- Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân xuất hiện trong chương trình Tạp chí kinh tế Bizline đặc biệt của VTV4 tối qua để nói về những thành tựu kinh tế của VN trong 70 năm kể từ ngày độc lập.

XEM CLIP:

Là một chương trình trên kênh đối ngoại của Đài THVN, Bizline được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh, bao gồm cả phần trao đổi với GS.TS Nguyễn Thiện Nhân.

Ông được giới thiệu là người từng giữ nhiều trọng trách trong Chính phủ giai đoạn 2007-2013, một chuyên gia kinh tế giàu kinh nghiệm.

Nhận định về tăng trưởng kinh tế trong 70 năm qua, đặc biệt từ sau Đổi mới năm 1986, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ cả những câu chuyện cá nhân: "Khi tôi mới xuất ngũ về dạy học ở trường ĐH năm 1983, xe đạp còn là mơ ước của nhiều người, nay hầu hết người dân đi xe máy, nhiều gia đình còn sắm được ôtô. Hồi đó tivi cũng là mơ ước nhưng giờ hầu như nhà nào cũng có 1-2 chiếc. Điện thoại, một thứ xa xỉ thời đó, hiện đã đạt con số 150 triệu chiếc trên 91 triệu dân".

Thoải mái trao đổi với người dẫn chương trình bằng tiếng Anh, ông Nhân đặc biệt hào hứng khi nói về nông nghiệp và những đóng góp của khu vực này trong GDP và sự hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Chủ tịch MTTQ VN thể hiện góc nhìn lạc quan về triển vọng của nền kinh tế VN trước ngưỡng cửa của nhiều hiệp định đối tác, hợp tác kinh tế mà VN đang đàm phán và sắp gia nhập. Một lần nữa, ông Nhân hướng sự quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp với nhận định "thay đổi tư duy cạnh tranh thì sẽ hội nhập thành công".

Bizline là một trong những chuyên mục tiếng Anh, tập trung phân tích kinh tế, của VTV4, được phát sóng trên toàn thế giới và hướng tới công chúng là người Việt ở nước ngoài.

Chung Hoàng