Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân yêu cầu cán bộ, chiến sĩ Đội tàu, xuồng đặc nhiệm cũng như Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 cần tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức và hiểu biết về kỹ chiến thuật chuyên ngành tàu, chuyên ngành đặc công; khả năng làm chủ vũ khí, trang bị, nhất là các phương tiện mới được tiếp nhận...

Chiều 13/12, tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126, Quân chủng Hải quân đã tổ chức Lễ khánh thành cầu cảng và đón nhận tàu cho Đội tàu, xuồng đặc nhiệm.

{keywords}
Quang cảnh buổi lễ

Theo báo Hải quân, sau 8 tháng thi công, công trình cầu cảng Đội tàu, xuồng đặc nhiệm do Công ty Công trình thủy Tân Huy Hoàng thi công, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 làm chủ đầu tư đã hoàn thành theo đúng kế hoạch.Công trình cầu cảng trị giá 120 tỷ đồng, trích từ nguồn vốn ngân sách quốc phòng. Cầu cảng có chiều dài 150 m, có thể cập, neo, đậu tàu có trọng tải 1000 tấn.

{keywords}

Phát biểu tại buổi lễ, Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân yêu cầu cán bộ, chiến sĩ Đội tàu, xuồng đặc nhiệm cũng như Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 cần tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức và hiểu biết về kỹ chiến thuật chuyên ngành tàu, chuyên ngành đặc công; khả năng làm chủ vũ khí, trang bị, nhất là các phương tiện mới được tiếp nhận...

Theo Tạp chí Quốc phòng toàn dân, ngày 13/4/1966, Đoàn huấn luyện trinh sát Đặc công - đơn vị tiền thân của Lữ đoàn Đặc công 126 Hải quân ngày nay được thành lập. Đây là lực lượng Đặc công nước, đặc biệt tinh nhuệ của Hải quân nhân dân Việt Nam.

{keywords}
Công tác huấn luyện của Lữ đoàn 126

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đơn vị đã liên tục chiến đấu trên chiến trường Cửa Việt - Đông Hà, với trên 300 trận, đánh chìm 339 tàu, đánh hỏng 33 tàu các loại của địch, phá hủy hàng chục vạn tấn vũ khí, phương tiện chiến tranh, tiêu diệt hàng ngàn sinh lực địch,... tham gia chiến dịch chống phong tỏa thủy lôi trên sông, biển miền Bắc; tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trực tiếp giải phóng Quần đảo Trường Sa...

Hiện nay, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ của Lữ đoàn có sự phát triển mới, vừa huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền, an ninh cùng các mục tiêu trọng yếu về kinh tế, quốc phòng - an ninh… trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, vừa sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được giao.

{keywords}

Những năm gần đây, để nâng cao chất lượng huấn luyện, Lữ đoàn được cấp trên đầu tư củng cố, xây dựng mới hệ thống thao trường, bãi tập kỹ thuật, chiến thuật theo hướng hiện đại, sát với yêu cầu nhiệm vụ và địa bàn hoạt động của từng lực lượng.

Trước yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Lữ đoàn phối hợp chặt chẽ với các vùng Hải quân nghiên cứu thực địa các khu vực đảo Bạch Long Vĩ, Cát Bà, DK1, Trường Sa,… để tổ chức huấn luyện dã ngoại cho bộ đội, nhằm nâng cao khả năng thực hiện các nhiệm vụ trên biển.

Đến nay, cùng với các thao trường huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật bộ binh, Lữ đoàn đã hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng hệ thống thao trường chuyên dụng, hiện đại, như: Thao trường bắn đặc chủng chống khủng bố, đánh chiếm nhà giàn, cầu cảng, bể bơi chuyên dụng rèn luyện thể lực,...

{keywords}

Trong đó, thao trường huấn luyện đánh chiếm đảo trên một hướng được Lữ đoàn xây dựng từ địa hình có thật, với đầy đủ hệ thống lô cốt, hào giao thông, hầm ngầm, kè chắn sóng (cao 3m) kiên cố, cùng nhiều thiết bị khác, bảo đảm đưa người học vào sát thực tiễn chiến đấu, góp phần phục vụ tốt yêu cầu huấn luyện của đơn vị.

Lữ đoàn cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ huấn luyện thành các tiêu chí cơ bản, như: “Bơi lặn giỏi, võ giỏi, bắn giỏi, giỏi chịu đựng khó khăn gian khổ và nghĩa tình đồng đội keo sơn” cùng nhiều biện pháp đồng bộ để các đơn vị triển khai thực hiện.Xuất phát từ yêu cầu của nhiệm vụ được giao và sự phát triển về cách đánh, nghệ thuật tác chiến của Bộ đội Đặc công nói chung, trên môi trường sông biển nói riêng, Lữ đoàn tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chuyên ngành và chuyên sâu cho từng lực lượng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và lấy đó làm cơ sở, động lực để nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Lữ đoàn...

