Được sự đồng ý của Thủ tướng và Bộ Quốc phòng Việt Nam, ngày 27/4 tàu tuần dương tên lửa Varyag – kỳ hạm của Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Liên bang Nga đã cập cảng Cam Ranh, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hoà.

{keywords}

Tàu tuần dương Varyag ở vùng biển Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển của Syria năm 2016

Cùng với tàu tuần dương tên lửa Varyag còn có tàu tiếp dầu loại trung bình Pechenga, tàu lai dắt cứu hộ Fotiy Krylov và 642 thuỷ thủ đoàn do Trung tá Hải quân Alexey Yurevich Ulyanenko, Thuyền trưởng tàu Varyag, làm trưởng đoàn.

Chiều 27/4, nhóm chỉ huy đoàn Hải quân Nga đến viếng Tượng đài Tưởng niệm quân nhân Liên Xô/Liên bang Nga và Việt Nam hy sinh vì hòa bình, ổn định ở khu vực (Tượng đài Cam Ranh); thăm xã giao UBND tỉnh Khánh Hòa.

{keywords}

Trong những ngày ghé thăm Cam Ranh, các sĩ quan và thủy thủ Nga có các cuộc giao lưu văn nghệ, thể thao với Vùng 4 Hải quân và Cảng quốc tế Cam Ranh.

Tàu tuần dương tên lửa Varyag thuộc lớp Slava (đề án 1164, NATO định danh là Atlas), được thiết kế với mục đích sử dụng như một chiến hạm tấn công mặt nước.

{keywords}

Tàu tuần dương Varyag và tàu tiếp dầu Pechenga tiến vào Cảng quốc tế Cam Ranh

Tàu hạ thủy tháng 7/1983, chính thức biên chế trong lực lượng Hải quân Liên Xô ngày 16/10/1989, với tên gọi ban đầu là Chervona Ukraina.

Sau khi Liên Xô tan rã, Hải quân Liên bang Nga tiếp quản tàu tuần dương này.

Kể từ năm 1996, tàu được đổi tên là Varyag và trở thành kỳ hạm của Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Nga.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Cảng quốc tế Cam Ranh và Sở Ngọai vụ tỉnh Khánh Hòa tặng hoa chỉ huy đoàn Hải quân Nga

Tàu tuần dương Varyag có lượng giãn nước tiêu chuẩn 9.800 tấn, đầy tải 11.490 tấn; chiều dài 186,4m, rộng 20,8m, cao 8,4m, có 4 động cơ turbin khí với tổng công suất 130.000Hp, vận tốc tối đa 32 hải lý/h, phạm vi hành trình 7.500 hải lý (13.200km) với tốc độ 18 hải lý/h.

Varyag được trang bị 16 tên lửa đối hạm siêu âm tầm xa P-500 Bazalt (NATO định danh là SS-N-12 “Sandbox”) mang đầu đạn thông thường nặng 1 tấn hoặc đầu đạn hạt nhân có sức công phá 350 Kt.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Cảng Quốc tế Cam Ranh chào đón chỉ huy đoàn Hải quân Nga

Ngoài ra, Varyag còn được trang bị 2 cụm 2 ống tên lửa phòng không tầm gần 9K33M “Osa-M” (NATO gọi là SA-N-4 “Gecko”) với cơ số 40 quả tên lửa.

Loại tên lửa này có chiều dài 3,2m, đường kính 0,21m, tầm bắn 15km, độ cao tác chiến 12km, vận tốc phóng lên tới 2,5Mach.

Tàu cũng có sân đỗ và khoang chứa một trực thăng săn ngầm loại Ka-25/27/28.

{keywords}

Nhóm chỉ huy đoàn Hải quân Nga cùng lãnh đạo Cảng quốc tế Cam Ranh, Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa chụp ảnh lưu niệm bên tàu Varyag

Biên chế thủy thủ đoàn khoảng 485 người, trong đó có 38 sĩ quan.

Từ cuối năm 2015 đến tháng 7/2016, tàu tuần dương Varyag đã túc trực ở vùng biển Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển của Syria để hỗ trợ các hoạt động của Không quân Nga ở căn cứ không quân Hmeymim (Syria).

{keywords}

Từ ngày 1/4, tàu tuần dương Varyag cùng tàu tiếp dầu Pechenga rời căn cứ của Hạm đội Thái Bình Dương ở Vladivostok, thực hiện chuyến tuần tra kéo dài khoảng hai tháng ở Tây Thái Bình Dương.

Từ ngày 11/4 đến ngày 14/4, tàu ghé Busan (Hàn Quốc). Từ 20/4 đến 24/4, tàu đến cảng Manila (Philippines), tại đây Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên thăm tàu.

Tàu Hải quân Singapore thăm Cảng quốc tế Cam Ranh

Tàu Hải quân Singapore thăm Cảng quốc tế Cam Ranh

Tàu RSS ENDURANCE của Hải quân Singapore đã cập Cảng Quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 17-21/2.

Tìm hiểu siêu tiêm kích Nga hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

Tìm hiểu siêu tiêm kích Nga hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

Su-30SM là dòng máy bay dũng mãnh nhất trong phi đội bay biểu diễn của Nga, những chiếc máy bay này vừa hạ cánh xuống sân bay Nội Bài để tiếp nhiên liệu.

Mỹ chuyển giao tàu tuần tra hơn 3.000 tấn

Mỹ chuyển giao tàu tuần tra hơn 3.000 tấn

Hoa Kỳ hiện đang ngày càng củng cố hợp tác an ninh với VN, nhất là việc giúp VN tăng cường các khả năng an ninh hàng hải.

Theo Tiền phong