- Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh đối ngoại quốc phòng chú ý quan hệ nước lớn, đặc biệt với Mỹ và TQ nhằm giữ thế cân bằng, chủ động cho VN.

Tại phiên thảo luận tổ QH chiều nay, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh chính sách hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng giữ vững đường lối độc lập tự chủ, đóng góp vào đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

"Độc lập tự chủ vô cùng quan trọng. Bây giờ mà lệch lạc đứng về phía nước lớn nào quay lưng vào nước lớn khác thì sẽ phức tạp cho đất nước, cho nên chúng tôi quán triệt đường lối độc lập tự chủ đóng góp vào môi trường tạo môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước", Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tại phiên thảo luận tổ chiều 22/10. Ảnh: Lao động

Trong chính sách, Bộ trưởng nhấn mạnh coi trọng quan hệ với các nước láng giềng có chung biên giới phải quan hệ tốt, đặc biệt quan hệ với Lào và Campuchia phải tôn trọng đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của bạn.

"Bạn cũng phải đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ và không có nghi ngờ gì bạn cả. Và phải tôn trọng bạn. Không có tư tưởng nước lớn, tư tưởng ban ơn và phải giúp bạn là tự giúp mình. 

Mong cho bạn phát triển và tạo điều kiện để giúp bạn trong đào tạo nguồn nhân lực hợp tác biên giới, khắc phục hậu quả chiến tranh, quy tập hài cốt liệt sĩ...", ông cho biết.

Trong hợp tác với các nước, Đại tướng Phùng Quang Thanh cho hay chú trọng quan hệ với nước lớn đặc biệt là với Mỹ và Trung Quốc.

"Quan hệ với Trung Quốc và Mỹ cực kỳ quan trọng. Quan hệ tốt với cả hai thì chúng ta sẽ giữ được thế cân bằng, chủ động".

Ông cũng tái nhấn mạnh chính sách 3 không: không đi với nước lớn này để chống nước lớn khác, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc lợi dụng lãnh thổ địa bàn để làm phương hại đến láng giềng an ninh trong khu vực.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh chính sách "thêm bạn bớt thù" không thể khác được, tăng cường đối thoại hợp tác, giao lưu cấp cao, trao đổi gặp gỡ thường xuyên, hiểu biết, gần gũi thân tình có lợi cho đất nước. Quan hệ với nước ngoài thì chủ quyền quốc gia, lợi ích dân tộc là trên hết.

L.Thư - T.Hằng