{keywords}

Theo đó, để thực hiện nội dung “bơi lặn giỏi” - tiêu chí đặc trưng của lực lượng Đặc công Hải quân, Lữ đoàn coi trọng các khâu huấn luyện cơ bản, kiên trì thực hiện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ bơi lặn trong điều kiện thuận lợi đến môi trường biển xa, sóng gió phức tạp. Trong đó, trọng tâm là các nội dung: Bơi dai sức đường dài, bơi bí mật có vũ khí, trang bị; lặn xa và sâu, lặn khí tài bắt mục tiêu, khắc phục vật cản dưới nước, vượt kè chắn sóng, dong kéo vũ khí trang bị, mìn, khối nổ áp sát mục tiêu,...

Đối với các nội dung về võ thuật và bắn súng, từ các bài võ chiến đấu bộ binh, võ chiến đấu đặc công, các đơn vị tích cực nghiên cứu, phát triển để vận dụng vào các tình huống đối kháng một cách thuần thục, điêu luyện ở trên tàu, giàn khoan, cầu cảng và dưới nước,… để đánh gần một cách hiệu quả. Về nội dung bắn súng, bộ đội được huấn luyện sử dụng thành thạo tất cả các loại súng bộ binh, nhưng trọng tâm là thuần thục kỹ năng bắn nhanh, trúng mục tiêu ở các cự li, trong các tư thế và điều kiện phức tạp.

{keywords}

Để nâng cao khả năng chịu đựng khó khăn, gian khổ cho cán bộ, chiến sĩ, Lữ đoàn đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện và rèn luyện bộ đội trong điều kiện, môi trường phức tạp. Hằng năm, các đơn vị của Lữ đoàn đều phối hợp với các vùng Hải quân thực hiện huấn luyện cơ động, dã ngoại kết hợp với rèn luyện bộ đội dài ngày trên biển, bảo đảm sát địa bàn, đối tượng tác chiến và yêu cầu nhiệm vụ. Qua đó, nâng cao sức chịu đựng dẻo dai với sóng to, gió lớn, nhất là khả năng sống trôi dạt trên biển nhiều giờ cho bộ đội, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Ngoài ra, xây dựng nghĩa tình đồng đội keo sơn cũng là một trong những tiêu chí quan trọng đối với bộ đội đặc công Hải quân cả trong huấn luyện và hoạt động tác chiến. Thông qua các mô hình “Đôi bạn bơi lặn”, “Nhóm đoàn kết” giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ đã tạo sức mạnh để từng cá nhân, đơn vị vượt qua khó khăn, quyết tâm vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

{keywords}

Những năm qua, chất lượng huấn luyện của Lữ đoàn không ngừng được nâng cao. Năm 2015, kết quả bơi đường dài đạt 25 km và rèn luyện kỹ năng sống trôi dạt trên biển của các đối tượng đạt 25 giờ liên tục; lặn sâu đạt từ 45 m - 55 m; bắn súng theo nhiệm vụ BM đạt loại giỏi;...

Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển

Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển

Tham gia kiểm tra bắn đạn thật có các biên đội tàu chiến đấu Hải đội 512. Nội dung gồm bắn mục tiêu di động ban đêm, bắn máy bay bay thấp ban ngày.

Tàu bệnh viện hiện đại nhất Đông Nam Á của Hải quân Việt Nam

Tàu bệnh viện hiện đại nhất Đông Nam Á của Hải quân Việt Nam

Tàu Khánh Hòa -01 (HQ - 561), có thể cùng lúc khám và chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân bao gồm chiến sĩ hải quân và ngư dân. 

Thành lập 2 đơn vị tác chiến điện tử Hải quân Việt Nam

Thành lập 2 đơn vị tác chiến điện tử Hải quân Việt Nam

Bộ Tham mưu Hải quân vừa tổ chức lễ thành lập Phòng Tác chiến điện tử (TCĐT) và Tiểu đoàn TCĐT 97.

Hải quân VN tuần tra chung với hải quân Thái Lan

Hải quân VN tuần tra chung với hải quân Thái Lan

Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã tiến hành thành công chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 35.

Lần đầu tiên tổ chức kiểm tra Tư lệnh, Chính ủy Vùng Hải quân

Lần đầu tiên tổ chức kiểm tra Tư lệnh, Chính ủy Vùng Hải quân

Quân chủng Hải quân tổ chức khai mạc kiểm tra Tư lệnh, Chính ủy Vùng Hải quân.

Sức mạnh Hải quân VN sẽ tăng nếu trang bị trực thăng này

Sức mạnh Hải quân VN sẽ tăng nếu trang bị trực thăng này

CH-53E Super Stallion là loại trực thăng hạng nặng với nhiều tính năng ưu việt đang phục vụ đắc lực trong Thủy quân lục chiến Mỹ. 

Theo VGP