Nhà máy Ba Son mới sẽ có đủ năng lực để đóng các tàu chiến hiện đại có lượng giãn nước từ 500 đến 2.000 tấn, sửa chữa tàu quân sự đến 5.000 tấn, đóng mới tàu vận tải đến 70.000DWT.

Từ năm 2005, Bộ Quốc phòng đã có quyết định thành lập Ban quản lý Dự án 9 (QLDA9) trực thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng để quản lý và tổ chức triển khai thực hiện dự án di chuyển nhà máy đóng tàu Ba Son ra khỏi trung tâm TP.HCM và xây dựng nhà máy mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

{keywords} 

Nhà máy mới được trang bị công nghệ tiên tiến tương đương với các nước trong khu vực và thế giới, bảo đảm đủ năng lực đóng mới tàu chiến hiện đại có lượng giãn nước từ 500 đến 2.000 tấn; sửa chữa tàu quân sự đến 5.000 tấn; đóng mới tàu vận tải đến 70.000 DWT, sửa chữa tàu vận tải, phương tiện nổi đến 150.000 DWT...

Đại tá Trần Văn Chung, Giám đốc Ban QLDA9 cho biết, đây là dự án rất lớn, với nhiều nội dung có tính chất phức tạp về kỹ thuật, công nghệ...

Trong thời gian qua, Ban QLDA hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, giao nhận đất và xây dựng xong một số công trình cầu cảng, nhà xưởng cơ khí để bảo đảm cho một bộ phận xuống sản xuất tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đồng thời, Ban QLDA 9 đã chủ động phối hợp nghiên cứu đề xuất điều chỉnh lại quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch mặt bằng công nghệ theo hướng giảm quy mô, nội dung đầu tư, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư và phân kỳ hợp lý; ưu tiên kinh phí cho các hạng mục xây dựng nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật để phục vụ sản xuất. Do đó, các hạng mục công trình hoàn thành trước 6 tháng so với kế hoạch đề ra.

Để bảo đảm chất lượng, tiến độ theo kế hoạch, thời gian tới, Ban QLDA 9 phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong và ngoài quân đội trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện dự án, lập kế hoạch phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng bảo đảm vốn và tính cấp thiết của từng hạng mục đối với yêu cầu hoạt động sản xuất tại nhà máy mới.

Đồng thời quản lý, giám sát chặt chẽ khối lượng, chất lượng thi công của các nhà thầu; kịp thời báo cáo và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo.

Dự kiến đến cuối năm 2017, dự án sẽ hoàn thành xong các nhà xưởng, đầu năm 2018 đưa vào sản xuất và đến giữa năm 2019 hoàn thành toàn bộ.

Theo QĐND