- Tuy khi thảo luận cho nhiều ý kiến khác nhau về việc lấy phiếu tín nhiệm, nhưng kết quả biểu quyết là câu trả lời cuối cùng, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc nói về việc QH giữ nguyên 3 mức và giảm xuống còn một lần lấy phiếu.

Tại họp báo kết thúc kỳ họp hôm nay (28/11), Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc nhận được các câu hỏi xung quanh việc QH biểu quyết thông qua nghị quyết sửa đổi về lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm sau khi cả trong ĐB và cử tri vẫn có nhiều ý kiến muốn lấy phiếu hai lần một nhiệm kỳ và giảm xuống còn 2 mức tín nhiệm và không tín nhiệm.

Xem clip Chủ nhiệm VPQH giải thích về lấy phiếu tín nhiệm:

Trao đổi về điều này, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: Mặc dù trong quá trình phát biểu trên hội trường và thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau, 6 ĐB phát biểu trên hội trường thì muốn lấy phiếu 2 lần/nhiệm kỳ nhưng các ĐB khác có thể chưa phát biểu lại có ý kiến khác. Nhưng kết quả biểu quyết với 81,49% tán thành đã thể hiện đa số ĐB đồng tình với dự thảo.

"Còn việc 2 mức hay 3 mức đã nói nhiều: Lấy phiếu là thực hiện chủ trương của Đảng theo Nghị quyết TƯ 4. Đảng muốn thăm dò tín nhiệm của những cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị quản lý, xem QH đánh giá tín nhiệm như thế nào để làm cơ sở cho việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển. Ngay trong nhiệm kỳ này đã có một số cán bộ thuộc diện này được luân chuyển. Ngoài ra là giúp cho công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới", Chủ nhiệm VPQH nói.

Kết quả lấy phiếu vừa rồi tại QH, ông Hạnh Phúc nhận xét là "một số đối tượng đã cố gắng, một số đối tượng số phiếu chưa cao", những vị trưởng ngành có nhiều phiếu tín nhiệm thấp cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Còn việc luân chuyển hay không, là thuộc thẩm quyền của các cơ quan Đảng trong quy trình cán bộ.

Chuyện ĐB Phước - Nghĩa là chuyện cá nhân

Sự việc ĐB Trương Trọng Nghĩa và Hoàng Hữu Phước (TP.HCM) có những phát ngôn qua lại, liên quan đến bài viết trên blog của ông Phước mà ông Nghĩa nhận định là mang tính xúc phạm, theo Chủ nhiệm VPQH, là chuyện trong nội bộ đoàn, giữa hai ĐB trong cùng một đoàn.

"Trưởng đoàn TP.HCM cho biết trong đoàn đã có trao đổi, các ĐB đã rút kinh nghiệm, đã thông cảm với nhau, giờ đã tốt rồi", ông Hạnh Phúc nói.

Chủ nhiệm VPQH nhận định: Các ĐB có quyền trao đổi, tranh luận, là chuyện bình thường và là quyền riêng tư. Họ cũng đã xin lỗi và thỏa thuận với nhau, nên chưa cần phải lên QH xem xét.

- Với việc QH đã họp ổn định tại Nhà QH mới, liệu từ các kỳ sau có thể có thông tin công khai về chi phí cho mỗi kỳ họp hay không?

Ông Nguyễn Hạnh Phúc: So với các kỳ trước họp tại hội trường Bộ Quốc phòng thì cùng lắm là tăng chi phí điện nước, chứ chi phí ăn ở thì giữ nguyên. Do cả toà nhà đang chạy thử nên chưa thể tính toán được cụ thể chi phí. Nhưng theo tôi, việc bếp núc thì cũng không nên công khai làm gì.

C.Hoàng - M.Thăng - L.Quý - B.Tuấn - H.Nhì