- UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa có đề xuất tăng phí tham quan vịnh Hạ Long, giá vé các tuyến sẽ tăng cao, dịch vụ nghỉ đêm dự kiến sẽ tăng gần 100%.

Trong buổi thông tin với báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Ninh chiều nay, Phó Ban quản lý vịnh Hạ Long Phạm Đình Huỳnh cho biết UBND TP Hạ Long mới có đề xuất tăng phí tham quan vịnh với HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Với đề xuất này, tất cả các tuyến tham quan (trừ tuyến 3) sẽ tăng giá vé.

Việc tăng giá vé là để tạo nguồn vốn phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và tu bổ một số địa điểm tham quan trên vịnh Hạ Long đang xuống cấp.

{keywords}
Phó Ban quản lý vịnh Hạ Long Phạm Đình Huỳnh

 

Cụ thể, tuyến 1, 2 và 5 tăng 20% từ 250.000 đồng lên 300.000 đồng/người; tuyến 4 tăng 25%, từ 200.000 đồng lên 250.000 đồng/người (những tuyến này chưa kể tiền du khách thuê tàu), tuyến 3 được giữ nguyên nhằm giãn khách du lịch tập trung vào vùng trọng tâm di sản.

Đối với dịch vụ lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, các mức thu tăng bình quân từ 73% đến 85% so với mức hiện tại.

Cụ thể, tham quan tại khu vực lưu trú nghỉ đêm tuyến 2 tăng 73% từ 550.000 đồng lên 950.000 đồng/người/đêm và 750.000 đồng lên 1.300.000  đồng/người/2 đêm.

Tham quan tại khu vực lưu trú nghỉ đêm tuyến 3 hoặc tuyến 4 tăng 80% từ 500.000 đồng lên 900.000 đồng/người/đêm. Tăng 85% đối với tuyến 3 và 4 nếu du khách nghỉ 2 đêm từ 650.000 lên 1.200.000 đồng/người.

Cũng theo ông Huỳnh, việc tăng phí tham quan vịnh Hạ Long phù hợp nếu sau đó du khách được hưởng dịch vụ tốt hơn, môi trường du lịch văn minh, hiện đại hơn. “Đề xuất này đang chờ HĐND tỉnh Quảng Ninh quyết định trong kỳ họp vào tháng 10 tới”, lời ông Huỳnh.

Ngoài ra, ông Huỳnh so sánh mức giá tăng này là bình thường so với các điểm tham quan của các nước trên khu vực như Trung Quốc, Campuchia, Indonesia.

Tuy nhiên, nhiều du khách lại không đồng tình với đề xuất này vì phí quá cao, nếu đi theo đoàn đông người thì sẽ mất thêm khoản tiền lớn.

Anh Đ.T.H (31 tuổi, du khách Hà Nội) cho biết, giá hiện tại để thăm vịnh Hạ Long so với một số nơi khác như Đồ Sơn, Cát Bà (Hải Phòng) đã khá cao, nay tăng thêm sẽ không hợp lý.

“Gia đình tôi 12 người, đi tuyến 1 với giá vé 250.000 đồng/người, thuê tàu 150.000/người, tiền ăn 150.000/người đã là quá cao, nay tăng thêm thì chỉ có nhà giàu mới đi được”, lời anh H.

Một số du khách khác cho rằng sẽ đồng ý tăng phí nhưng dịch vụ và cơ sở hạ tầng phải tốt hơn, tuy nhiên phải quản lý việc chi thu phí cho ngọn ngành.

Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long Hồ Quang Huy cho biết, số  tiền phí thu về được trích lại 11% cho Ban quản lý vịnh Hạ Long để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, 89% số tiền còn lại sẽ giao cho UBND TP Hạ Long thực hiện các mục tiêu phát triển vịnh Hạ Long (bao gồm tôn tạo, tu bổ các điểm tham quan).

Trước đó vào 1/4/2017, phí tham quan vịnh Hạ Long đã được thay đổi từ bán vé điểm tham quan sang bán vé toàn tuyến. 

Các tuyến tham quan vịnh Hạ Long:

Tuyến 1: Cảng tàu Du lịch - Thiên Cung - Đầu Gỗ - Đỉnh Hương - Gà Chọi (thời gian 4 giờ).

Tuyến 2: Cảng tàu Du lịch - Thiên Cung - Đầu Gỗ - Đỉnh Hương - Gà Chọi - Sửng Sốt - Ti Tốp. (thời gian 6 giờ).

Tuyến 3: Cảng tàu Du lịch - Tam Cung - Sửng Sốt - Ti Tốp (thời gian 6 giờ).

Tuyến 4: Cảng tàu Du lịch - Mê Cung - Sửng Sốt - làng chài Cửa Vạn - Hồ Ba Hầm (thời gian 8 giờ).

Tuyến 5: Cảng tàu Du lịch - Ngọc Vừng - Quan Lạn (thời gian 2 ngày, 1 đêm).

Khách du lịch bỏ về vì phí tham quan vịnh Hạ Long tăng vọt

Khách du lịch bỏ về vì phí tham quan vịnh Hạ Long tăng vọt

Ban quản lý vịnh Hạ Long áp tăng phí tham quan vịnh Hạ Long từ ngày 1/4, khiến nhiều đoàn khách du lịch bỏ về.

'Nữ tướng' Facebook thăm vịnh Hạ Long, về Hà Nội bằng thủy phi cơ

'Nữ tướng' Facebook thăm vịnh Hạ Long, về Hà Nội bằng thủy phi cơ

Hôm nay, Giám đốc vận hành (COO) Facebook Sheryl Sandberg đã có chuyến tham quan vịnh Hạ Long và trở về Hà Nội bằng thủy phi cơ.

Vẻ tráng lệ của vịnh Hạ Long nhìn từ trên cao

Vẻ tráng lệ của vịnh Hạ Long nhìn từ trên cao

 Nhìn từ trên cao, du khách mới cảm nhận hết được nét hùng vỹ mà tạo hóa đã ban tặng cho vịnh Hạ Long, một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Việt Nam.

Hạ Long có nhà vệ sinh công cộng 5 sao, tự ý thu phí giá cao

Hạ Long có nhà vệ sinh công cộng 5 sao, tự ý thu phí giá cao

TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa đưa 5 nhà vệ sinh công cộng tiêu chuẩn 5 sao vào sử dụng, kinh phí đầu tư 700 triệu đến 1 tỷ đồng.

Bãi tàu 'ma' giữa vịnh Hạ Long

Bãi tàu 'ma' giữa vịnh Hạ Long

9 con tàu và 3 sà lan thuộc Vinashinlines bị bỏ hoang nhiều năm làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm vịnh Hạ Long.

Nhũ đá vịnh Hạ Long đau đớn 'rỉ máu' trong đêm

Nhũ đá vịnh Hạ Long đau đớn 'rỉ máu' trong đêm

Nhũ đá trong các hang động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long hàng đêm bị khai thác bừa bãi hàng chục năm nay.

 

Phạm Công