- Khi bị UBND phường Ea Tam ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả yêu cầu hoàn trả lại hiện trạng khu đất đã xây dựng trái phép, ông Nguyễn Sỹ Kỷ đã có nhiều trần tình.

Ông cho rằng việc xử phạt mình ông là chưa công bằng và tiết lộ có cả cán bộ nguyên là thường vụ Tỉnh ủy cũng xây dựng không phép như ông nhưng không bị xử lý.

{keywords}

Ngôi nhà xây dựng trái phép của vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Kỷ

Mục sở thị nhà nguyên “lãnh đạo to”

Ngày 3/4, PV VietNamNet đã tìm về khối 11, phường Ea Tam tìm đến nhà vị nguyên thường vụ Tỉnh ủy và những hộ dân xây dựng không phép như ông Kỷ phản ánh.

Nhà vị nguyên là thường vụ Tỉnh ủy ở đây là ông Đỗ Thanh Xuân (nguyên Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên Trưởng Ban Dân vận tỉnh).

Nhà của ông Xuân nằm ở tổ 9, khối 11. Đây là một căn nhà cấp 4 được xây dựng từ rất lâu, trong khuôn viên còn đào ao bên trên dựng một thủy tạ nhưng bỏ hoang từ lâu.

Kiểm tra hồ sơ tại phường Ea Tam, khu đất của ông Xuân thuộc thửa 123, tờ bản đồ 129, có tổng diện tích hơn 5.000m2. Mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm. Khu đất này cũng không được chuyển đổi do không nằm trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của phường Ea Tam.

Ông Phạm Tân – Chủ tịch phường Ea Tam cho biết, ngay khi nhận thông tin phản ánh, ông đã đích thân xuống kiểm tra nhà ông Xuân.

{keywords}

Nhà cấp 4 của ông Đỗ Thanh Xuân

Theo ông Tân, nhà cấp bốn của ông Xuân được xây dựng từ rất lâu theo dạng nhà trông coi rẫy và cất giữ nông sản thu hoạch.

“Đặc trưng đất ở Tây Nguyên khác với đồng bằng, người dân làm rẫy xa nhà chính nên thường dựng nhà chòi để trông rẫy. Tại khu vực khối 11, hầu như nhà nào cũng đào ao vì do nằm sát suối và ruộng” – ông Tân cho hay.

{keywords}

Tam quan và ao trong khuôn viên khu đất của ông Đỗ Thanh Xuân

Làm việc với ông Đỗ Thanh Xuân, ông xác nhận khu nhà rẫy trên là của mình và được mua từ trước những năm 2000. Trên đất có xây nhà cấp bốn để trông rẫy, hiện ông cho vợ chồng một cán bộ dân vận có hoàn cảnh khó khăn ở trông coi giúp.

Tiếp tục tìm hiểu theo phản ánh của ông Kỷ, PV ghi nhận, phía đối diện khu biệt thự nhà ông Kỷ là một ngôi nhà gỗ khá đẹp mới được xây dựng, xung quanh được xây tường bao, dựng hàng rào kiên cố.

{keywords}

Ngôi nhà gỗ xây dựng không phép

Theo lãnh đạo phường Ea Tam, ngôi nhà trên là của một "cán bộ trên tỉnh" và cũng được xây dựng không phép.

Khu đất này thuộc thửa 105, tờ bản đồ 129, tổng diện tích hơn 2.200m2. Trong đó, chủ nhân dựng một nhà gỗ diện tích khoảng 100m2.

Ông Phạm Tân – Chủ tịch phường Ea Tam cho biết, phường chưa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp này.

{keywords}

Tường bao quanh nhà căn nhà gỗ không phép của một cán bộ cấp tỉnh

“Khu đất này nằm trong quy hoạch sử dụng đất năm 2017 của phường và được chuyển đổi mục đích sử dụng. Phường đã cho cán bộ kiểm tra, lập biên bản hướng dẫn hộ gia đình này làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nộp thuế”- ông Tân cho biết.

Vẫn đang xin ý kiến

Liên quan đến công trình xây dựng không phép của ông Nguyễn Sỹ Kỷ, ông Phạm Tân cho biết, vào năm 2014, ông đã bị Thành ủy và UBND TP Buôn Ma Thuột kiểm điểm trách nhiệm.

Theo ông Tân, về thông tin ông Kỷ nói rằng, địa phương đã không công bằng khi xử lý hành vi xây dựng không phép của vợ chồng ông mà không xử lý những người khác là chưa hoàn toàn chính xác.

“Anh là một Đảng viên, cán bộ, là một công dân đặc biệt, được giáo dục về pháp luật mà cố tình vi phạm pháp luật. Công trình của anh xây đồ sộ, cả một khu vực chứ đâu phải một công trình tạm bợ. Anh lấy dân ra để so sánh là không được, khập khiễng” – ông Tân giải thích.

Bà Phan Thị Minh Thảo – Trưởng Phòng Quản lý đô thị UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, phòng đã nhận được báo cáo của phường Ea Tam về tình trạng xây dựng không phép, trong đó có trường hợp của ông Nguyễn Sỹ Kỷ.

{keywords}

Showroom xây dựng không đúng giấy phép của con trai ông Nguyễn Sỹ Kỷ

Theo bà Thảo, hiện phòng vẫn đang tập hợp báo cáo để tham mưu UBND TP phương án xử lý vụ việc.

“Xây dựng không phép, theo luật là sai cần phải tháo dỡ. Tuy nhiên, việc này cần phải làm theo quy trình, không thể phát hiện cái là đập được ngay” – bà Thảo giải thích.

Trao đổi với ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, ông cho biết chưa nhận được báo cáo của UBND TP. Buôn Ma Thuột về việc xây dựng không phép của ông Nguyễn Sỹ Kỷ.

Ông Nghị nói rằng, trong một cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy đã có chỉ đạo về việc này và giao UBND thành phố phải kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm.

Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử

Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử

Ông Nguyễn Sĩ Kỷ cho rằng, quyết định cưỡng chế nhà xây dựng trên đất nông nghiệp của vợ chồng ông là chưa công bằng...

Sẽ tháo dỡ biệt thự không phép của Phó Ban Nội chính tỉnh

Sẽ tháo dỡ biệt thự không phép của Phó Ban Nội chính tỉnh

Trong vòng 10 ngày, gia đình ông Nguyễn Sĩ Kỷ phải khắc phục hậu quả do vi phạm xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp.

Phó trưởng Ban Nội chính Đắk Lắk bị kỷ luật cảnh cáo

Phó trưởng Ban Nội chính Đắk Lắk bị kỷ luật cảnh cáo

Trong thời gian làm Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, ông Nguyễn Sĩ Kỷ đã để xảy ra hàng loạt sai phạm...

Hiện trường cưỡng chế nhà 'nguyên Đại tá Công an' xây trái phép

Hiện trường cưỡng chế nhà 'nguyên Đại tá Công an' xây trái phép

Toàn bộ ngôi nhà hai gác nửa bê tông, nửa gỗ đã bị lực lượng chức năng tháo dỡ, đập bỏ hoàn toàn các hạng mục xây trái phép.

Chưa đụng tới biệt phủ xây trái phép trên núi Hải Vân

Chưa đụng tới biệt phủ xây trái phép trên núi Hải Vân

UBND TP Đà Nẵng đã quyết định lùi thời hạn tháo dỡ khu biệt phủ để chờ quyết định của Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ.

Trùng Dương