- Xác cá sấu Xiêm, loài cá sấu đang có nguy cơ tuyệt chủng hiện đang giữ trong nhà xe xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh, Phú Yên).

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 29-9, trong lúc câu cá tại hồ Ea Lâm 1 (xã Ea Lâm), ông Lê Đình Hùng (buôn Bai, xã Ea Lâm) phát hiện xác một con cá sấu dài 3,2 m, nặng trên 100 kg nổi trên hồ.

Phải mất 7 giờ, một nhóm thanh niên địa phương mới đưa được xác cá sấu về trụ sở UBND xã.

Các ngành chức năng sau đó đã xác định đây là cá sấu Xiêm, tên khoa học Crocodylus siamensis, còn gọi là cá sấu nước ngọt một loài cá sấu được Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới xếp vào danh sách loài cực kỳ nguy cấp.

Xác cá sấu Xiêm, loài cá sấu đang có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới hiện đang giữ trong nhà giữ xe xã Ea Lâm

Theo tổ chức này, loài cá sấu Xiêm trưởng thành ngoài tự nhiên chỉ dài tối đa 3m. Hiện trên thế giới, cá sấu Xiêm chỉ còn hơn 100 cá thể, tập trung ở Lào, Thái Lan và Việt Nam. Năm 2004, cá sấu Xiêm lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam tại xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh.

Năm 2006, Viện sinh học nhiệt đới đã hỗ trợ thành lập đội xung kích bảo vệ cá sấu Xiêm tại Ea Lâm với 8 thành viên, nhưng sau đó, đội này không còn hoạt động vì thiếu kinh phí. Ngoài hồ Ea Lâm 1, tại địa phương này còn có bàu Hà Lầm (Sông Hinh) trước đây cũng phát hiện có cá sấu Xiêm.

Còn theo Viện Sinh học nhiệt đới (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), khác với các loại cá sấu khác, cá sấu Xiêm không hung dữ và không tấn công con người.

Loài động vật này có thể sống trên 70 năm nhưng chậm lớn và phải 10 năm mới có thể sinh sản. Khi trưởng thành, chúng có thể dài tới 3,5m. Cá sấu Xiêm là loài cá sấu đang có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên cao nhất trên thế giới.

Hiện cơ quan chức đang điều tra xác định nguyên nhân gây chết con cá sấu Xiêm.

Mạnh Hoài Nam