- Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, thay vì mở rộng như trước đây, phiên họp của UB Thường vụ QH, sẽ căn cứ vào tôn chỉ mục đích của từng báo để mời dự từng buổi họp.

Trao đổi với báo chí sáng nay, Tổng Thư ký của QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong phiên khai mạc diễn ra vào sáng mai (10/8), báo chí vẫn được dự 15 phút đầu. Các nội dung sau đó, sẽ căn cứ vào “tôn chỉ mục đích” của từng báo để mời dự ở từng buổi họp với nội dung phù hợp.

{keywords}
  Tổng Thư ký của QH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Phạm Hải

Giống như tại phiên họp trước, vào cuối ngày, Trung tâm báo chí QH sẽ phát thông cáo để các báo sử dụng. Một số báo “có tôn chỉ mục đích phù hợp”, Trung tâm báo chí đã gửi giấy mời.

Trước đó, vào phiên khai mạc phiên họp thứ 12 UB Thường vụ QH diễn ra vào tháng 7, phóng viên nhiều cơ quan báo chí đã ngỡ ngàng khi chỉ được dự 5 phút đầu khai mạc, và không được dự các phiên thảo luận.

Thay vào đó, Trung tâm báo chí phát thông cáo báo chí mỗi ngày cho các phóng viên. Nghĩa là, các cơ quan báo chí chỉ được khai thác gói gọn trong nội dung của thông cáo. Điều này đã làm giảm đi không khí sinh động tại các phiên thảo luận. Số lượng tin bài về các phiên họp cũng ít đi trên các mặt báo.

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc trước đó cũng khẳng định: “Không hạn chế báo chí, chỉ hạn chế thời gian” và cho biết sẽ nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Chất vấn và trả lời chất vấn về quy hoạch

Theo dự kiến, phiên họp thứ 13 của UB Thường vụ QH sẽ diễn ra từ 10 – 18/8. Trong đó có nhiều nội dung đáng chú ý như: Cho ý kiến về dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi); dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài; tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Đáng lưu ý, tại phiên họp này sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ trả lời chất vấn của ĐBQH. Cùng với đó đại diện Thường trực Chính phủ phụ trách lĩnh vực liên quan đến nội dung chất vấn, Bộ trưởng các Bộ: GTVT, TN-MT, KH-ĐT cũng tham gia trả lời chất vấn.

Thường vụ Quốc hội sẽ thông tin đầy đủ cho báo chí

Thường vụ Quốc hội sẽ thông tin đầy đủ cho báo chí

Báo chí không được mời nghe các phiên họp Thường vụ QH là để các ĐB phát biểu sâu, không ngại có thông tin bí mật “vô tình” bị báo chí đề cập.

Quốc hội chuyển từng bước từ tham luận sang tranh luận

Quốc hội chuyển từng bước từ tham luận sang tranh luận

Không khí thảo luận, tranh luận tại kỳ họp thẳng thắn, thể hiện sự chuyển biến từng bước từ QH tham luận sang QH tranh luận với số lượt tranh luận tăng lên đáng kể.

Càng chất vấn càng lộ khiếm khuyết, càng nhận trách nhiệm

Càng chất vấn càng lộ khiếm khuyết, càng nhận trách nhiệm

Càng chất vấn, chỉ rõ những khiếm khuyết, những yếu kém của các vị tư lệnh ngành thì các vị càng sẵn sàng nhận trách nhiệm quản lý nhà nước. 

Chủ tịch QH: Nhiều thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước

Chủ tịch QH: Nhiều thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước

Hôm nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc với cử tri tại huyện Thới Lai và quận Ninh Kiều.

Thu Hằng