Phi công kỳ cựu của Việt Nam bác kịch bản phi công MH370 cố ý lao máy bay xuống biển và mổ xẻ điều bất thường trong vụ máy bay Malaysia mất tích.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), người nhiều năm là cơ trưởng Boeing 777-200, cơ trưởng các chuyên cơ chở nguyên thủ quốc gia một lần nữa lên tiếng về những thông tin liên quan tới số phận của MH370.

- Mới đây, Thủ tướng Malaysia lần đầu tiên tuyên bố máy bay MH370 mất tích hơn 2 tuần qua đã rơi xuống Ấn Độ Dương và không ai sống sót. Ông có bình luận gì trước tuyên bố này?

{keywords}

Phi công Nguyễn Thành Trung

Đó là một nguồn tin đáng tin cậy. Khi một nguyên thủ quốc gia tuyên bố như thế thì chắc chắn họ đã có trong tay đủ số liệu cần thiết để chứng minh đó là sự thật. Tôi nghĩ chắc chắn là như vậy.

Thậm chí tôi cho rằng tới giờ này người ta đã xác định được chính xác vị trí chiếc MH370 rơi xuống. Đến giờ phút này, tôi nghĩ chắc là có thể tin tưởng được tuyên bố trên.

Cho dù họ chưa đưa ra bằng chứng xác thực, nhưng như tôi đã nói ở trên chắc chắn họ đã thu thập đủ số liệu, chứng cứ.

- Trang Vietnam+ dẫn bản tin từ tờ Telegraph của Anh nói một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết giới chức đang nghiêng về khả năng máy bay rơi do phi công đã tự sát. Ông nghĩ sao về giả thiết này?

Thật khó tin! Trong khoang lái bao giờ cũng có 2 phi công. Làm gì có chuyện cả 2 phi công tự sát? Hoàn cảnh của mỗi người một khác, làm gì có chuyện cả 2 phi công rủ nhau cùng tự sát? Tôi không tin có chuyện đó!

Còn nếu cả hai bảo nhau lao máy bay xuống biển thì ở đâu chẳng được sao phải là Ấn Độ Dương?! Tôi khẳng định một phi công muốn lao máy bay xuống biển thì cũng không làm được!

- Vậy ông nghiêng về giả thiết nào?

Nếu một trong hai phi công tự sát thì người còn lại vẫn lái máy bay được. Mọi chuyện sẽ thực sự trở nên tồi tệ khi cả 2 phi công đều chết. Với giả thiết 2 phi công đều chết, hiện giờ chưa thể đưa ra lý do chính xác.

{keywords}

Số phận MH370 được cho là bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không

Tuy nhiên, tôi nghi là không tặc đã tìm cách thâm nhập vào buồng lái và giết chết 2 phi công cùng lúc. Do vậy từ đó về sau mới không có dấu hiệu nào của chiếc máy bay này cả. Máy bay không thể báo động về trung tâm quản lý điều hành do cả 2 phi công đều đã thiệt mạng.

- Nói như vậy có nghĩa là phi công chết thì các thiết bị định vị từ máy bay, radar cũng vô tác dụng?

Tất nhiên khi phi công đã chết, không phát được tín hiệu về trung tâm và không thể nói được thì các trung tâm điều hành ở mặt đất không thể nhận được gì. Vấn đề cần làm rõ ở đây là ai đã tắt các tín hiệu nhận dạng khác của máy bay như radar…? Hẳn họ rất am hiểu về loại máy bay này và quy trình bay.

- Ngoài ra ông có thấy điều gì khác bất thường?

Hẳn là đã có một khoảng thời gian nào đó không có ai điều khiển chiếc máy bay này và chuyện này xảy ra trước khi nó đi vào không phận của Việt Nam. Chắc chắn có gì đó xảy ra rất bất ngờ, đột ngột.

Trước khi vào không phận nước ta, họ đột ngột quay đầu máy bay theo hướng không có sẵn trong chương trình bay người phi công đã lập trình trước đó.

- Vậy tại sao vệ tinh, các trung tâm điều hành, quản lý hoạt động bay của Malaysia và các nước khác không phát hiện ra “vật thể lạ” di chuyển theo quỹ đạo bất thường này trong vùng không phận của họ?

Thực ra trên bầu trời lúc nào cũng có rất nhiều vật thể bay. Không phải vật thể bay nào ta cũng phải theo dõi, nắm lộ trình của nó mà chỉ có những vật cực đặc biệt mới bị theo dõi.

Thứ hai là trên bầu trời có hàng trăm chiếc máy bay, biết cái nào bị không tặc tấn công, cái nào hoạt động bình thường? Cho nên nếu người ta theo dõi qua vệ tinh có thấy thì cũng là bình thường thôi.

- Theo ông phía Malaysia có biết được điều này ngay từ đầu không?

Tôi nghĩ ngay từ đầu họ đã biết được điều này. Nhưng tại sao họ không công bố, thậm chí nghi ngờ máy bay rơi ở vùng lãnh hải của Việt Nam thì đó là điều cần phải làm rõ.

Còn các nước khác, sau khi nhận được thông báo, họ kiểm tra lại hệ thống mới phát hiện có sự bất thường nghi là chiếc máy bay MH370. Từ đó người ta mới theo dõi, lần theo dấu vết của nó mới biết hướng nó di chuyển.

Và tất nhiên, sau chừng ấy giờ, nếu không có ai điều khiển máy bay vẫn bay dù không theo lập trình có sẵn. Khi nào hết nhiên liệu, nó sẽ hạ cánh.

- Không có ai điều khiển liệu MH370 có va chạm với các máy bay, vật thể khác trên bầu trời không?

Đó là chuyện hiếm gặp vì các máy bay khác khi thấy có vật thể bay ngược chiều, hoặc bên phải, bên trái mà có nguy cơ va chạm với họ, họ sẽ chủ động tránh đi nhờ hệ thống cảnh báo được cài đặt sẵn trên máy bay. Do đó, khó xảy ra va chạm trên không.

- Ông có nghi ngờ gì về thời gian và quãng đường MH370 đi được dựa trên khối nhiên liệu nó được cung cấp?

Máy bay này được cung cấp nhiên liệu đủ để bay trong vòng 6 tiếng từ Malaysia qua Bắc Kinh (Trung Quốc). Do vậy theo tôi phán đoán từ vị trí nó quay đầu tới vị trí nó rơi trong vòng 5 – 6 tiếng là hoàn toàn phù hợp với lịch trình bay của một chiếc Boeing với tốc độ đó.

- Đến giờ phút này, khi mọi chuyện dần được sáng tỏ, nhìn lại vụ việc trên, ông có bình luận gì không?

Tôi chỉ muốn nói ngắn gọn thế này: Bí mật nào rồi cũng lộ ra cho dù ai đó có cố tình giấu đi chăng nữa. Tôi thấy khó hiểu khi phía Malaysia cứ cung cấp thông tin lấp lửng, lưng chừng.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo VTCNews)