- Bộ Quốc phòng tổ chức họp báo giới thiệu về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đối ngoại quốc phòng.

Đại tá Nguyễn Văn Đức, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị đã thông tin về kết quả thực hiện ba nội dung: 

Kết quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của Quân chủng Hải quân; Kết quả công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn đóng quân; Kết quả quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Văn Đức tại cuộc họp báo. Ảnh: Thái An

Trao đổi với báo giới, Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều, Phó Chủ nhiệm Chính trị - Bộ Tư lệnh Hải quân cho hay, thời gian qua, lực lượng hải quân đã thường xuyên duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ ở các cấp, tập trung tăng cường tuần tra, trinh sát, nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ, xử lý các tình huống, bảo vệ chủ quyền biển đảo, kiểm soát vùng trời, nắm chắc tình hình tham mưu với Bộ Quốc phòng xử lý linh hoạt, đúng đối sách.

“Hải quân đã phối hợp với các lực lượng khác, bảo vệ an toàn các hoạt động kinh tế trên biển; luôn chuẩn bị lực lượng sẵn sàng cứu hộ cứu nạn ngư dân trên biển nhất là các vùng biển xa; duy trì lực lượng trực trên biển, điểm đảo, bảo vệ hoạt động của ngư dân; phối hợp tuyên truyền cho ngư dân làm ăn trên biển tuân thủ đúng pháp luật”, Chuẩn Đô đốc nêu rõ.

Không để bất ngờ trong mọi tình huống

Chuẩn Đô đốc nhấn mạnh, nhiệm vụ của Hải quân thời gian tới tập trung nâng cao năng lực SSCĐ; khả năng quan sát phát hiện mục tiêu, kiểm soát chặt chẽ vùng biển, nắm chắc tình hình, phát hiện sớm những động thái của nước ngoài để tham mưu, đề xuất kịp thời các biện pháp đấu tranh ngoại giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

{keywords}

Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều. Ảnh: Thái An

“Thời gian qua, Hải quân đã phát hiện rất nhiều tàu cá nước ngoài xâm phạm chủ quyền và kịp thời đấu tranh và ngăn chặn, không để tàu tiếp cận vùng đánh cá truyền thống”, ông cho biết.

Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều nhấn mạnh: “Quyết tâm của Hải quân là không để xảy ra xung đột, không để mất chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình ổn định trên biển tạo điều kiện phát triển trong nước, giữ vững tình đoàn kết trong khu vực, thực hiện tốt nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn trên biển, tạo niềm tin và trở thành chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm làm ăn bám biển”.

Ông nêu một số trọng tâm nhiệm vụ khác của lực lượng là: Thực hiện nghiêm Chỉ lệnh SSCĐ bảo đảm an toàn Hội nghị APEC 2017 và các ngày lễ lớn trong năm. Chủ động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứ nạn cứu hộ, bảo vệ giúp đỡ ngư dân hoạt động đúng pháp luật trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Tực hiện tốt công tác đối ngoại quân sự. “Hiện hải quân đã thực hiện tuần tra chung với một số nước, lập đường đây nóng với một số quốc gia. Những hoạt động này đã góp phần tăng cường sự hiểu biết tin cậy lẫn nhau, xây dựng một vùng biển hòa bình ổn định”, Chuẩn Đô đốc nói.

Tại cuộc họp báo, Đại tá Nguyễn Văn Đức đưa ra đánh giá chung trong 9 tháng đầu năm nay. 

Theo đó, toàn quân tập trung thực hiện tốt 3 khâu đột phá (Điều chỉnh tổ chức lực lượng theo hướng tinh, gọn, mạnh; đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục và đào tạo; tạo chuyển biến vững chắc về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và cải cách hành chính quân sự) và nhiệm vụ trọng tâm....

 

Đề nghị tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa

Đề nghị tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng của VN trước việc Bộ trưởng Quốc phòng Philippines và phóng viên đến đảo Thị Tứ.

Chặn tàu cá TQ vi phạm chủ quyền vùng biển VN

Chặn tàu cá TQ vi phạm chủ quyền vùng biển VN

Bộ đội biên phòng Quảng Trị buộc chủ tàu cá của Trung Quốc cùng các thuyền viên ký vào biên bản vi phạm, buộc điểm chỉ vào tọa độ vi phạm trên hải đồ.

Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

Việt Nam sẽ kiên quyết và kiên trì bảo vệ chủ quyền cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của mình ở Biển Đông.

Không nhân nhượng trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

Không nhân nhượng trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

Ta bình tĩnh giải quyết bằng con đường hòa bình, thương thảo, hữu nghị, ngoại giao, pháp lý, chứ không bao giờ nhân nhượng.

Làm rõ tin TQ ép ngư dân VN ký công nhận chủ quyền

Làm rõ tin TQ ép ngư dân VN ký công nhận chủ quyền

Báo Thanh Niên đề nghị người phát ngôn cho biết phản ứng trước hành động của TQ khi có thông tin tàu cá Quảng Bình bị TQ bắt và một số ngư dân đã bị TQ ép ký bản công nhận chủ quyền của nước này ở Biển Đông.

Nhớ ơn cha ông đổ mồ hôi, xương máu xác lập chủ quyền

Nhớ ơn cha ông đổ mồ hôi, xương máu xác lập chủ quyền

Những hình ảnh tư liệu về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang được trưng bày tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Thái An - Thùy Vân