- Bên lề hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) diễn ra tại Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ - ông Jim Mattis.

Hai lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh khu vực và nhấn mạnh cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác ASEAN để đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana W. White, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước cũng đã tái khẳng định mục tiêu tăng cường quan hệ quốc phòng song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh hàng hải, nhấn mạnh tiến triển trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước kể từ cuộc gặp diễn ra hồi tháng 8 vừa qua tại Washington, khi Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch có chuyến thăm Mỹ đầu tiên trong nhiệm kỳ.

"Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc hợp tác với các đối tác, trong đó có Việt Nam nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực"- bà Dana W. White cho biết.

Về hội nghị ADMM+ diễn ra từ 23-24/10, người phát ngôn Dana W. White nói: “Các bên tham dự đánh giá cao tầm quan trọng của ADMM+, coi đây là nền tảng cho các cuộc thảo luận cấp cao về các vấn đề chiến lược quốc phòng và an ninh gồm vấn đề Triều Tiên, an ninh hàng hải, khủng bố cũng như thúc đẩy hợp tác thực tế, xây dựng lòng tin giữa các cơ quan quốc phòng”.

{keywords}

Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tái khẳng định lại cam kết của nước này đối với các đồng minh và các đối tác trong khu vực, và một khu vực Đông Á tự do và mở rộng, bao gồm một ASEAN mạnh mẽ thống nhất về các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng an ninh hàng hải là lĩnh vực cần hợp tác chặt chẽ hơn giữa Mỹ và ASEAN. Ông đề xuất tiến hành một cuộc tập trận hàng hải mới với các đối tác ASEAN vào năm 2018, đồng thời chủ trì một cuộc đối thoại về an ninh hàng hải với lực lượng hải quân và thực thi pháp luật trên biển của các nước trong khu vực.

Ông Mattis cũng đã tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo tự do hàng hải, tự do di chuyển trên biển, trên không và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp cho phép.

Việt-Mỹ trao đổi khả năng tàu sân bay Mỹ thăm VN

Việt-Mỹ trao đổi khả năng tàu sân bay Mỹ thăm VN

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi về khả năng tàu sân bay Hoa Kỳ thăm cảng Việt Nam.

Tích cực chuẩn bị lịch trình của Tổng thống Mỹ tại Việt Nam

Tích cực chuẩn bị lịch trình của Tổng thống Mỹ tại Việt Nam

Cả Mỹ và Việt Nam đều đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam và tham dự Tuần lễ cấp cao APEC của Tổng thống Donald Trump.

Việt-Mỹ nâng quan hệ không vì nước thứ ba

Việt-Mỹ nâng quan hệ không vì nước thứ ba

 Về mặt lễ tân, phía Mỹ đã tiếp đón TBT ở mức cao nhất, trọng thị nhất, như với một nguyên thủ quốc gia.

Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện Việt-Mỹ

Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện Việt-Mỹ

Việt Nam và Hoa Kỳ đã ra Tuyên bố chung về tăng cường Đối tác toàn diện.

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ lên kế hoạch tuần tra ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ lên kế hoạch tuần tra ở Biển Đông

Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện quyền tự do hàng hải, hàng không phù hợp với luật quốc tế.

Thái An