- Việc tung tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài có dấu hiệu vi phạm và mức xử phạt hành vi này từ 10-20 triệu đồng.

Liên quan đến vụ tung tin "máy bay rơi ở Nội Bài", chiều nay, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an TP Hà Nội) đã xác định cụ thể danh tính người đăng tải thông tin này.

Theo đó, quá trình mời lên làm việc và ghi lời khai, công an xác định người này là Phạm Thị Mùi (27 tuổi, hiện trú tại Thanh Xuân, Hà Nội), nghề nghiệp kinh doanh tự do.

Tại cơ qua công an Mùi khai: Khoảng 15h57 ngày 20/7 đọc được bài đăng trên Facebook với nội dung: “Mưa to qua may bay rơi luôn...thật là kinh khủng”, kèm 5 hình ảnh thể hiện việc máy bay rơi trên cánh đồng.

{keywords}
Dòng thông tin được Mùi chia sẻ trên trang mạng cá nhân của mình

Tại thời điểm đó trời đang mưa to nên Mùi đã nghĩ đây là sự thật nên đã tải các ảnh trên về máy điện thoại Iphone 6s Plus của mình.

Sau khi tải về điện thoại và xem hình ảnh trên, Mùi thấy máy bay rơi trên có địa điểm giống với sân bay Nội Bài tại Hà Nội nên nghĩ sự việc xảy ra tại đây.

Sau đó khoảng 2 phút, Mùi copy lại bài viết và thêm nội dung “Nội bài này” rồi đăng tải lên tài khoản Facebook “Phạm Thị Mùi” của mình.

Mùi đã đặt địa điểm hiện tại của mình tại sân bay quốc tế Nội Bài để cho người đọc tin tưởng rằng có sự việc máy bay rơi tại đây.

Khoảng 5 phút sau, Mùi tìm kiếm trên Google thông tin về máy bay rơi xem có đúng hay không, thiệt hại như thế nào thì thấy không hề có thông tin nào liên quan.

Qua làm việc với cơ quan công an, Mùi tự nhận thấy thông tin trên là bịa đặt, không đúng sự thật nên đã xóa bài viết trên.

Do Mùi sử dụng tài khoản Facebook của mình để kinh doanh online nên chỉ trong một thời gian ngắn đã có nhiều người đọc, chia sẻ, đăng lên các diễn đàn.

Lãnh đạo phòng PC50 nhận định việc Phạm Thị Mùi đăng tải nội dung sai sự thật, sau đó được các tài khoản Facebook khác đăng tải, chia sẻ lan truyền nhanh trên mạng xã hội đã làm hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đên việc kinh doanh, uy tín của sân bay Nội Bài và hình ảnh của thủ đô Hà Nội.

Hành vi trên có dấu hiệu vi phạm vào Điểm g, Mục 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/ NĐ- CP: “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Hiện PC50 đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an quận Thanh Xuân để tiến hành xử phạt hành chính.

Lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài bác tin máy bay rơi

Lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài bác tin máy bay rơi

Lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài khẳng định, không có chuyện máy bay gặp sự cố tại sân bay Nội Bài. Thông tin chia sẻ trên mạng xã hội là bịa đặt.

Công an mời người tung tin máy bay rơi ở Nội Bài lên làm việc

Công an mời người tung tin máy bay rơi ở Nội Bài lên làm việc

Sáng nay,  cơ quan điều tra cho biết người tung tin thất thiệt về "máy bay rơi ở Nội Bài" đã được mời lên làm việc.

Đề nghị xử nghiêm việc tung tin máy bay rơi tại Nội Bài

Đề nghị xử nghiêm việc tung tin máy bay rơi tại Nội Bài

Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ tung tin máy bay rơi.

Nhị Tiến