- Đề nghị cho biết có bao nhiêu cán bộ luân chuyển theo đường “tiểu ngạch” như Trịnh Xuân Thanh - câu hỏi của ĐB Ngô Văn Minh dành cho Bộ trưởng Nội vụ đã làm nóng nghị trường đến phút chót dù chưa được giải đáp vì hết giờ.

Chất vấn gần cuối buổi chiều, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) nêu lại vụ Trịnh Xuân Thanh là chuyện tày trời. Ông cho rằng một mình ông Thanh không thể làm được việc tày đình như thế. 

{keywords}

ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam). Ảnh: Hoàng Anh

ĐB Minh muốn Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân cốt lõi, trách nhiệm của Bộ Nội vụ đối với việc này, từ chuyện tặng thưởng huân chương, anh hùng lao động, rồi được bổ nhiệm, luân chuyển về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Cũng như công tác quản lý cán bộ như thế nào để ông Thanh bị khởi tố thì ra đi một cách êm ả, gây chấn động dư luận trong thời gian qua.

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết có bao nhiêu trường hợp luân chuyển theo đường 'tiểu ngạch', không chính hiệu như kiểu Trịnh Xuân Thanh?", ĐB Minh hỏi.

Ông cũng hỏi có văn bản nào quy định việc luân chuyển này không, thực tế tình hình hiện nay ra sao, giải pháp trong thời gian tới. 

Đồng thời ĐB Minh đề nghị Bộ trưởng Công an làm rõ trước dư luận trách nhiệm của Bộ trong việc theo dõi, giám sát, quản lý đối tượng để cho ông Trịnh Xuân Thanh lặng lẽ ra đi, rồi phải phát lệnh truy nã theo kiểu "con voi chui lọt lỗ kim", gây bất bình trong cán bộ đảng viên, nhân dân.

Lợi dụng "đúng quy trình" làm rèm che cho cán bộ suy thoái

Trước đó, ĐB Nguyễn Ngọc Phương, Quảng Bình cho rằng bổ nhiệm cán bộ đúng quy trình là rất tốt. Tuy nhiên, cụm từ "đúng quy trình" đã bị lợi dụng và chính là bệ đỡ, rèm che cho một số cán bộ lãnh đạo suy thoái, thực hiện thành công việc chọn người nhà mà không chọn người tài, đã làm xói mòn lòng tin của nhân dân trong việc đề bạt và bổ nhiệm.

{keywords}

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình). Ảnh: Hoàng Anh

“Bộ trưởng cho biết giải pháp nào khắc phục tình trạng trên để lấy lại niềm tin trong nhân dân?”, ĐB Phương hỏi.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết Thủ tướng đã giao Bộ rà soát lại thông tin báo chí nêu và đã báo cáo Thủ tướng việc bổ nhiệm người nhà tại 9 địa phương, đã cử 3 đoàn thanh tra công vụ xuống làm việc.

Qua đó, Bộ đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm cán bộ. Việc tuyển dụng phải áp dụng rộng rãi, công khai, dân chủ. Đồng thời Bộ cũng đề nghị xem xét xử lý đối với những trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc tham mưu không đúng tiêu chuẩn, điều kiện.

“Phải đưa ra khỏi bộ máy, rút lại những quyết định bổ nhiệm không đúng theo tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình trong thời gian qua”, Bộ trưởng Tân nhấn mạnh.

Có chuyện bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ 

Tiếp mạch về bổ nhiệm cán bộ, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga (Thái Nguyên) cho biết trước khi kết thúc nhiệm kỳ QH khóa 13, bà đã có công văn gửi Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ đề nghị kiểm tra phản ánh của ĐBQH, cử tri, sớm trả lời về việc bổ nhiệm ồ ạt cán bộ ở một số bộ, ngành vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ.

Bà cũng cho hay, Thủ tướng rất nghiêm túc trong vấn đề này. VPCP đã có 2 công văn đôn đốc, yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ đánh giá đầy đủ, nghiêm túc báo cáo Thủ tướng trước 30/8 và trước 15/10. Tuy nhiên, đến nay bà chưa nhận được câu trả lời.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: Hoàng Anh

“Có hay không tình trạng bổ nhiệm ồ ạt cán bộ ở không ít bộ, ngành, địa phương vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ, trong đó có những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Trách nhiệm của Bộ Nội vụ, giải pháp khắc phục, lý do vì sao đã hơn 4 tháng chưa có kết quả thanh tra, kiểm tra”, ĐB Thái Nguyên chất vấn.

Giải đáp, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, đã có 2 báo cáo Thủ tướng vào ngày 15/9 và 31/10 về tình hình bổ nhiệm sau nhiệm kỳ.

Ông giải thích, do khoảng thời gian trước, Bộ Nội vụ quy định các địa phương gửi báo cáo 6 tháng trước nhiệm kỳ nhưng trong cuộc họp của Tổng Bí thư, Thủ tướng có yêu cầu thời gian thời gian báo cáo là 1 năm rưỡi chứ không phải 6 tháng. 

Đến giờ này, Bộ đang tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành địa phương. Khi có ý kiến đầy đủ sẽ có báo cáo Thủ tướng và ĐBQH.

Bộ trưởng Tân cũng khẳng định: “Đến giờ này, theo báo cáo sơ bộ của chúng tôi nhận thấy, việc bổ nhiệm nhiều ở cuối nhiệm kỳ là có”.

Tuy nhiên, ông cho rằng cần phân tích rõ và cần có thời gian để Bộ Nội vụ làm rõ vấn đề.

Câu hỏi của ĐB Ngô Văn Minh chưa được Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời vì hết giờ. Sáng mai, ông sẽ tiếp tục phần trả lời chất vấn trong 20 phút đầu.

Xử lý nghiêm cán bộ liên quan sở có 44/46 lãnh đạo

Trả lời câu hỏi của ĐB về việc bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng tại Sở LĐTB&XH Hải Dương, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ thanh tra công vụ đối với sở này.

Ông cũng nhìn nhận thông tin cơ quan này có 46 người thì có 44 người làm lãnh đạo cấp phó phòng trở lên đúng như báo chí nêu. UBND tỉnh Hải Dương cũng chưa có quy định cấp phòng có bao nhiêu phó phòng.

Theo Bộ trưởng Nội vụ, sở LĐTB&XH Hải Dương có 9 phòng thì thừa 8 phó phòng. Tỉnh Hải Dương có một người xin chuyển công tác về vị trí cũ và 7 người còn lại không nhận nhiệm vụ phó phòng.

Bộ Nội vụ kiến nghị UBND Hải Dương chỉ đạo Sở LĐTB&XH thực hiện đúng quy định về chức danh cán bộ lãnh đạo cấp phòng không quá 3 người. Khi đề bạt, bổ nhiệm đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện và thực hiện đúng quy trình.

Đồng thời xử lý nghiêm đối với người làm công tác tham mưu trong việc bổ nhiệm quá số lượng làm dư luận bức xúc thời gian qua.


Thu Hằng - Hồng Nhì