KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, bản đồ quy hoạch 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm là tài liệu pháp lý vô cùng quan trọng; do vậy bằng mọi cách phải tìm được bản đồ thất lạc.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, bản đồ quy hoạch 1/5000 rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến việc xây dựng các dự án hiện tại ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, bản đồ này có tính pháp lý trong việc đền bù, giải tỏa mặt bằng.

{keywords}
Một góc Khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ trên cao

“Bản đồ quy hoạch 1/5.000 là một tài liệu pháp lý vô cùng quan trọng trong việc đền bù, giải tỏa mặt bằng cho các dự án quy hoạch”, KTS Sơn nhìn nhận.

Theo KTS này, để được duyệt 1 dự án phải trải qua rất nhiều quy trình, nhiều cơ quan chức năng, do vậy các tài liệu này tất nhiên sẽ được lưu trữ ở nhiều nơi.

“Nó không phải vàng, bạc, bản đồ 1/5000 có nhiều bản lưu trữ từ TP đến TƯ. Vì vậy, trong trường hợp nếu TP bị thất lạc thì TƯ sẽ còn, không thể mất hết được”, ông Ngô Viết Nam Sơn nói.

{keywords}
KTS Ngô Viết Nam Sơn: "Theo tôi phải tìm bằng được bản đồ 1/5000"

Theo KTS Sơn, phải tìm bằng được bản đồ 1/5000 vì bản đồ 1/2000 sau này chưa đủ tính pháp lý.

“Giờ chúng ta dựa vào bản đồ 1/2000 nhưng phải kế thừa bản đồ 1/5000. Bởi bản đồ 1/5000 là căn cứ xác định được hạng mục bên trong dự án; xác định ranh đất dự án và đất ngoài quy hoạch...Cái này rất quan trọng ! Theo tôi phải tìm bằng được bản đồ được cho là thất lạc trên”, lời ông Sơn.

Trước đó, tại cuộc họp báo định kỳ tháng 4/2018, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa tìm thấy.

"Từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ bản đồ này. Đến giờ, UBND TP đã có chỉ đạo các ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ ngành TƯ", ông Nhã nói.

Còn ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP khẳng định, bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có, các bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm.

Theo ông Hoan, trong thủ tục trình Chính phủ có đầy đủ tất cả theo quy định thì mới được phê duyệt. Tuy nhiên thời gian 20 năm qua công tác lưu trữ chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch bản gốc đó. Hiện TP chỉ đạo phải truy bằng được.

“Tôi có nghe hình như đã tìm thấy được bản sao, nhưng chưa thấy bản gốc. Vì vậy chúng ta không nói là không có, mà là tìm chưa ra", ông Hoan khẳng định.

Hơn 12.000 tỷ xây đường huyết mạch khu đô thị Thủ Thiêm

Hơn 12.000 tỷ xây đường huyết mạch khu đô thị Thủ Thiêm

4 tuyến đường chính có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2, TPHCM), nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu.

Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của TP.HCM

Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của TP.HCM

TP.HCM sẽ phát triển theo mô hình tập trung - đa cực. Sẽ có một khu trung tâm với bán kính 15 km gồm khu vực nội thành hiện nay và mở rộng sang khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Di dời, đốn hạ 258 cây xanh ở quận 1 để xây cầu Thủ Thiêm 2

Di dời, đốn hạ 258 cây xanh ở quận 1 để xây cầu Thủ Thiêm 2

Để lấy mặt bằng xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, 258 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM sẽ bị đốn hạ và di dời.

Văn Bình