- Đoàn công tác của Mặt trận, các Bộ Y tế, Nông nghiệp, Công thương, Hội Nông dân Việt Nam hôm nay về tỉnh Hà Nam để khảo sát các mô hình sản xuất an toàn, tiến tới loại bỏ sản xuất theo kiểu “đầu độc” người ăn.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã đi thăm một số mô hình sản xuất, bảo quản nông sản, thực phẩm sạch của tỉnh. Tiêu biểu là mô hình sản xuất cây trồng chất lượng cao của công ty cổ phần An Phú Hưng tại xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân với tổng giá trị đầu tư 12,825 tỷ đồng.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Mai Tiến Dũng cho biết, tỉnh nhận thức rất rõ, phát triển nông nghiệp “sạch” là một hướng đi mới để phát triển ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Ngoài mô hình công ty An Phú Hưng, một số dự án sản xuất rau củ quả sạch công nghệ cao cũng được thực hiện trên địa bàn Hà Nam. Một số doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã thí điểm  mô  hình trồng lúa, rau, mô hình nông nghiệp thông minh. Đặc biệt, tỉnh đã tích tụ ruộng đất bằng cách thuê đất của dân trong thời hạn 20-30 năm (không thu hồi đất của dân) rồi giao cho doanh nghiệp sản xuất.

Ông Dũng khẳng định, tỉnh đã có cơ chế ưu đãi đầu  tư hạ tầng khung trong và ngoài khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cơ chế ưu đãi về thuế, đất... để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là Nhật Bản.

Các doanh nghiệp này sẽ đầu tư các khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao làm hạt nhân, thu hút nông dân tham gia chuỗi sản xuất, hướng tới xuất khẩu cũng như cung cấp thực phẩm sạch cho người dân. Hà Nam cũng đã mở cuộc vận động về thi đua sản xuất hàng hóa nông sản và thực phẩm sạch vì sức khỏe cộng đồng, coi đó là tiêu chí thứ 20 trong xây dựng nông thôn mới.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân: Sản xuất không an toàn đồng nghĩa với việc đầu độc chính người VN

Tuy đã bước đầu có một số kết quả trong sản xuất an toàn, nhưng theo Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam, nan giản nhất hiện nay nằm ở khâu chế biến.  Các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ của người dân không bảo đảm ATTP, các sản phẩm nông sản sạch có thương hiệu chưa nhiều, thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch nhỏ lẻ chưa mở rộng.

Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Hiện nay đang có tình trạng người dân trồng rau ở một mảnh đất riêng để ăn, còn rau trồng để bán thì ở khu vực khác. Rõ ràng, người dân có thể tự do kinh doanh để kiếm lợi nhuận, nhưng về đạo đức là không được. Bởi vì bán rau, cây và gia súc, gia cầm không an toàn là hành vi đầu độc người tiêu dùng. Như vậy là không có văn hóa, không có nhân văn. Sản xuất không an toàn là đồng nghĩa với việc đầu độc chính người Việt Nam.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, người dân đang lựa chọn mua rau quả, thịt nhập khẩu với  niềm tin ATTP. Hàng hóa Việt Nam dù rẻ hơn nhưng không tạo được niềm tin về ATTP sẽ có nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, phát triển nông nghiệp hiện nay phải gắn với vấn đề bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm ATTP. Mỗi địa phương cần có những cơ chế mang tính sáng tạo, đột phá để bảo đảm mục tiêu này.

{keywords}

Tới đây, Mặt trận sẽ thí điểm tọa đàm ở một số khu dân cư về vấn đề sản xuất bảo đảm ATTP. Sẽ phải làm rõ, nếu tất cả người dân trong thôn đều tham gia sản xuất sạch thì họ được lợi gì, cần cơ chế gì để người sản xuất phát triển. Đặc biệt, gắn với nội dung giám sát của Mặt trận trong năm 2016 về ATTP, sẽ có đề án quốc gia vận động nhân dân sản xuất an toàn trong 5 năm tới.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh Hà Nam cần tiếp tục quan tâm  phát triển nông nghiệp công nghệ cao qua việc tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài cùng với các chính sách khuyến khích rõ ràng để phát triển nông nghiệp.

Anh Vũ - Ảnh: Hoàng Long

Từ cú ngã ngựa đầu tiên đến thương hiệu lọt Guinness