 2015, luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015, luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu cho biết, một trong những điểm mới của bộ luật Hình sự lần này là đã bỏ tội danh cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông (điều 292 bộ luật Hình sự 2015).

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu 

Đồng thời, bộ luật cũng bổ sung tội danh mới về vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp tại điều 217a. Việc này nhằm xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh theo phương thức đa cấp đang diễn biến hết sức phức tạp trong thời gian qua, gây thiệt hại cho nhiều người, nhất là người dân ở vùng nông thôn, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội.

Trẻ 14 - dưới 16 tuổi hiếp dâm vẫn bị đi tù

Về nghị quyết 41 quy định không áp dụng hình phạt tử hình đối với người 75 tuổi trở lên, trường hợp hình phạt tử hình đã tuyên nhưng chưa thi hành án thì không thi hành án nữa và Chánh án TAND tối cao chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân.

Đối với người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ nhưng chưa thi hành án mà đã chủ động nộp lại ít nhất ¾ tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn thì cũng không thi hành án nữa và Chánh án TAND tối cao chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân.

Không xử lý hình sự đối với người thực hiện hành vi tảo hôn…

Đồng thời, không xử lý hình sự đối với người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi về tội phạm không được quy định tại khoản 2 điều 12 và khoản 3 điều 14 bộ luật Hình sự 2015, đối với người thực hiện hành vi chuẩn bị phạm các tội mà không được quy định tại khoản 2 điều 14 của bộ luật Hình sự 2015.

Nếu vụ án đã khởi tố, đang điều tra, truy tố, xét xử thì phải đình chỉ. Trường hợp người đó đã bị kết án và đang chấp hành hình phạt hoặc đang tạm đình chỉ chấp hành hình phạt thì được miễn chấp hành phần hình phạt còn lại. Trường hợp người bị kết án chưa chấp hành hình phạt hoặc đang được hoãn chấp hành thì được miễn chấp hành toàn bộ hình phạt.

Theo quy định tại luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự 2015, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại 28 điều của bộ luật Hình sự 2015.

Trong đó đáng chú ý có các tội: giết người, cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội hiếp dâm, hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội cưỡng dâm, cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi…

Ngoài ra, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chuẩn bị phạm tội giết người và cướp tài sản cũng phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cũng trong chiều nay, các luật: Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, Trợ giúp pháp lý, Quản lý tài sản, sử dụng tài sản công cũng được công bố.

Trừng phạt nghiêm khắc trẻ em phạm tội không ngăn ngừa được tội phạm

Trừng phạt nghiêm khắc trẻ em phạm tội không ngăn ngừa được tội phạm

Độ tuổi mà trẻ em có thể phải chịu trách nhiệm hình sự là chủ đề gây nhiều tranh cãi trên thế giới. 

Đề nghị xem xét 'thiến hóa học' tội xâm hại trẻ em

Đề nghị xem xét 'thiến hóa học' tội xâm hại trẻ em

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đề nghị phải nghiên cứu kỹ phương án “thiến hóa học” với tội xâm hại tình dục trẻ em quy định trong bộ luật Hình sự.

Lún vào đa cấp liên tỉnh, tiền tỉ bốc hơi

Lún vào đa cấp liên tỉnh, tiền tỉ bốc hơi

Trong khi nhiều người dân vẫn đang mơ đổi đời với Thiên Ngọc Minh Uy, nhiều người ở ngoại thành Hà Nội "sống dở chết dở" với Đoàn Hùng Vương.

Bí thư tỉnh ra tay siết chặt quản lý đa cấp

Bí thư tỉnh ra tay siết chặt quản lý đa cấp

Riêng năm 2015, 5 cơ sở đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy đạt “doanh thu” gần 15 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh nghèo Tuyên Quang. Bí thư tỉnh ủy Tuyên Quang yêu cầu “siết chặt quản lý, tuyên truyền người dân” về đa cấp.

Bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Đề nghị xử hình sự

Bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Đề nghị xử hình sự

Để ngăn chặn hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ĐBQH đề nghị bổ sung quy định vào bộ luật Hình sự.

Thu Hằng