Ngày 12/2 (mùng 5/1 âm lịch) người dân thập phương đã kéo về chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) trẩy hội khá đông khiến nhiều khu vực tại đây quá tải.

Theo Ban quản lý di tích (BQL), mùng 6 tháng giêng Lễ hội chùa Hương mới chính thức khai hội, nhưng đã có rất đông Phật tử và du khách đã tới đây từ rất sớm.

{keywords}
Dù chưa tới ngày khai hội nhưng hàng vạn khách thập phương đã về chùa Hương 

Ngày mùng 5 Tết Bính Thân, ước tính hàng vạn du khách đã nô nức trẩy hội. Bến đò suối Yến đông nghịt người, đò xếp nhau san sát. Dòng người kiên nhẫn xếp hàng chờ cáp treo, chen chân trên các lối đi lên chùa.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng BQL di tích, Phó trưởng BTC lễ hội cho biết: ngay từ ngày 29 Tết, lượng khách đến với lễ hội đã rất đông. Ngày mùng 3 Tết - ngày đầu mở bán vé tham quan thắng cảnh, lượng bán ra đã là hơn 40.000 vé.

Cũng theo ông Thanh, hơn 300 gian hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát đã được sắp xếp thông thoáng, đúng sơ đồ, vị trí. Các chủ hàng ăn uống đều được tập huấn, cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện tượng các gian hàng treo móc thịt thú rừng phản cảm được phản ánh từ những năm trước đã được xử lý triệt để trong năm 2015, không để tái diễn trong mùa lễ hội Tết Bính Thân...

Ngoài ra để chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay, BTC đã phối hợp cùng bà con nhân dân xã Hương Sơn, chuẩn bị 4.395 đò, tổ chức tập huấn bảo đảm an toàn, phục vụ du khách tốt nhất. Năm nay cũng là năm đầu tiên tổ chức xe buýt trợ giá từ Hà Nội về xã Hương Sơn, phủ sóng wifi suốt hành trình thăm động.

Về tình hình an ninh trật tự, ông Đặng Quốc Vinh – phó trưởng công an huyện Mỹ Đức cho biết: ngày mùng 4 tết BTC đã triển khai, quán triệt toàn bộ các lực lượng về nhiệm vụ bảo vệ an toàn trước, trong và sau lễ hội, đặc biệt là vấn đề giao thông phải thông suốt.

Theo đó, lực lượng cảnh sát huyện Mỹ Đức đã tổ chức phân luồng từ 2 giờ sáng để các phương tiện đi lại đúng tuyến, không để ùn ứ, ách tắc giao thông...

Liên quan đến việc chèo kéo, trộm cắp tại lễ hội, ông Vinh cho biết, các lực lượng như cảnh sát 113, PC45…đã được triển khai; đường dây nóng cũng được thiết lập, các đơn vị đã tổ chức 17 tổ tuần tra có sự phối hợp của công an huyện và công an TP Hà Nội, phản ứng nhanh, kịp thời khi phát hiện thông tin sai phạm, ép giá, ép khách, tranh giành, dẫn khách trốn lậu vé, đòi tiền bồi dưỡng của khách, tự tiện tăng giá vé trông giữ ô tô, xe máy…

Hình ảnh P.V VietNamNet ghi nhận tại lễ hội chùa Hương ngày 12/2 (tức mùng 5 Tết Bính Thân)  


{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Nhị Tiến