Với 4.000 cuộc tập trận quân sự dự kiến năm nay, Moscow tính tới chuyện mở rộng triển khai các tên lửa hành trình hiện đại, chuẩn bị cho các cuộc tấn công trên biển và đất liền.

Thời 'mặn nồng' của Nga và Thổ

Hãng Bloomberg dẫn phân tích của cơ quan tình báo hải quân Mỹ rằng, nỗ lực hiện đại hóa lực lượng hải quân ở quy mô lớn mà Nga đang tiến hành bao gồm cả kế hoạch lắp đặt các tên lửa Kalibr mới trên các tàu kể cả tàu hộ tống hay tàu chiến nhỏ.

{keywords}

Họ lưu ý rằng, các nỗ lực này đang tạo ra sự "thay đổi đáng kể" với hải quân Nga trong các "khả năng ngăn chặn, đe dọa hoặc phá hủy mục tiêu đối phương".

Tên lửa hành trình phi hạt nhân Kalibr được mệnh danh là "thanh gươm của Caspian", được xuất khẩu trong suốt thập niên qua. 

Các phiên bản mới trang bị cho hải quân bao gồm loại phóng trên biển, tấn công từ đất liền, từng sử dụng tại Syria từ tàu ngầm.

{keywords}

Tên lửa hành trình Kalibr có thể di chuyển ở độ cao 50-150m so với mặt đất và bắn trúng các mục tiêu trên biển ở cách 350km và các mục tiêu mặt đất ở cách 2.500km với sai số chỉ 3m. 

Phiên bản xuất khẩu của Kalibr là Klub-K không bay xa như nguyên mẫu nhưng vẫn gây khiếp vía tại phương Tây, với khả năng bay vòng tránh radar của đối phương để tấn công mục tiêu khi được phóng từ các toa lạnh của tàu hỏa hoặc container trên tàu chở hàng.

{keywords}

Răn đe chiến lược

Báo cáo dài 68 trang của cơ quan tình báo Mỹ cũng cho biết, loại tên lửa chống hạm mà Nga đang theo đuổi với việc "cải tiến đáng kể các tính năng thiết kế" như tốc độ siêu âm "sẽ là thách thức với hải quân Mỹ và đồng minh".

Đặt ra ưu tiên phòng thủ và răn đe chiến lược, Nga đang tái đầu tư vào lực lượng tàu ngầm với các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược. Xây dựng các tàu ngầm hạt nhân và phi hạt nhân đứng vị trí quan trọng thứ hai.

Hồi tháng 7, Moscow đã phác thảo chiến lược hàng hải mới, tập trung hoạt động quân sự ở Đại Tây Dương. 

Cho dù chỉ có một số ít tàu mới và tàu ngầm ra nhập lực lượng hải quân Nga thời gian qua, nhưng chúng sẽ kết hợp hoàn hảo với "những tiến bộ nhất đạt được trong nhiều lĩnh vực quân sự". 

Hơn thế nữa, Nga đang hướng tới có một đội ngũ thủy thủ đoàn tinh giản hơn, nhưng được đào tạo tốt hơn, kỹ năng toàn diện để có thể khai thác tối đa khả năng của các hệ thống chiến đấu.

Hàng nghìn cuộc tập trận

Nga cũng có kế hoạch tự động hóa lực lượng quân sự. Bộ Quốc phòng nước này thông báo sẽ tổ chức hội nghị khoa học về tự động hóa đầu tiên vào tháng 2 năm nay.

{keywords}

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ có triển lãm trưng bày các thành tựu mới nhất về tự động hóa của Nga.

4.000 cuộc tập trận dự kiến trong năm 2016 là con số kỷ lục. Kế hoạch này bao gồm các cuộc tập trận quy mô lớn triển khai ở cả mặt đất, trên không và trên biển.

Tổng thống Putin đã phê duyệt kế hoạch này, kể cả những cuộc diễn ra ở Bắc Cực, nơi Nga đã hoàn tất việc nâng cấp và củng cố 6 căn cứ quân sự hồi tháng trước.

{keywords}

Hơn thế nữa, Moscow đã điều hai hệ thống tên lửa S-400 tới vùng có nhiệt độ cực kỳ khắc nghiệt này. 

Daily Express dẫn nguồn từ Bộ Tổng tham mưu Nga co biết, các hệ thống tên lửa đất đối không đã được triển khai ở quần đảo Novaya Zemlya cũng như cảng Yakutian của Tiksi ở Bắc Băng Dương. 

Trong khi đó, các căn cứ quân sự của Nga ở phía đông giờ đây hoàn toàn có khả năng tác chiến một cách tích cực nhất.

Thái An (Theo Valuewalk)