- Chỉ trong thời gian ngắn, ‘cậu Thủy’ đã thiết lập được một hệ thống ‘chân rết’ bài bản để thực hiện hành vi lừa đảo. Tự xưng là ‘nhà ngoại cảm có khả năng tìm mộ liệt sỹ’, y không chỉ thu về nhiều tỷ đồng phi pháp, mà còn xâm phạm đến phần mộ hàng chục người.

“Cậu Thủy” và đồng bọn từng đưa hài cốt về … ngủ chung!

"Cậu Thủy” hé lộ, để thuận tiện cho việc làm giả hài cốt liệt sỹ và làm giả mộ vào ban đêm, nhóm đối tượng này có lần còn thuê khách sạn để ngủ chung với hài cốt!

Tháng 3/2013, người dân thôn Trác Bút, thị trấn Chờ (Yên Phong, Bắc Ninh) nói riêng và dư luận cả nước nói chung ‘rúng động’ khi cơ quan chức năng bắt giữ Nguyễn Văn Thúy, kẻ cầm đầu nhóm người chuyên lừa đảo tìm mộ liệt sỹ.

Danh sách dài các nạn nhân, số tiền khổng lồ bị chiếm đoạt, đặc biệt là những chiêu thức lừa đảo ‘táng tận lương tâm’ của nhóm người này khiến dư luận phẫn nộ!

{keywords}

‘Cậu Thủy’ nhập vong tìm mộ ở Quảng Trị (Ảnh chụp từ clip).

Lôi kéo cả họ hàng cùng phạm tội 

Nguyễn Văn Thúy (SN 1959) và vợ Mẫn Thị Duyên (SN 1962) từng phải ‘ăn cơm tù’ nhiều năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tưởng rằng những năm tháng trong tù sẽ đủ để Thúy nhận ra tội lỗi và quay đầu hướng thiện. Nhưng "ngựa quen đường cũ", ra tù Thúy thậm chí sa vào những âm mưu đen tối, bất nhân và sẵn sàng lừa đảo một cách táng tận lương tâm.

Để thực hiện hành vi của mình, Thúy tự xưng là ‘nhà ngoại cảm’ có biệt tài tìm mộ, rồi kéo những người thân cận, thành lập một hệ thống chân rết bài bản với những chiêu thức tinh vi.

{keywords}

Nguyễn Văn Thúy bị lực lượng công an dẫn ra vành móng ngựa sáng 16/10 (Ảnh: Quang Thành)

‘Tay chân’ của Thúy ngoài vợ còn có Nguyễn Văn Hoành (SN 1969, em ruột Thúy), Mẫn Đức Phương (SN 1978, em ruột vợ Thúy), Nguyễn Anh Chiều (SN 1983) và Nguyễn Trường Sơn (SN 1987, cùng là con rể Thúy).

Lý lịch tù tội của vợ chồng 'cậu Thủy'

Bằng thủ đoạn giả di vật, đào hài cốt liệt sỹ vô danh trong các nghĩa trang liệt sỹ rồi dựng mộ liệt sỹ giả, vợ chồng “cậu Thủy” đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Cứ thế, một hệ thống gồm toàn anh em ruột rà từng bước được y lôi kéo để tiếp sức, trợ giúp vợ chồng Thúy thực hiện những hành vi lừa đảo trên niềm tin và nước mắt của nhiều người.

Từ năm 2008, Thúy bắt đầu hành trình tìm kiếm mồ mả, hài cốt cho những gia đình có nhu cầu quy tập hài cốt bị thất lạc. Cũng từ đây, danh xưng ‘cậu Thủy’ dần đần được nhiều người biết đến, trở thành vỏ bọc hoàn hảo để y đút túi hàng tỷ đồng tiền phi pháp.

Quái chiêu làm giả hài cốt

24 trang cáo trạng của VKSND Quảng Trị đã nêu rất chi tiết những chiêu thức lừa đảo của ‘cậu Thủy’ và đồng bọn. Dư luận tột cùng phẫn nộ khi biết rằng, chỉ vì đồng tiền, những kẻ này đã bất chấp đạo lý, sẵn sàng động đến phần mộ của những người đã khuất.

Chiêu thức của ‘cậu Thủy’ nghe ra rất đơn giản nhưng quá tinh vi, ngoài sức tưởng tượng! Khi có người đến cậy nhờ tìm mồ mả, Thúy chỉ việc lấy tiểu sành cũ đưa chôn làm giả nơi có hài cốt.

{keywords}

Bị cáo Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) cũng từng có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Ảnh: Quang Thành)

Những vụ đầu, Thúy làm ‘miễn phí’ để lấy tiếng, hoặc chỉ nhận ít tiền theo kiểu gia đình tự nguyện chi trả. Thế rồi ‘tiếng lành’ đồn xa, dân cư khắp nhiều tỉnh đều hay biết đến danh tiếng ‘cậu Thủy’, lượng người đến cậy nhờ tìm hài cốt do đó cũng ngày một nhiều.

Thế rồi khi cảm thấy đã đến lúc ‘làm ăn’, Thúy và đồng bọn bắt đầu ra giá với những gia đình đến nhờ tìm hài cốt. Thủ đoạn của ‘cậu Thủy’ là hễ có người đến cậy nhờ, y đều yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến liệt sỹ (Họ tên, quê quán, đơn vị chiến đấu, thời gian và địa điểm hy sinh…), đồng thời ra giá cụ thể.

'Cậu Thủy' đối diện án chung thân

Hôm nay (16/10), TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “cậu Thủy” và đồng bọn làm giả hài cốt liệt sĩ. "Cậu Thủy" và các đồng phạm đã trộm khoảng 70 bộ hài cốt liệt sĩ vô danh.


Thông thường, mỗi gia đình phải đặt tiền trước cho Thúy từ 10-15 triệu đồng (gọi là Lễ trình). Khi nào tìm được hài cốt thì Thúy sẽ gọi điện báo và hẹn thời gian, địa điểm gặp, tổ chức cất bốc. Sau khi hoàn thành việc tìm và cất bốc hài cốt thì phải đưa tiếp cho Thúy từ 100 triệu đồng trở lên (gọi là Lễ tạ)!

Để thuận tiện, Mẫn Thị Duyên - vợ Thúy - đã đứng ra mở 02 tài khoản ngân hàng tại Bắc Ninh và Hà Nội. Tiền bạc đổ về ngày càng nhiều song song với số lượng các nạn nhân bị lừa ngày một tăng.

Sau khi có thông tin từ gia đình, Thúy huy động đàn em vào các nghĩa trang khắp các tỉnh Bình – Trị - Thiên rồi liều lĩnh trộm hài cốt trong các phần mộ một cách tinh vi. Những dụng cụ, kỷ vật, nhu yếu phẩm gắn với chiến trường đều được nhóm đối tượng chuẩn bị kỹ lưỡng.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, ‘cậu Thủy’ chỉ đạo đàn em thực hiện những ‘quái chiêu’ táng tận lương tâm, vô nhân tính. Hàng loạt gia đình, các tổ chức xã hội đều dễ dàng bị qua mặt...

(Còn nữa)

Cao Thái


Quảng Trị: Xét xử ‘cậu Thủy’ cùng đồng phạm

Hôm nay, Nguyễn Văn Thúy ("cậu Thủy") cùng các đồng phạm bị đưa ra xét xử với tội danh ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’, ‘Xâm phạm mồ mả, hài cốt’ và ‘Trộm cắp tài sản’.